Yêu cầu DN báo cáo về tình trạng khan hiếm lao động

Thứ Tư, 16/02/2011, 08:55
Ngày 15/2, tin từ Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Bộ này vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo nhanh tình trạng khan hiếm lao động đầu năm.

"Cơn sốt lao động" là thực trạng thường tái diễn sau mỗi kỳ nghỉ tết, đặc biệt là trong tháng Giêng, tháng được dân gian thường gọi là "tháng ăn chơi".

Theo nhận định của các chuyên gia lao động thuộc Cục Việc làm thì hiện tượng khan hiếm lao động dịp đầu năm thường bắt nguồn từ nguyên nhân lao động không quay trở lại làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sau tết. Đặc biệt với sự leo thang của giá cả sinh hoạt trong những tháng đầu năm 2011, cùng với những sự thay đổi không theo kịp thị trường của chính sách tiền lương đã khiến một lượng lớn lao động chuyển đổi, lựa chọn công việc gần nhà để tiết giảm chi phí.

Cùng với đó là đã có sự xuất hiện hình thức thông báo tuyển lao động số lượng lớn nhưng thực chất thì không cần đến mức đó, đưa ra số lượng ảo nhằm mục đích thể hiện tiềm lực của doanh nghiệp nên việc Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu doanh nghiệp báo cáo về tình trạng khan hiếm lao động là một trong những biện pháp ngăn chặn tình trạng tuyển dụng ảo trên thị trường lao động

T.Uyên
.
.
.