Ý thức đội mũ bảo hiểm đã “nguội”

Thứ Tư, 29/10/2008, 08:38
Trong ngày đầu đợt cao điểm xử lý người tham gia giao thông vi phạm Luật Đường bộ (27/10), lực lượng CSGT TP Hà Nội đã xử phạt 1.102 vụ, trong đó 498 trường hợp vi phạm về không đội mũ bảo hiểm. Dường như quy định về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã có phần "nguội" trong ý thức của người tham gia giao thông, nên lỗi vi phạm này ngày càng gia tăng.
Trước tình trạng thời gian gần đây, nạn ùn tắc giao thông, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, tập trung đông người phóng nhanh vượt ẩu… lại diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường thuộc Hà Nội, sáng 27/10, Công an Hà Nội đã triển khai ra quân, trong đó Phòng CSGT Hà Nội cùng lực lượng CSCĐ là nòng cốt mở đợt cao điểm xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đợt cao điểm sẽ kéo dài trong 3 tháng, kết thúc vào ngày 25/1/2009. Ngày đầu ra quân, số lượng vụ vi phạm được xử phạt tăng vọt.

Theo tin từ Phòng CSGT Công an Hà Nội, riêng trong ca đầu tiên của buổi sáng, (trong 4 giờ đồng hồ) số lượng vi phạm bị xử phạt trong nội thành lên tới hơn 300 vụ, gần bằng số lượng xử phạt của cả những ngày cao điểm.

Trong những lỗi vi phạm, chủ yếu vẫn là không đội mũ bảo hiểm, con số này chiếm tới 213 vụ. Dường như quy định về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã có phần "nguội" trong ý thức của người tham gia giao thông, nên lỗi vi phạm này ngày càng gia tăng.

Cùng với lỗi vi phạm về mũ bảo hiểm, những lỗi khác cũng xử phạt nhiều hơn đó là lỗi đè vạch sơn (78 vụ), đi sai phần đường (35 vụ), chở hàng cồng kềnh (25 vụ), vượt đèn đỏ (6 vụ).  

Xử phạt người vi phạm lấn vạch sơn tại ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng.

Trao đổi với PV Báo CAND, một chiến sỹ của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Số lượng vi phạm ở vùng nội và ngoại thành là tương đương nhau.

Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ tập trung vào 6 loại vi phạm như: Người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đường ngược chiều; các loại xe hoạt động không có giấy phép, xe của công ty môi trường đô thị hoạt động sai giờ, xe chở hàng cồng kềnh, xe vượt đèn đỏ, vi phạm vạch sơn, lấn chiều đường bên trái khi chờ đèn tín hiệu giao thông hoặc đi trên các tuyến có vạch sơn liền, vượt bên phải; người điều khiển phương tiện giao thông có vi phạm nhưng không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng Cảnh sát; các phương tiện vi phạm về tốc độ, chuyển hướng không có báo hiệu; người điều khiển phương tiện giao thông lạng lách đánh võng, đua xe trái phép; vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô-xe máy.

Tuy nhiên có thể thấy ý thức của người tham gia giao thông hiện nay vẫn còn rất yếu; đối với một số lỗi phổ biến, rất nhiều người vi phạm như: Vi phạm vạch sơn, lấn đường bên trái khi chờ đèn tín hiệu, chuyển hướng không có báo hiệu, xe không gương... thì lực lượng CSGT phạt không xuể. Vào những giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện là rất lớn, chỉ việc đảm bảo giao thông thông suốt cũng đã khiến các lực lượng chức năng hết sức vất vả.

Để thực hiện đợt cao điểm này, các đội CSGT phải thường xuyên bố trí lực lượng phối hợp chặt chẽ với 80 chiến sĩ Cảnh sát cơ động túc trực tại 56 nút giao thông trên địa bàn thành phố.

Trước các giờ cao điểm, các đội phải bố trí cán bộ chiến sĩ đi tuần kiểm soát nắm bắt tình hình, địa điểm nào có nguy cơ ùn tắc phải yêu cầu hỗ trợ giải tỏa. Cùng đó, ngoài thời gian cán bộ, chiến sỹ bố trí lực lượng ở bục, các đội cũng phải bố trí thêm 40 tổ tuần tra kiểm soát ở các ngã tư có đèn chỉ huy không trùng với các chốt đã quy định từ trước.

Thêm vào đó, từ 8h30'-15h hàng ngày sẽ có các tổ tuần tra lưu động kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm, nhất là vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Từ thời điểm 22h đến 6h sáng hôm sau, lực lượng CSCĐ sẽ tập trung xử lý. Đơn vị nào để tình trạng vi phạm xảy ra nhiều sẽ quy trách nhiệm cho các đội trưởng.

Thiếu tá Trần Xuân Trương, Đội CSGT số 4, phụ trách ca trực từ 10h-15h ngày 27/10 tại chốt Giải Phóng - Đại Cồ Việt cho biết: Giờ buổi trưa của ngày đi làm không phải là giờ cao điểm như buổi sáng nên số vụ xử phạt không nhiều như buổi sáng, nhưng cá biệt vẫn có những thanh, thiếu niên bất chấp quy định, vi phạm nhiều lỗi một lúc như không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, vượt đèn đỏ… Trong đợt ra quân này, mỗi ngày, một chiến sỹ CSGT sẽ phải trực trên mặt đường 8 giờ đồng hồ.

Còn Đại úy Nguyễn Ngọc Đĩnh, Công an phường Hàng Bột, quận Đống Đa cho biết: Ngày đầu tiên ra quân, anh cùng các đồng chí trong phường được bổ sung chốt ở ngã tư trên phố Tôn Đức Thắng. Tình trạng vi phạm giao thông về các lỗi khá phổ biến, nhất là lỗi về mũ bảo hiểm và lỗi vi phạm vạch sơn. Điều này thể hiện sự cẩu thả trong ý thức của những người tham gia giao thông.

Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội thì việc kiểm tra và xử phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội vẫn được làm thường xuyên, đợt ra quân này chỉ là thực hiện đồng bộ với các lực lượng khác như CSCĐ, Công an phường, xã. Sau đợt cao điểm, lực lượng CSGT sẽ tiến hành làm thường xuyên, lâu dài, mang tính bền vững.

Đến 16h ngày 27/10, lực lượng CSGT TP Hà Nội đã xử phạt 1.102 vụ vi phạm giao thông, trong đó chủ yếu là vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, chiếm tới 498 trường hợp, vượt đèn đỏ: 22 trường hợp, vi phạm vạch sơn: 224 trường hợp, chở hàng cồng kềnh: 66 trường hợp, đi sai phần đường là 84 trường hợp và một số lỗi vi phạm khác.

Nhóm PV
.
.
.