Vụ 7 học sinh bị mất tích tại biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh:

Xuyên đêm tìm kiếm hoàn tất 7 thi thể học sinh

Thứ Ba, 31/12/2013, 08:53
Đến 6h40  ngày 30/12, 7 thi thể của các em học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng, Bình Dương) tham quan Rừng Sác - bãi biển 30-4 (Cần Giờ) gặp nạn trưa 29/12 đã được các lực lượng cứu hộ tìm thấy và chuyển vào Bệnh viện Cần Giờ. Cũng trong buổi sáng sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi, 5 thi thể sau cùng cũng được người nhà đưa về Bình Dương tổ chức mai táng.
>> Đi tham quan, 7 học sinh mất tích tại biển Cần Giờ

Trước đó, sáng 29/12, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) phối hợp với Công ty Du lịch Hưng Phát (có trụ sở tại thị xã Dĩ An, Bình Dương) tổ chức cho 96 em học sinh (khối lớp 7, 8, 9) của trường đi tham quan dã ngoại tại khu du lịch sinh thái Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và bãi biển 30-4. Trong đoàn, ngoài 96 học sinh còn có 19 giáo viên của trường, 5 nhân viên của công ty du lịch xuất phát từ trường trên ba xe du lịch loại 50 chỗ.

Sau khi tham quan chiến khu Rừng Sác, đảo khỉ, đến 11h30 đoàn trở về khu du lịch Phi Lao 1 (thuộc bãi biển 30-4) ăn trưa. Sau khi ăn xong, khoảng 13h, 12 học sinh đã tách đoàn xuống biển tắm. Được một lúc 5 em chạy lên bờ hô hoán 7 bạn đi cùng bị sóng biển cuốn mất tích. 7 học sinh bị mất tích được xác định là: Võ Tấn Tài (lớp 7A6), Lê Công Hậu (học sinh lớp 8), Nguyễn Hoàng Long (lớp 8), Nguyễn Phan Thành Lâm (lớp 8), Võ Thành Luân, Đoàn Minh Tâm, Lê Tường Duy (lớp 9).

Công trình đã có biển cấm người tắm biển nhưng nhiều người vẫn phớt lờ.

Ông Lê Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, nhận được tin báo, UBND huyện Cần Giờ đã chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Cần Giờ huy động lực lượng tìm kiếm. Ban chỉ huy quân sự xã Long Hải, Hải đội 2 - Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, Biên phòng Long Hòa phối hợp với Đội cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh (với 40 CBCS và phương tiện) huy động thêm 15 CBCS thuộc Đội cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC Bình Dương.

Hơn 50 phương tiện như ca nô, ghe điện được huy động và trong chiều 29/12 đến tối, hai thi thể đầu tiên là: Long và Luân được tìm thấy. Trong đêm nhưng các lực lượng vẫn tiến hành quần thảo tại khu vực bãi biển, dàn phương tiện ra những khu vực có khả năng thi thể các em có thể trôi dạt, lặn xa và sâu hơn.

Khoảng 2h ngày 30/12, thi thể của hai em Lê Công Hậu và Đoàn Minh Tâm được tìm thấy và đưa về Bệnh viện Cần Giờ. Lần lượt đến 3h sáng, thi thể em Lê Tường Duy (học lớp 9), 4h30 thi thể em Nguyễn Phan Thành Lâm (lớp 8) và 5h5 em Võ Tấn Tài được đưa vào bờ. Những thi thể đều bị nước biển cuốn đi xa cách hiện trường từ 3km đến 10km và không được trang bị áo phao khi xuống nước.

Lực lượng cứu hộ tập trung tìm kiếm nạn nhân.

Tại nhà vĩnh biệt Bệnh viện Cần Giờ, không khí tang thương bao trùm. Nhiều phụ huynh từ Bình Dương nhận được hung tin con gặp nạn đã túc trực trắng đêm tại bệnh viện chờ tin con. Phía tỉnh Bình Dương đã đưa sẵn phương tiện xuống Bệnh viện Cần Giờ và sau khi hoàn tất thủ tục các em được di chuyển về Bình Dương cho gia đình lo hậu sự ngay trong buổi sáng.

Sáng 30/12, tại hiện trường, nơi xảy ra vụ 7 em bị nước cuốn trôi, chúng tôi ghi nhận rất nhiều dân địa phương và khách du lịch vẫn còn đến khu vực này dạo biển và xuống tắm, trong đó có rất nhiều trẻ em. Cách khu vực các học sinh gặp nạn chừng 300m là công trình thi công Dự án Khu du lịch biển Cần Giờ, Dự án hệ thống công trình lấn biển và hạ tầng kỹ thuật đô thị (phần lấn biển 600ha). Phần công trình  này thi công các công trình thủy công và san lấp mặt bằng giai đoạn 1 (15,5ha) do Công ty cổ phần Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Liên doanh Lũng Lô và Sao Mai.

Các tổ điều tra đang làm rõ nguyên nhân.

Trả lời vấn đề này, ông Phan Anh Trọng, Phó Ban dự án cho biết: “Khoảng một năm trước khi công trình khởi công đã mở một bãi tắm cho người dân và khách du lịch cách công trình hơn 300m. Khu vực công trình đã được rào chắn toàn bộ nên không có khách nào được vào bên trong công trình. Hằng ngày có một tổ bảo vệ hơn 10 người kiểm tra không cho người vào tắm ở khu vực đang thi công. Trong lúc cứu hộ tất cả các đơn vị, phương tiện tập trung tại khu vực này nên nhiều người lầm tưởng các học sinh vào bãi biển nơi công trình đang thi công để tắm và gặp nạn!”.

Một bảo vệ của công trình này cho hay, lúc 12 em xuống biển tắm nhưng không được trang bị áo phao, các em từ xa đến nhưng khi đi tắm không có người theo kiểm tra, giám hộ nên khi sóng to gió lớn làm các em hụt chân và bị cuốn ra xa. Khu vực công trình đang thi công là nơi cuối gió nên sóng lùa các em trôi dạt xuống khu vực dưới này. Đây là bài học đắt giá cho những đơn vị bãi tắm phải trang bị áo phao và phải có người theo dõi, giám hộ và đảm bảo an toàn cho du khách đến khu vực này.

Ông Lê Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, các lực lượng cứu hộ đã phối hợp nhịp nhàng có phương án tìm kiếm hợp lý nên đã nhanh chóng tìm được thi thể các em. Đồng thời với công tác tìm kiếm, MTTQ của huyện Cần Giờ và các ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi động viên gia đình, ủng hộ mỗi gia đình có học sinh gặp nạn 5 triệu đồng và hỗ trợ phương tiện để đưa các em về mai táng.

Phía huyện Dầu Tiếng, Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, đang tìm hiểu nguyên nhân vụ các học sinh bị nạn, ngoài ra phía UBND Dầu Tiếng còn chia sẻ và hỗ trợ gia đình các em bị nạn 5 triệu đồng mỗi nạn nhân.

Trưa 30/12, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP phối hợp với Công an huyện Cần Giờ tiến hành điều tra hiện trường nơi 7 em học sinh gặp nạn. Kết luận chính thức về vụ việc cần phải qua quá trình điều tra. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, có khả năng do lúc tắm các học sinh ham nước đi ra xa không chấp hành bảng cảnh báo thông tin nên bị nước lớn, sóng to, xoáy, các em bị hụt chân và bị sóng cuốn.

Hiện thời công tác cứu hộ cứu nạn và tìm kiếm các nạn nhân hoàn tất nhưng nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về đơn vị nào để xảy ra vụ việc tang thương trên đang được phía UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị của UBND tỉnh Bình Dương làm rõ báo cáo phối hợp với TP Hồ Chí Minh để điều tra.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Du lịch Hưng Phát (có trụ sở tại thị xã Dĩ An, Bình Dương) bán tour cho Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đưa các em học sinh đi tham quan Rừng Sác - Cần Giờ (trong đó có chương trình tắm biển 30-4) nhưng không cử người giám hộ các em mà để các em tự ý ra biển tắm và gặp nạn