Bước đầu xác định nguyên nhân xe đầu kéo tông xe con làm 5 người tử vong

Thứ Bảy, 15/06/2019, 13:48
Chiều 15-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bảng (Tây Ninh) đã tạm giữ Trần Đình Trung (35 tuổi, ngụ Bình Định) để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Qua điều tra, Trung bước đầu khai nhận, do buồn ngủ nên lạc tay lái, điều khiển xe container BKS 52C-84780 kéo theo rơ móc BKS 51R-32349 lao sang làn đường ngược chiều tông vào ô tô khiến 5 người tử vong. Qua test nhanh, Trung không có nồng độ cồn và ma túy.
Công an khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe container do Trung điều khiển được sản xuất năm 2004 tại Mỹ, thời gian kiểm định đến ngày 15-7. Chủ xe theo giấy đăng ký là một công ty ở quận 12, TP Hồ Chí Minh. Còn rơ móc sản xuất 2015 tại Trung Quốc, hạn kiểm định đến ngày 6-9. Được biết, thời điểm gây tai nạn, xe container chạy với tốc độ 39km/h. Trước đó, 10 và 20 giây, xe có tốc độ 45 và 44km/h. Quy định trên đoạn đường này, xe container được phép chạy 60km/h.

Như tin đã đưa, khoảng 6h15’ sáng 14-6, xe container do Trung điều khiển theo hướng từ TP Hồ Chí Minh về Tây Ninh. Đến cổng chào Tây Ninh thuộc ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, thì bất ngờ tông trúng ô tô con 4 chỗ BKS 51F-37000 do ông Nguyễn Văn Diệp (SN 1949, ngụ khu phố Thạnh Bình B, thị trấn Gò Dầu, Tây Ninh) điều khiển chở gia đình 4 người đi khám bệnh, gồm Trần Ngọc Hải (SN 1973), Nguyễn Ngọc Thúy (SN 1972, vợ anh Hải), Trần Ngọc Mỹ Hải (SN 2010, con gái anh Hải), cụ Nguyễn Thị Trợ (SN 1930, mẹ vợ anh Hải, cùng ngụ huyện Gò Dầu). Trung đánh lái tránh nhưng không kịp. Sau vụ va chạm mạnh, ô tô con bị bẹp dúm, khiến 5 nạn nhân tử vong và bị kẹt trong xe.

Vào tối 14-6, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dẫn đầu đoàn công tác đã đến hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi làm việc với ngành chức năng của tỉnh, tìm hiểu nguyên nhân xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, ông Hùng đã đến thăm hỏi, chia buồn, hỗ trợ mỗi thân nhân nạn nhân 5 triệu đồng; Cục Quản lý đường bộ 4, Ban An toàn giao thông tỉnh và UBND huyện Trảng Bàng cũng đã hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân.

Ông Khuất Việt Hùng đã chuyển lời thăm hỏi, chia sẻ đối với người nhà nạn nhân; đề nghị Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục điều tra, xác minh, trong đó có điều tra sâu về chế độ làm việc của tài xế container trong suốt thời gian vừa qua và trước vụ tai nạn này; xác minh điều kiện và công tác quản lý, tổ chức lao động của chủ xe, đơn vị vận tải để từ đó làm rõ trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp đối với vụ việc. 

Đoàn công tác cũng đề nghị Công an huyện Trảng Bàng xác minh các quy định pháp luật có liên quan đến điều kiện về kinh doanh vận tải của chủ phương tiện xe ô tô và người lái xe (người lái thuê), để phân tích, xác định trách nhiệm của tất cả các bên liên quan.

Trong một diễn biến khác, không khí tang thương đã bao trùm quanh căn nhà của các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn thảm khốc tại huyện Trảng Bàng. Thi thể 4 người trong gia đình bà Trợ được đưa về nhà tại thị trấn Gò Dầu. Hàng chục người dân tập trung tại nhà bà Trợ để phụ giúp gia đình dựng rạp, kê bàn ghế lo hậu sự cho các nạn nhân.

Theo bà Nguyễn Kim Tiên (59 tuổi, con gái cụ Trợ):  Cụ Trợ sinh được 8 người con, 7 người đã lập gia đình và có con cái, sống cách nhà mẹ không xa. Riêng bà Tiên không lập gia đình nên sống cùng với mẹ tại căn nhà nằm trên mặt tiền đường ĐT782, khu vực này dân cư khá sầm uất. Cụ Trợ sống rất hiền hòa và tỉnh cảm với bà con lối xóm.

Được biết, chị Thúy là con gái út. Gia đình chị Thúy sống cách nhà mẹ khoảng 8km. Nạn nhân này có mở một công ty in ấn. Dịp cuối tuần, gia đình chị thường đưa con về thăm bà ngoại. Cách đây vài ngày, bà Trợ nói đau nhức trong người nên gia đình đình bàn nhau đưa mẹ đến Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) để khám bệnh. Do thấy quãng đường xa, anh Hải đã ông lái xe và xảy ra tai nạn đau lòng.

D.Anh-C.B
.
.
.