Xung quanh thông tin ‘nữ GV uống thuốc sâu vì bức xúc’

Thứ Ba, 28/10/2014, 18:10
Nhiều nguồn thông tin cho rằng cô Quyền tự tử tại phòng Hiệu trưởng do bức xúc về việc bị điều chuyển. Tuy nhiên, cô Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung An thì chưa trả lời phóng viên do “bận tiếp khách”.

Việc cô giáo Hồ Thị Bích Quyền, giáo viên làm Tổng phụ trách đội của trường Tiểu học Trung An (huyện Củ Chi, TP HCM) đã có hành vi bột phát uống thuốc trừ sâu tự tử ngay tại phòng Hiệu trưởng vào chiều 27/10 khiến người dân tại khu vực này vẫn xôn xao.

Theo cô Trần Thị Sương, giáo viên (GV) nhà trường cho biết, trước khi cô Quyền có hành vi dại dột như trên, trước đó vài ngày, cô Quyền đã thể hiện bức xúc với Hiệu trưởng - cô Phạm Thị Kiều Trân, và cho rằng, thường xuyên bị Hiệu trưởng phê bình, quở trách; ngoài ra, nguyên nhân chính do khi được điều chuyển công tác từ giáo viên đứng lớp sang làm Tổng phụ trách đội đầu năm học 2014-2015, cô Quyền đã trình bày và có viết trong đơn nguyện vọng xin không làm nhưng Hiệu trưởng vẫn không đồng ý.

Cô Sương cũng cho biết, cô Quyền đã nhờ cô Sương làm đơn xin nghỉ việc vì không chịu đựng nổi áp lực của cô hiệu trưởng.

Ghi nhận từ thông tin phía các giáo viên trường TH Trung An cho biết, ngày 20/8, cô Trân đã bị tập thể GV trường TH Trung An gửi đơn lên Phòng Giáo dục huyện Củ Chi phản ánh về những sai phạm, về cách điều hành, quản lý nhà trường không hợp lý, có hành vi trù dập giáo viên…

Trong “giấy xin trình bày bức xúc” của cô giáo tên Nguyễn Thị Thanh Thủy, giáo viên trường TH Trung An, mà PV báo CAND có được có ghi: Trường chúng tôi nhiều năm liền đạt thành tích lao động tiên tiến cấp TP,  nhiều GV đạt Chiến sĩ thi đua cấp TP và cơ sở, trường được công nhận là tập thể Công đoàn vững mạnh xuất sắc, và Chi bộ trong sạch vững mạnh.Tập thể GV đoàn kết, nhưng từ khi cô Phạm Thị Kiều Trân về nhận chức hiệu trưởng (tháng 2/2012) đến nay, trường chúng tôi xảy ra nhiều sự việc như: Hiệu trưởng hưởng 35% phụ cấp ưu đãi nhưng trên thực tế lại không dạy lớp theo như kế hoạch phân công đầu năm; thay đổi nhân sự hàng loạt mà không đả thông tư tưởng cho GV, CNV, cũng như không thông qua Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; không thực hiện tốt dân chủ trong đơn vị… “…Vì làm việc dưới sự lãnh đạo của một Hiệu trưởng năng lực như vậy, chúng tôi thật sự hoang mang và không yên tâm công tác”, cô Thủy viết trong lá đơn.

Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ thì cô hiệu trưởng trường TH Trung An xin khất trả lời sau vì “bận tiếp khách”.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115 trưa ngày 28/10, chúng tôi cũng đã tìm gặp được bà Phan Thị Phấn, mẹ của cô giáo Bích Quyền, đang “héo hon” ngồi đợi thông tin con bên ngoài phòng hồi sức tích cực, nơi con gái bà đang được chăm sóc đặc biệt.

Vừa kể chuyện với PV, bà vừa khóc: Theo tôi hiểu, con tôi rất yêu nghề, khi tốt nghiệp Sư phạm ra trường cháu đã về công tác tại TH Trung An nhưng gần đây, cô Hiệu trưởng chuyển nó xuống làm Tổng phụ trách đội dù nó không thích. Tôi được biết, GV trong trường cũng lên yêu cầu cô hiệu trưởng cho nó về làm GV nhưng không được. Có lẽ vì bức xúc dồn nén khi yêu cầu không được khiến nó có hành vi như vậy.

Theo bà Phấn, ngày 27/10, cô Quyền từ trường trở về nhà vào khoảng hơn 10h sáng, tỏ vẻ buồn, không ăn trưa dù gia đình có mua cơm hộp cho ăn, sau đó  đi tắm gội và lên lại trường. Chiều cùng ngày thì bà và gia đình hoảng loạn khi nghe hung tin về con gái.

Bà Phấn cho biết, cách đây vài tháng nghe Quyền về nhà tâm sự cô Hiệu trưởng quyết định điều chuyển sang làm công tác Tổng phụ trách đội, con gái bà không hề phản đối, chỉ làm đơn xin được tiếp tục ở vị trí giáo viên, vẫn vui vẻ làm nhiệm vụ mới. “Lâu lâu con tôi chỉ than phiền là sao con đã làm hết trách nhiệm mà sao cô hiệu trưởng vẫn la rầy quá. Đôi lúc nó tâm sự với mẹ, dù có buồn khổ thế nào cũng không làm khổ mẹ. Thế mà tôi không hiểu vì nguyên do gì nó lại có hành động như vậy”.

Theo bà Phấn, con gái bà là cô giáo Hồ Thị Bích Quyền rất yêu nghề, yêu trẻ.

Trưa ngày 28/10, BS Vũ Đình Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đã xác định chất độc mà bệnh nhân (BN) Quyền uống phải là “Abamectin” thuộc hoạt chất thuốc trừ sâu (loại mới, không phải là thuốc diệt cỏ thuộc hợp chất hữu cơ). Theo BS Thắng, đây cũng là điều may mắn vì nếu là thuốc diệt cỏ sẽ rất nguy hiểm nếu uống vào liều lượng lớn, nguy cơ tử vong cao.

Theo BS Thắng, các xét nghiệm ghi nhận thể trạng trên cơ thể BN cho thấy không nguy hiểm lắm, BN đã qua cơn nguy kịch. Tiên lượng sức khỏe có thể hồi phục được. Tuy nhiên cũng theo BS Thắng, các ca ngộ độc thuốc trừ sâu “rất khó dự liệu”. BN trong tâm trạng tâm lý u uất, nặng nề khó tiếp xúc, trầm cảm, không muốn chia sẻ, không muốn ăn uống… Đây là những yếu tố khiến các ca ngộ độc thuốc trừ sâu thường trở lên nặng, khó điều trị

Huyền Nga
.
.
.