Xuất hiện trường hợp nhiễm cúm A(H5N6) đầu tiên ở Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/02/2015, 11:07
Ngày 12/2, Bộ Y tế có thông báo chính thức về trường hợp nhiễm cúm A(H5N6) đầu tiên tại Trung Quốc trong năm 2015 và cảnh báo nguy cơ dịch cúm này xâm nhập vào Việt Nam.

Theo đó, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc đã báo cáo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) một trường hợp nhiễm cúm A(H5N6). Đó là bệnh nhân nam 44 tuổi, sống ở Khu tự trị Tây Tạng, tỉnh Vân Nam, bị phát bệnh ngày 27/1 với các triệu chứng: sốt, ho, sổ mũi và nhập viện ngày 3/2. Bệnh nhân này có tiền sử tiếp xúc với chim hoang dã chết. Ngày 8/1, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với cúm A(H5N6).

Trước tình hình  này, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp giám sát và kiểm soát tích cực: Thu thập và xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và phân lập virus; điều tra dịch tễ học, theo dõi, giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân và thường xuyên giám sát trọng điểm cúm, tăng cường giám sát yếu tố gây bệnh cúm và cúm trên gia cầm.

WHO cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và thông tin kịp thời tình hình, cũng như đánh giá nguy cơ cúm A(H5N6).

Thanh Hằng
.
.
.