Xuất hiện dấu kiểm dịch gia cầm nghi giả

Thứ Tư, 05/02/2014, 11:26
Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hậu Giang tiến hành tạm giữ lô thịt, cánh gà công nghiệp với trọng lượng trên 55kg của ông Phạm Hoàng Đức (ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) bày bán ở khu vực chợ nông thôn TP Vị Thanh (Hậu Giang) vì không giấy kiểm dịch. Đáng chú ý, lô gà thịt trên có dấu hiệu làm giả con dấu kiểm dịch của ngành chức năng.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT Hậu Giang), lô thịt gà công nghiệp trên được Đoàn kiểm tra thu giữ hoàn toàn không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch của ngành Thú y. Nhất là chủ lô gà còn không thông qua lò giết mổ gia cầm tập trung mà có dấu hiệu làm giả con dấu đóng lên sản phẩm để đánh lừa gà đã qua kiểm dịch. Khi Đoàn kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tờ có liên quan, thì ông Đức chỉ xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh. Còn giấy kiểm dịch sản phẩm gia cầm (thịt gà làm sẵn) mà ngành chức năng cần lại không cung cấp được.

Sau một lúc “quanh co”, ông Đức thừa nhận mình đã bán thịt gà làm sẵn, với số lượng bình quân 60kg/ngày ở khu vực chợ nông thôn TP Vị Thanh hơn một năm qua. Trong đó, lô thịt gà bị cơ quan chức năng tạm giữ được mua lại của một phụ nữ tên Linh ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang).

Ngay lập tức, Đoàn kiểm tra đến gặp ông Nguyễn Nam Bình (chồng bà Linh, ngụ xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy) để xác minh nguồn gốc lô gà trên. Tại đây, ông Bình khẳng định, lô gà mà Đoàn kiểm tra tạm giữ không phải của ông cung cấp, vì ông chỉ bán gia cầm sống cho ông Đức.

Cũng theo ông Bình, thời gian qua, tuy có cung cấp gà sống cho ông Đức nhưng không thường xuyên. Tất cả sản phẩm gia cầm được gia đình ông Bình bày bán ở chợ thị xã Ngã Bảy đều thông qua lò giết mổ tập trung ở phường Ngã Bảy.

Ông Tôn Thất Dũng, Phó trưởng Trạm Thú y thị xã Ngã Bảy cho biết, trước đây, ông Đức từng bị phạt hành chính do mua sản phẩm gia cầm từ Sóc Trăng về nhưng không có giấy kiểm dịch vận chuyển xuất tỉnh theo quy định. Theo nhìn nhận của tôi thì con dấu đóng trên mẫu sản phẩm mà Đoàn kiểm tra tạm giữ không rõ ràng, kích thước nhỏ hơn con dấu của ngành Thú y. Bước đầu có thể ghi nhận không phải là con dấu của lò giết mổ tập trung ở thị xã Ngã Bảy… Vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ

N. Thơ
.
.
.