Xử vụ chìm đò làm 42 người chết ở Quảng Hải

Thứ Sáu, 28/08/2009, 11:25
Sáng 27/8, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chìm đò làm 42 người chết ở xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình vào sáng 25/1 (tức 30 Tết âm lịch).

>> Nỗi đau ở Quảng Hải và mơ ước về một cây cầu

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã triệu tập 47 nhân chứng và 35 gia đình có người chết trong vụ chìm đò cùng hai bị cáo là anh em ruột Nguyễn Xuân Quý, 33 tuổi và Nguyễn Minh Mậu, 31 tuổi, đều trú xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Bình: Khoảng 7h ngày 25/1, Nguyễn Xuân Quý cùng với em trai Nguyễn Minh Mậu dùng thuyền gỗ có động cơdiezel 15 mã lực, biển kiểm soát QB 1370-H do Quý làm chủ thuyền, chở khách ngang sông bến xã Quảng Hải đi xã Quảng Thanh qua sông Gianh.

Quý giao thuyền cho Mậu điều khiển, còn Quý điều hành sắp xếp khách. Thuyền chở 100 người đều trú xã Quảng Hải, vượt quá sức chở cho phép 88 người. Khi thuyền đến gần cách bờ 30m thì bị chìm làm 42 người chết. Đây là vụ chìm đò làm chết người lớn nhất từ trước tới nay ở Quảng Bình.

Tại phiên tòa, thân nhân các gia đình có người chết đã đề nghị tòa án buộc hai bị cáo phải chi trả tiền mai táng, tổn thất tinh thần lên đến gần 1,5 tỷ đồng. Anh Cao Xuân Luận, 40 tuổi, xã Quảng Hải có vợ mất do chìm đò hiện đang nuôi 3 con chưa thành niên là người yêu cầu bồi thường cao nhất với số tiền hơn 372 triệu đồng; người yêu cầu bồi thường ít nhất là anh Cao Xuân Hóa có vợ bị mất do chìm đò chỉ yêu cầu bồi thường 5,5 triệu đồng.

Được biết cả hai anh em bị cáo Quý và Mậu đều đã lập gia đình và mỗi người có 2 con nhỏ, mẹ già yếu gần 80 tuổi. Sau khi vụ chìm đò thương tâm xảy ra, vợ của Quý và Mậu là chị Cao Thị Lý và chị Cao Thị Lan đã đến từng nhà nạn nhân để thắp hương trong suốt 3 ngày Tết và phúng viếng mỗi gia đình 50 ngàn đồng.

Hiện chị Lý và Lan cũng đang cực kỳ khó khăn vì nuôi 2 con nhỏ, không có việc làm, chồng lại vướng vòng lao lý.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho các gia đình có nạn nhân chết với số tiền 4,092 tỷ đồng, trung bình mỗi nạn nhân được ủng hộ 97 triệu đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã quyết định truy tố Nguyễn Minh Mậu về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo khoản 3 điều 212 Bộ luật hình sự, Nguyễn Xuân Quý bị truy tố về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy" theo khoản 3 điều 215.

Phiên tòa đã thu hút đông đảo người dân các xã Quảng Hải, Quảng Thuận, Quảng Phong, thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch theo dõi.

Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào hôm nay, 28/8

Sông Lam
.
.
.