Xử phạt nghiêm để "nhổ" tận gốc quảng cáo rao vặt trái phép

Thứ Hai, 09/07/2012, 21:09
Để việc xóa bỏ hiện tượng quảng cáo rao vặt (QCRV) trên địa bàn Thủ đô được hiệu quả và triệt để hơn, hiện Sở TT&TT Hà Nội đang xây dựng dự thảo về trình tự xử lý số điện thoại QCRV sai quy định trên địa bàn thành phố.
>> Loạn quảng cáo, rao vặt: Cơ quan chức năng bất lực?

Sau gần 3 năm triển khai Kế hoạch 167/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức hoạt động QCRV trên địa bàn Thủ đô, tình trạng QCRV trái phép, gây mất mỹ quan đô thị bước đầu đã được khắc phục song vẫn còn chưa triệt để.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều lượt Công văn đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ đối với 869 số điện thoại QCRV vi phạm, nâng tổng số điện thoại QCRV bị đề nghị cắt lên 2.874 số. Tuy nhiên, QCRV trái phép vẫn "ngang nhiên" xuất hiện ngay tại chính vị trí vừa được bóc xóa như một thách thức đối với các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của đơn vị cơ sở, rất nhiều đối tượng dán QCRV khi bị bắt đều thừa nhận việc được thuê dán QCRV mà không biết người thuê là ai, cũng không có giấy tờ tùy thân, không có tiền nộp phạt. Các chủ thuê bao được triệu tập vì có số QCRV dán trái phép cũng đều quanh co, trốn tránh.

Đáng chú ý là phương thức vi phạm hiện đang được các đối tượng tính toán rất kỹ lưỡng theo hướng ngày càng tinh vi hơn, như "rình" thời điểm thích hợp để dán QCRV hoặc dùng hóa chất khó tẩy xóa hay dán trong các ngõ nhỏ, thậm chí là dán cả trên đường dây điện… Đơn cử như tại huyện Đông Anh, qua công tác thanh - kiểm tra đã phát hiện các đối tượng sử dụng loại sơn đặc biệt mà chỉ sau cơn mưa, các số QCRV lại hiện rõ hơn, không thể tẩy xóa theo cách thông thường.

Trong khi đó, tính đến thời điểm này, công tác xóa QCRV trái phép trên địa bàn Thủ đô chủ yếu vẫn dựa vào tuyên truyền, vận động sự tự nguyện, tự giác của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua các cuộc ra quân bóc xóa QCRV trái phép của Sở TT&TT, Sở VHTT&DL, Viễn thông Hà Nội, các đoàn thể, tổ dân phố… Khách quan mà nói, những cuộc ra quân này bước đầu cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, do chế tài xử phạt còn nhẹ nên sau mỗi lần ra quân, tình trạng QCRV trái phép lại xuất hiện trở lại, thậm chí việc vi phạm còn diễn ra tràn lan và nhức nhối hơn.

Để việc xóa bỏ hiện tượng QCRV trên địa bàn Thủ đô được hiệu quả và triệt để hơn, hiện Sở TT&TT Hà Nội đang xây dựng dự thảo về trình tự xử lý số điện thoại QCRV sai quy định trên địa bàn thành phố. Hầu hết ý kiến góp ý của các đại biểu cho dự thảo đều nhất trí tăng chế tài xử phạt đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, thậm chí có thể kiến nghị cấp có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh với các doanh nghiệp hoặc cơ sở tái phạm nhiều lần.

Theo đó, nếu vi phạm thuộc về các cá nhân "không có tóc" thì sẽ bị cắt thuê bao, còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp "có tóc" thì ngoài việc cắt thuê bao còn bị "bêu" tên một cách đích danh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu các quận, huyện nào không mạnh tay xử lý thì sẽ bị phê bình hoặc trừ vào điểm thi đua.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đều thống nhất việc cần tăng cường phối hợp đồng bộ của cả ngành Văn hóa thông tin, Công an và chính quyền địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, có quy hoạch hợp lý về các điểm quảng cáo đặt tại nơi công cộng để phục vụ cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo đúng quy định

Huyền Thanh
.
.
.