Xử lý vụ 'thảm nhựa đường dưới mưa'

Chủ Nhật, 26/10/2014, 13:38
Trong hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã phải ký liền hai văn bản tạm đình chỉ chức vụ, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong công tác quản lý dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A (đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu) và một số đoạn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình, do không đảm bảo quy trình thi công, mà cụ thể là thảm nhựa đường dưới mưa...

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là "đại dự án" quốc gia với chiều dài 1.500km đi qua 22 tỉnh, thành phố. Để thực hiện dự án, có khoảng 84.000 hộ dân sống hai bên đường bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ phải tái định cư tập trung.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của toàn dự án đã cơ bản hoàn thành. Qua đó, công tác thi công, xây lắp được triển khai thuận lợi với khối lượng đạt trên 35%, bảo đảm mục tiêu tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2015, dự kiến sẽ vượt tiến độ 12 tháng, đặc biệt là đoạn từ Thanh Hóa - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2014.

Chỉ trong hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã phải ký liền hai văn bản tạm đình chỉ chức vụ, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong công tác quản lý dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A (đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu) và một số đoạn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình, do không đảm bảo quy trình thi công, mà cụ thể là thảm nhựa đường dưới mưa, vi phạm quy trình kỹ thuật thi công, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Điều đáng nói, cả hai sự việc trên đều do báo chí phát giác ra.

Ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 4028/QĐ-BGTVT đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu.

Một đoạn quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Bình đang được thi công cải tạo, mở rộng.

Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 bị kỷ luật là do để xảy ra vi phạm quy trình kỹ thuật thi công, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong quá trình thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường thuộc gói thầu số 5, đoạn Km 333 đến Km 333+320 của dự án do Ban Quản lý dự án 1 thay mặt Bộ GTVT quản lý. Khi dư luận vẫn chưa dứt bàn tán thì ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục có  văn bản chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không đảm bảo quy trình thi công tại Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình.

Văn bản của Bộ GTVT khẳng định, việc thi công mặt đường bê-tông nhựa trong khi trời mưa của các đơn vị liên quan là vi phạm kỹ thuật thi công, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án. Để khắc phục các vi phạm, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát cào bỏ lớp bê-tông nhựa đã thảm dưới mưa, thi công lại theo đúng quy trình; đồng thời, giao Sở GTVT Quảng Bình làm việc với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình đề nghị làm rõ vi phạm, nếu có, tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải bằng hình thức phạt tiền, với khung hình phạt từ 30-40 triệu đồng theo Nghị định 121 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Chính phủ; tiến hành xử phạt nếu có với Viện Khoa học Công nghệ GTVT với khung hình phạt từ 50-60 triệu đồng. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông công bố đình chỉ nhà thầu, tư vấn giám sát nêu trên tham gia đấu thầu các công trình giao thông do Bộ quản lý trong thời hạn một năm.

Trước đó, ngày 10/9, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh thông báo sai phạm trong quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường 26-3 trên địa bàn TP Hà Tĩnh.  Vì theo phản ánh của dư luận, bất chấp mưa như trút nước, nền đường ướt sũng, chủ đầu tư dự án vẫn cho nhà thầu thảm bê-tông nhựa.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cho biết, theo quy trình kỹ thuật, mặt đường bê-tông nhựa chỉ được thi công khi không mưa, móng đường khô ráo, nhiệt độ để thi công thảm phải đạt 120 - 150 độ C mới bảo đảm liên kết bền với lớp cấp phối bên dưới. Trước khi thảm, nền đường phải được làm sạch, khô và bằng phẳng; khi lu phải kiểm tra độ bằng phẳng mặt đường, xử lý ngay những vị trí lồi lõm. Nếu thảm nhựa khi nền đường còn ướt, sẽ khiến nhiệt độ bê-tông nhựa ngay sau khi rải xuống mặt đường giảm xuống dưới 120 độ C, không đạt chất lượng theo yêu cầu. 

Chuyện thi công ẩu, "thảm nhựa đường dưới mưa" tại các công trình giao thông từng xảy ra không phải ít.  Và đây chính là một trong những nguyên nhân để đường cứ làm xong lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Và rất có thể ở đâu đó trên các công trình giao thông,  tình trạng như trên cũng có thể diễn ra mà cơ quan chức năng chưa biết hết. Qua vụ việc này, đề nghị ngành Giao thông, cũng như quan quản lý dự án của các tỉnh, cần tăng cường giám sát, sớm có một quy trình giám sát, quản lý dự án một cách ngặt nghèo, tránh tình trạng sau này, hậu quả sẽ là đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hỏng

Đặng Nhật
.
.
.