Xử lý nghiêm xe khách vi phạm, bảo đảm an toàn cho hành khách

Thứ Bảy, 14/01/2012, 12:38
Để ngăn chặn triệt để các vi phạm có liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các lực lượng chức năng phải tiếp tục xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Về phía hành khách, nếu phát hiện nhà xe vi phạm: tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu… cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền can thiệp xử lý.

Điều dễ nhận thấy, cứ vào dịp cận lễ, Tết, tại các bến xe hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội lại xuất hiện tình trạng “vỡ bến” – nhu cầu sử dụng phương tiện ôtô khách để đi lại tăng đột biến. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 cũng vậy. Ngày 11/1, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, lượng hành khách lui tới bến sẽ tăng đáng kể.

Dự kiến, từ ngày 13/1 đến ngày 15/1/2012 (từ 20 đến 22 âm lịch) là thời điểm hành khách đổ về bến đông hơn cả. Thời điểm trên, nhiều trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn nghỉ Tết cổ truyền, sinh viên – học sinh về quê ăn Tết. Trong những ngày này, lượng hành khách tăng gấp 2-3 lần ngày thường với khoảng 2,5 đến 3,5 vạn hành khách. Số xe được bến tăng cường trong những ngày này lên đến 150 -170 lượt xe/ngày. Tập trung chủ yếu vào các tuyến: Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Ninh Bình, Hà Nội – Thái Bình.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm trên quốc lộ 1A.

Ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc Bến xe Lương Yên cho hay, từ ngày 13/1 đến ngày 22/1/2012 (tức từ ngày 20 đến 29/12 âm lịch) là thời điểm mà lượng hành khách đến Bến tăng 90-100%. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Bến sẽ tăng cường thêm 153 lượt xe các tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội – Hải Phòng.

Việc tăng đột biến lượng hành khách trên đang đặt ra nhiều vấn đề.  Bởi trên thực tế, vào các dịp lễ, Tết trước đây, tình trạng nhiều xe khách nhồi nhét khách, tự ý nâng giá vé sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu… cũng đã xảy ra gây bức xúc cho người dân. Nhằm ngăn ngừa vi phạm, mới đây các bến xe trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức ký cam kết, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông và vận chuyển khách bằng xe ôtô. Theo đó, nếu nhà xe nào vi phạm, tùy từng tính chất - mức độ, sẽ xử lý nghiêm. Đặc biệt, nếu vi phạm nghiêm trọng, bến sẽ cắt hợp đồng, xếp lốt vĩnh viễn trong bến. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo đánh giá của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), qua một tháng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, từ ngày 1/12/2011 đến 31/12/2011, lực lượng CSGT cả nước đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 376.926 trường hợp vi phạm TTATGT, nộp kho bạc Nhà nước 112 tỷ 463 triệu đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các vi phạm chắc chắn sẽ có chuyển biến. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để các vi phạm có liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các lực lượng chức năng phải tiếp tục xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Về phía hành khách, nếu phát hiện nhà xe vi phạm: tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu… cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền can thiệp xử lý.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên – Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an): Kiên quyết xử lý các vi phạm.

Đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sẽ được thực hiện đến hết tháng 2/2012, nhiệm vụ đặt ra còn nhiều, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ tiếp tục tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá người, chở hàng hóa quá tải; vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải… Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng khác nhằm tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các loại tội phạm trên tuyến.

Hà Nội: Nhiều giải pháp hạn chế xung đột giao thông

Mỗi dịp giáp Tết, nút giao thông cầu Chương Dương (Hà Nội) luôn là nỗi lo sợ của người tham gia giao thông. Lưu lượng xe dồn về cầu Chương Dương quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều. Giải pháp giảm tải cho cây cầu này là cấm taxi hoạt động trong các giờ cao điểm sáng từ 6h30 – 8h30, chiều từ 16h đến 19h từ ngày 3-1 đến hết ngày 20-1-2012. Xe taxi muốn vượt sông Hồng vào nội thành hoặc ra ngoại thành chuyển sang đi cầu Vĩnh Tuy.

Ghi nhận của phóng viên Báo CAND, với nỗ lực của lực lượng CSGT kết hợp với việc thực hiện quy định cấm taxi vào giờ cao điểm, nút giao thông này được cải thiện đáng kể, khác hẳn với tình trạng giao thông tắc nghẽn khoảng thời gian này năm trước.

Tại nút giao thông Tây Sơn – Thái Hà, Trung tá Phạm Công Dũng – Đội CSGT số 3 đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết, sau khi có quy định cấm các phương tiện taxi vào giờ cao điểm trên một số tuyến phố, tình trạng ách tắc giao thông tại một số điểm nút giao thông thuộc địa bàn quận Đống Đa đã có chuyển biến cơ bản.
Tại các điểm Trường Chinh – Lê Trọng Tấn, Thái Hà – Tây Sơn, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng… vốn ùn ứ cao vào các giờ cao điểm (sáng từ 7h đến 8h; chiều từ 16h đến 18h) nay đã dần không còn. Những ngày đầu, khi quy định cấm trên có hiệu lực, số taxi vi phạm đi vào đường cấm bị lập biên bản xử lý nhiều. Song đến nay, qua một thời gian, vi phạm liên quan đến xe taxi đi vào đường cấm đã giảm đáng kể.

Cũng theo Trung tá Dũng, việc cấm xe taxi lưu thông trên một số tuyến phố trọng điểm góp phần làm giảm tình trạng xe taxi quay đầu xe, đón trả khách không đúng quy định… Còn đối với các tuyến phố tránh đường cấm xe taxi lưu thông vào giờ cao điểm, để ngăn chặn tình trạng ùn tắc, Đội CSGT số 3 đã bố trí tổ công tác tuần tra lưu động nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện đỗ, dừng không đúng quy định gây cản trở giao thông. 

Nói về giải pháp để đảm bảo giao thông những ngày giáp Tết, Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, trong đó có CSGT, rất cần sự hỗ trợ của người dân. Nếu ai ra đường cũng đi đúng luật và biết nhường đường… sẽ giúp phát huy việc tổ chức và điều hành giao thông. Hiện nay, lực lượng CSGT của Công an thành phố Hà Nội đang phối hợp với CSHS, CSCĐ trong các tổ công tác đặc biệt 141 phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xã hội, trật tự giao thông. Hoạt động của lực lượng này đã răn đe những đối tượng cố tình vi phạm giao thông, nâng cao ý thức của người dân mỗi khi điều khiển phương tiện.

Đường Trần Quang Khải hay ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm buổi chiều.

TP Hồ Chí Minh: Quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông ngay từ đầu năm

Chiều 12/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện năm an toàn giao thông 2012 tới các sở ngành, quận, huyện và cơ quan đơn vị trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT thành phố, dù năm 2011 TNGT trên địa bàn đã giảm cả 3 mặt; đã có một nửa số quận huyện của thành phố giảm được số người chết do TNGT… song trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp.

Nhằm kéo giảm số vụ tai nạn và UTGT trong năm 2012 này, ngày 11-1 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng quân đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong năm 2012. Theo đó, để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT trong năm nay, thành phố đưa ra 7 nhóm giải pháp như tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm; rà soát, điều chỉnh lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và xử lý điểm đen về TNGT… để phân công, phân nhiệm cụ thể thời hạn hoàn thành cho từng đơn vị triển khai thực hiện. Về giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cũng chỉ đạo từng đơn vị, lực lượng cụ thể tập trung thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp như lập lại trật tự lòng lề đường; bố trí học tập lệch ca, lệch giờ; nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt…
 
Từ kế hoạch này, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu từng đơn vị, địa phương phải xây dựng ngay kế hoạch cụ thể để triển khai. Các cơ quan đơn vị, địa bàn thiếu quyết liệt trong việc bảo đảm trật tự ATGT, để tai nạn và ùn tắc giao thông gia tăng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Đ.T - V.Hà – C.Hồng – T.Huy

Trần Huy
.
.
.