Xử lý nghiêm vi phạm trên đường vành đai 3 Hà Nội

Thứ Bảy, 13/09/2014, 15:48
Phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, đi vào đường cấm… đó là những hình ảnh diễn ra khá phổ biến trên tuyến đường vành đai 3: đường trên cao – Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long (Hà Nội) liên quan đến người điều khiển xe môtô, xe gắn máy. Thực tế này cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

4h30, ngày 12/9, các thành viên trong Tổ công tác của Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) do Thượng úy Đặng Thành Trung, Đội phó Đội CSGT số 6 làm Tổ trưởng khẩn trương công tác chuẩn bị. 4h45, theo kế hoạch, các thành viên trong Tổ công tác đã có mặt tại nút giao thông phía Nam chân cầu Thăng Long.

Thượng úy Đặng Thành Trung cho biết, thời gian gần đây, tình trạng nhiều chủ phương tiện, tiểu thương điều khiển xe môtô, xe gắn máy chở hàng cồng kềnh phóng nhanh, vượt ẩu đi vào đường dành cho xe ôtô qua cầu Thăng Long diễn ra khá phức tạp. Số chủ phương tiện này “phớt lờ” các quy định cấm cũng như những nguy cơ về tai nạn, thản nhiên điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường dành cho ôtô.

Lực lượng CSGT xử lý các trường hợp đi vào đường cấm - cầu Thăng Long.

5h30, từ phía bên kia cầu Thăng Long, người đàn ông điều khiển xe môtô “cõng” thêm hai thùng đựng nông sản hai bên hông xe lao vun vút tới. Mặc cho phía đầu cầu, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo cấm các phương tiện xe môtô, xe gắn máy và xe thô sơ lưu thông. Thoáng thấy bóng lực lượng CSGT chốt chặn phía chân cầu, chiếc xe trên liền giảm tốc độ. Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra hành chính.

Người đàn ông tên Nguyễn Hồng Thán, 42 tuổi, ở huyện Đông Anh – Hà Nội cho biết, nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển để vào khu vực nội thành Hà Nội kinh doanh mặt hàng nông sản, anh đã điều khiển xe môtô mang BKS: 29S1-332xx “lao” lên đường cấm. Ngay sau đó, anh Thán đã ký vào biên bản vi phạm hành chính với lỗi vi phạm: “Đi vào đường cấm” của mình.

Không chỉ đi vào đường cấm, nhiều trường hợp điều khiển xe môtô, xe gắn máy còn chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây ra va chạm, TNGT. Điển hình như trường hợp của anh Văn Tuyến, ở huyện Mê Linh (Hà Nội). Anh Tuyến không những điều khiển xe môtô mang BKS:29Z1-214xx đi vào đường cấm mà còn chở hàng cồng kềnh, chất quá đầu người.

Thượng úy Đặng Thành Trung cho hay, đối với những trường hợp này, những nguy cơ về TNGT luôn tiềm ẩn. Lẽ bởi chỉ một chút bất cẩn, không xử lý kịp tình huống khi lưu thông trên tuyến đường chỉ dành cho xe ôtô, tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Thực tế cũng đã chứng minh bởi một số vụ TNGT liên quan đến các phương tiện chở hàng cồng kềnh, điều khiển phương tiện đi vào đường cấm.

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 6, 4h30-6h30 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh, đi vào đường cấm – đường dành cho xe ôtô qua cầu Thăng Long. Trước thực tế trên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, BCH Đội CSGT số 6 đã xây dựng phương án nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ tính riêng từ 5h-7h sáng ngày đầu ra quân (12/9), các Tổ công tác của Đội CSGT số 6 đã lập biên bản xử lý 28 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 phương tiện cùng 23 bộ giấy tờ. Bên cạnh đó, các Tổ công tác cũng đã nhắc nhở, tổ chức ký cam kết cho một số trường hợp vi phạm với lỗi vô ý.

Bên cạnh đó, trong quá trình ghi nhận trên tuyến đường vành đai 3, đoạn đi qua địa bàn quận Cầu Giấy – Hà Nội như: Phạm Văn Đồng, Đường trên cao – Phạm Hùng, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều trường hợp điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi vắng bóng lực lượng CSGT chốt trực đã phớt lờ biển cấm, cho xe đi vào đường dành cho xe ôtô. Nhiều trường hợp thiếu chút nữa đã xảy ra va chạm với các phương tiện ôtô đang đi với tốc độ cao trên tuyến đường này.

Rõ ràng, lỗi vi phạm chở hàng cồng kềnh, đi vào đường cấm xảy ra trên đường vành đai 3 – Hà Nội đang trở thành nỗi lo không của riêng ai. Bởi lỗi vi phạm này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây xung đột, va chạm với các phương tiện tham gia giao thông khác mà còn đe dọa tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân người điều khiển phương tiện. Thiết nghĩ, thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT cần tiếp tục mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm

Trần Huy
.
.
.