Xử lý nghiêm khắc vụ cướp gà tiêu hủy

Thứ Hai, 09/02/2009, 14:12
Ngày 7/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc người dân ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội cướp gà tiêu hủy.

>> Huyện Thường Tín (Hà Nội): Người dân cướp gà tiêu hủy về ăn

Trong số 1290 ngày 6/2, Báo CAND đã phản ánh sự việc nhiều người dân ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội cướp gà tiêu hủy. Đây là hành vi coi thường pháp luật của một bộ phận người dân, thể hiện sự thiếu kiên quyết, chặt chẽ của lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ.

Ngày 7/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc trên.

Thành ủy Hà Nội yêu cầu Huyện ủy Thường Tín chỉ đạo Đảng ủy xã Hồng Vân kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên, tự nhận hình thức kỷ luật, nhất là đối với những cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Công an xã, thôn; tiến hành xử lý nghiêm đối với những đối tượng vi phạm; nếu đối tượng tham gia là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể thì cần kỷ luật theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, Điều lệ Hội và các quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 7/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo có văn bản yêu cầu nghiêm khắc phê bình Chi cục Thú y, UBND huyện Thường Tín và các cơ quan liên quan trong việc thiếu phối hợp chặt chẽ, để xảy ra sự việc nói trên.

Ngày 8/2, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) tiến hành bắt khẩn cấp 9 đối tượng. Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Văn Khẩn (32 tuổi), Nguyễn Thị Cư (43 tuổi), Nguyễn Thị Khanh (54 tuổi), Nguyễn Văn Thảo (28 tuổi), Đặng Huy Tuấn (34 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi), Nguyễn Thị Phiến (59 tuổi), Bùi Xuân Hội (28 tuổi) và Nguyễn Anh Dũng (32 tuổi). Cả 9 đối tượng cùng trú trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo cơ quan chức năng, trong vụ việc trên, gà không giấy tờ kiểm dịch bị coi là hàng hóa vi phạm pháp luật, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Cơ quan chức năng đã bắt giữ, tịch thu tiêu hủy thì ngay từ khi quyết định tịch thu tiêu hủy có hiệu lực, hàng hóa đó đã thuộc quyền quản lý, sở hữu của cơ quan chức năng.

Vì vậy việc người dân lợi dụng đám đông và lực lượng chức năng không thể ngăn chặn để cướp gà trong khi cơ quan chức năng tiêu hủy là hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, việc xác định hành vi của người dân ở mức độ nào còn phải xem xét đến các yếu tố cụ thể khác.                             

L.Q.

N.Y.
.
.
.