Xử lý nghiêm cán bộ công chức sử dụng bằng giả

Thứ Hai, 11/07/2011, 13:50
Chiều 8/7, Ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký Công văn số 997/CTUBND-HC về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) sử dụng văn bằng, chứng chỉ (VBCC) không hợp pháp.

Tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý đã sử dụng VBCC không hợp pháp.

Theo đó, đối với CBCC cấp tỉnh, huyện nếu sử dụng bằng giả để được bổ nhiệm chức vụ thì bị cách chức. Cán bộ là đảng viên kỷ luật từ khiển trách đến khai trừ ra khỏi Đảng. Đối với viên chức thì bị kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi việc.

Còn ở cấp xã, CBCC là đảng viên sử dụng bằng giả cũng bị kỷ luật từ khiển trách đến khai trừ Đảng. Đối với những trường hợp môi giới, trung gian làm bằng giả thì sau khi cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật thì tùy từng trường hợp là CCVC mà xử lý theo quy định hiện hành. Riêng CB, VC của ngành Giáo dục sử dụng bằng giả phải kiên quyết loại ra khỏi ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn xã hội...

Qua kiểm tra, rà soát và xác minh VBCC, ngành chức năng của tỉnh thời gian qua đã phát hiện có tới 284 trường hợp sử dụng VBCC bất hợp pháp, trong đó riêng ngành Giáo dục có 107 người. Số trường hợp sử dụng VBCC bất hợp pháp có thể sẽ tăng thêm vì vẫn còn tới 1.271 CBCCVC chưa nộp VBCC và 113 VBCC khác trong diện nghi ngờ chưa có kết quả xác minh. Hiện Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh đang tiếp tục xác minh và gửi nhờ xác minh các bằng tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT có dấu hiệu nghi ngờ với 552 VBCC.

Văn bằng chứng chỉ giả mà một số cán bộ công chức ở Sóc Trăng sử dụng.

Trước đó, theo báo cáo của BCĐ kiểm tra VBCC tỉnh Sóc Trăng (do bà Lê Kim Hoàng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng, Phó BCĐ ký ngày 7/4/2011), sau một thời gian tổng kiểm tra VBCC của CBCCVC trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả cho thấy: Tổng số CBCCVC của tỉnh là 25.430 người, trong đó có 24.159 nộp VBCC; còn 1.271 CBCCVC chưa nộp VBCC. Tổng số VBCC đã kiểm tra là 47.428 cái. Qua kiểm tra, đã phát hiện trên 284 người sử dụng VBCC bất hợp pháp, phần lớn là bằng tốt nghiệp bổ túc THPT.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, hiện nay BCĐ tuyến huyện, thành phố và các Sở, ngành còn nghi ngờ có 113 cán bộ sử dụng bằng giả đồng thời tiến hành xác minh thêm 552 văn bằng có dấu hiệu "bất thường". Đó là ở các huyện Vĩnh Châu (152 người), TP Sóc Trăng (116 người), huyện Mỹ Tú (82 người), huyện Thạnh Trị (72 người), huyện Ngã Năm (65 người), huyện Châu Thành (33 người), huyện Cù Lao Dung (17 người), huyện Long Phú (15 người). Riêng hai huyện Trần Đề và Mỹ Xuyên chưa xác minh được vì chỉ mới gửi bản sao VBCC…

Báo cáo cũng cho biết, hiện nay cơ quan chức năng đã có kết quả xác minh kiểm tra 552 VBCC của 8 huyện, thành phố trong tỉnh và phát hiện 68 VBCC không có tên trong hồ sơ cấp VBCC lưu trữ,; 3 VBCC có chi tiết sai sót so với hồ sơ gốc, còn 60 VBCC chưa có kết quả. Trên cơ sở đó, BCĐ kiểm tra VBCC tỉnh kiến nghị chỉ đạo các huyện, thành phố xử lý CBCCVC sử dụng VBCC bất hợp pháp

Đức Văn - X.Cao
.
.
.