Xử lý mạnh những “sâu rượu” tham gia giao thông

Chủ Nhật, 16/06/2013, 04:30
Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CA TP Hồ Chí Minh cho biết, theo con số thống kê của Phòng CSGT đường bộ đường sắt - CATP thì 80% các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên quan đến xe môtô, trong đó 60% các vụ TNGT xảy ra về đêm và đa số là người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn và gây tai nạn sử dụng bia rượu.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, trong việc xử lý người sử dụng phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP đã lên kế hoạch phối hợp với CSGT các quận huyện tiến hành tuần tra kiểm soát chốt chặn xuyên suốt tại các tuyến đường nóng tập trung nhiều quán nhậu tiến hành xử phạt nghiêm những người sử dụng bia rượu điều khiển phương tiện từ nay cho đến cuối năm…

Con đường Phạm Hùng nằm trên địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh với hàng chục quán nhậu về đêm với đủ thành phần tham gia “chén tạc chén thù”. Nhiều vụ va chạm giao thông, tai nạn dẫn đến chết người đã xảy ra trên tuyến đường này đường Phạm Hùng được Phòng CSGT đường bộ, đường sắt -CATP chọn là nơi thí điểm kiểm tra nồng độ cồn, mở màn cho chiến dịch xuyên suốt trong năm nhằm kéo giảm tình trạng TNGT.

Đúng 22h ngày 13/6, hàng chục CBCS thuộc Đội CSGT Chợ Lớn đã chuyển quân xuống tuần tra, chốt chặn dọc đường Phạm Hùng.

Bộ đàm của các chiến sĩ CSGT tại các chốt chặn liên tục vang khi đầu dây bên kia các chiến sĩ CSGT mặc thường đang nhận dạng, miêu tả hình dáng, đặc điểm của những tín đồ của “ma men” từ trong quán nhậu phóng xe ra lưu thông trên đường.

Sau khi nhận diện hình dáng các chiến sĩ đứng chốt cách đó hàng trăm mét đã lách vào dòng phương tiện lưu thông “mời” đúng đối tượng bị nhận dạng vào đo nồng độ cồn. Những gương mặt đỏ ké, gật gù, lảo đảo dắt xe vào lề rồi ngơ ngác không biết mình phạm lỗi gì mà bị thổi chỉ khi các chiến sĩ CSGT giải thích về việc đo nồng độ cồn, những người vi phạm đã chấp hành nghiêm việc thổi vào ống thổi. Dường như phương tiện nào được mời vào thổi ống thổi đều có nồng độ cồn trong hơi thở cao.

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng bia rượu trong đêm 13 và rạng sáng 14/6.

Nhiều chủ phương tiện lần đầu tiên tiếp xúc với ống thổi vụng về thổi nhiều lần mới đạt được kết quả chính xác. Có trường hợp người điều khiển phương tiện giả bộ ngây ngô để qua mặt CSGT như trường hợp của N.P.T. (23 tuổi, quê quán Bình Định).

T. rời quán nhậu và khật khưởng điều khiển xe Surius lao trên đường Phạm Hùng (hướng từ Bình Chánh về quận 5) bị tổ công tác dừng xe  kiểm tra. Khi đưa ống thổi vào thổi T. không thổi đúng hướng dẫn mà hút ngược vào trong rồi làm bộ như không biết gì làm các chiến sĩ phải nhẫn nại hơn 20 phút mới hoàn tất việc đo nồng độ cồn của T.. Hơi thở của T. được máy đo nồng độ cồn ghi nhận vượt quá giới hạn nồng độ cồn cho phép (0,469mg/lít khí thở) nên T. đánh phải ký vào biên bản vi phạm.

Khi bị kiểm tra nồng độ cồn, đa số các chủ phương tiện đều phân bua: “Gặp bạn vui quá làm có vài ly chứ đâu có uống nhiều đâu mà sao đo kết quả cao dữ vậy!”. Không “xin xỏ” được nhiều chủ phương tiện quay ra “đấu lý”  rồi giở trò cù nhây: “Không biết chữ, không ký biên bản gì hết! Lỡ mấy anh ghi tôi tội giết người trong đó thì sao(!?)” và giở lý sự cùn: “Bắt người uống rượu có độ cồn trong máu cao vậy mấy anh kêu dẹp hết mấy quán nhậu đi thì chúng tôi không uống nữa!”

Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ tuần tra chốt chặn trên đường Phạm Hùng, đội CSGT Chợ lớn đã lập biên bản 82 trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá quy định cho phép.

Thượng tá Trà cho biết, tại những tuyến đường có nhiều quán nhậu tương tự như đường Phạm Hùng, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP sẽ phối hợp với Công an, CSGT của 24 quận huyện tiến hành kiểm tra xuyên suốt để kéo giảm TNGT.

Riêng các đội thuộc phòng, mỗi đơn vị mỗi đêm sẽ tiến hành kiểm tra hai quán nhậu và luân phiên nhau hằng đêm để xử lý. Các đội sẽ không chốt chặn trực tiếp ngay quán nhậu mà sẽ chốt chặn tại hai đầu đường sau đó sử dụng camera ghi hình, dùng CSGT mặc thường phục nhận diện những người vừa từ trong quán nhậu ra đường lưu thông sau đó báo lại với các tổ tuần tra chốt chặn kiểm tra. Làm như vậy tình trạng mất ATGT tại các tuyến đường về đêm mới có thể giảm được. Quan điểm của Phòng chủ yếu là để người lưu thông trên đường được an toàn hơn tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong đợt ra quân này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quyết liệt hơn với tình trạng sử dụng bia rượu khi lưu thông trên đường với phương châm “Đã uống bia rượu không điều khiển xe máy và điều khiển xe máy thì không uống bia rượu!”

Nghinh Phong
.
.
.