Xử lý dứt điểm tòa 8B Lê Trực: Bài học cho những vụ việc tồn đọng kéo dài

Thứ Ba, 12/01/2021, 19:14
Công trình 8B Lê Trực là điển hình trong vi phạm trật tự xây dựng và cũng là nỗi bức xúc kéo dài qua nhiều năm, không chỉ của những người đã nộp tiền mua nhà tại đây mà còn của dư luận cả nước khi chứng kiến sự lúng túng trong cưỡng chế, xử lý sai phạm ngay tại trung tâm của Thủ đô.


Việc xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng ở 8B Lê Trực là 1 trong nhiều ví dụ điển hình khẳng định quyết tâm của lãnh đạo TP Hà Nội nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực đối với những việc khó, tồn đọng, kéo dài nhiều năm.

Cùng với nhiều dấu ấn trong việc hoàn thành “nhiệm vụ kép”, vừa kiểm soát dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế trong năm 2020 đầy thử thách, lại trong bối cảnh khối lượng công việc phát sinh rất lớn, nhưng Hà Nội vẫn chỉ đạo, tập trung giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm, được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công trình 8B Lê Trực là điển hình trong vi phạm trật tự xây dựng và cũng là nỗi bức xúc kéo dài qua nhiều năm. 

Do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực đã xây dựng công trình vượt 1 tầng so với giấy phép xây dựng, tăng 15,89m chiều cao; sai về khoảng lùi, khoảng giật cấp, dẫn đến tăng diện tích sàn xây dựng lên tới gần 7.000m. 

Vi phạm diễn ra từ năm 2012, nhưng phải đến cuối năm 2016, mới thực hiện xong cưỡng chế giai đoạn 1, phá dỡ được tầng 19 và tầng tum thang của công trình. Giai đoạn 2 với yêu cầu phá dỡ tầng 18 do vi phạm chiều cao theo giấy phép xây dựng, nhưng qua gần 4 năm, tức là tới thời  điểm đầu năm 2020 vẫn dậm chân tại chỗ, dù Thủ tướng Chính phủ nhiều lần có văn bản chỉ đạo TP Hà Nội xử lý dứt điểm vụ việc.

Trong một cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành uỷ Hà Nội về xây dựng đảng gắn với giải quyết các vấn đề phức tạp, nổi cộm trên địa bàn TP, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực thường xuyên liên lạc để xin lịch gặp Bí thư mới của TP để trình bày về dự án. “Tôi đồng ý hẹn gặp và đã ngồi trao đổi 4 tiếng đồng hồ với chủ đầu tư. Tôi cũng nói với chủ đầu tư đây cũng là cuộc gặp duy nhất để sau này TP sẽ thống nhất xử lý sai phạm”.

Ngày 5/10/2020, quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực đã hoàn thành, bảo đảm đúng 3 yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

“Năm 2020 phải coi như năm cao điểm để đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả cũng như kết quả của Ban chỉ đạo 15 và Chỉ thị 15. Nhất là trách nhiệm của các cấp ủy đảng chính quyền và trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu. Kiên quyết, nhưng cũng phải kiên trì, quyết liệt xử lý dứt điểm được những việc nổi cộm để tạo môi trường thuận lợi cho Đại hội đảng bộ các cấp theo phương châm dễ làm trước, khó làm sau”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại cuộc họp của Ban chỉ đạo 15 của Thành uỷ Hà Nội vào tháng 3/2020.

Theo Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, cơ sở quan trọng để Thành phố quyết tâm xử lý dứt điểm vụ việc là sự đòi hỏi của dư luận xã hội, báo chí, truyền thông, đặc biệt là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2019 là giải quyết vụ việc bảo đảm 3 yêu cầu: Kỷ cương pháp luật; an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Như vậy, từ thời điểm cuối quý I/2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, tinh thần vào cuộc trách nhiệm của các sở, ngành chức năng và quận Ba Đình, những nút thắt mới được tháo gỡ.

Và chỉ sau gần 5 tháng triển khai, đến ngày 5/10/2020, quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực đã hoàn thành, bảo đảm đúng 3 yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cải thiện bộ mặt đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND phường Điện Biên (Ba Đình) Nguyễn Chí Trung cho biết: “Chúng tôi thực hiện tháo dỡ công trình theo từng bước. Trước hết thông báo với chủ đầu tư việc tiếp tục xử lý công trình sai phạm theo quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-UBND của UBND quận Ba Đình; đồng thời thông báo đến toàn thể nhân dân trên địa bàn phường biết, cùng tuyên truyền, vận động những người dân mua nhà tại đây. 

Sau đó công tác cưỡng chế đã được thực hiện từ tháng 4/2020 và đến 5/10/2020 việc cưỡng chế tầng 18 hoàn thành. Trong suốt quá trình cưỡng chế thì việc bảo đảm an toàn về trật tự đô thị, an toàn về công trình, tài sản của chủ đầu tư 8B Lê Trực cũng như cán bộ tham gia cưỡng chế được bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Sau khi hoàn tất xử lý phần công trình vi phạm, hiện công trình còn 17 tầng và tum thang chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5m. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 9/12/2020, UBND quận Ba Đình đã cùng Công ty Cổ phần may Lê Trực kiểm tra hiện trạng, tổ chức bàn giao mặt bằng công trình để chủ đầu tư thực hiện chỉnh trang, bảo đảm mỹ quan, kiến trúc đô thị, hoàn thiện phần mái thành dàn hoa, bồn cây và chỉ được phép sử dụng vào các mục đích sử dụng chung của tòa nhà.

Việc xử lý dứt điểm vi phạm tại 8B Lê Trực không chỉ bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật mà còn bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, được nhân dân, ghi nhận đánh giá cao. Ông Nguyễn Mạnh Hảo, phường Điện Biên, quận Ba Đình chia sẻ, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của TP, của quận và UBND phường mà công tác phá dỡ giai đoạn 2 của công trình vi phạm 8B Lê Trực đã hoàn thành.

“Thông qua kết quả như vậy, nhân dân phường Điện Biên hết sức phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền. Qua đó mong muốn tất cả các vi phạm trong trật tự xây dựng hay các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm của TP cần phải được giải quyết dứt điểm bằng cách làm bài bản, minh bạch, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó tạo kỷ cương phép nước, người dân mới có lòng tin vào đảng, chính quyền”, ông Hảo nói.

N.Yến
.
.
.