Xử lí chất độc ô nhiễm của công ty Nicotex Thanh Thái: Không quá khó nhưng tốn kém

Thứ Tư, 25/09/2013, 11:08
Trước những lo ngại của người dân về khả năng xử lí chất độc, tránh phát tán trong lòng đất từ việc chôn lấp thuốc trừ sâu của công ty Nicotex Thanh Thái, ngày 24/9, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Bùi Cách Tuyến cho rằng, việc xử lí chất độc nguy hại có thể làm được.

Thông thường, về mặt kĩ thuật, xử lí chất độc trong lòng đất được thực hiện bằng cách nung nhiệt trong hệ thống, giống như hệ thống nung trong các nhà máy xi măng, để phân giải các hợp chất hóa học trở thành phân tử vô hại. Cách làm này sẽ tốn kém, toàn bộ chi phí, công ty Thanh Thái phải chi trả. Việc xác định khối lượng chất độc trong lòng đất không quá khó, các loại máy móc ở Việt Nam có thể phân tích được các chất độc đó thuộc nhóm nào.

Trả lời về hướng xử lý hình sự đối với vụ việc, Thứ trưởng Tuyến cho hay, địa phương đã có văn bản xử phạt hành chính.  Các hướng xử lý tiếp theo thuộc về trách nhiệm của cơ quan tư pháp địa phương. Hiện chính quyền địa phương và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49)  đang tham gia xử lý. “Bộ đã có văn bản hướng dẫn địa  phương việc lấy mẫu để phân tích cũng  như gặp các đơn vị chuyên trách về xử lí ô nhiễm. Về nguyên tắc,  nếu chưa không có lời mời thì Bộ chưa thể tham gia, phải để địa phương và C49 giải quyết sự việc theo trình tự” - ông Tuyến khẳng định.

Trước đó, ngày 23/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo, thông báo việc chỉ đạo, xử lí hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường tại công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái. Cụ thể, UBND tỉnh buộc công ty phải có trách nhiệm xử lý triệt để số hóa chất, chất thải đã chôn lấp; khắc phục ô nhiễm môi trường; xem xét đền bù, hỗ trợ cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân khu vực bị ảnh hưởng. Tỉnh cũng đã kiến nghị bộ Tài nguyên và môi trường hỗ trợ xử lý triệt để khu vực ô nhiễm môi trường do công ty trên gây ra

Khánh Vy
.
.
.