Xôn xao chuyện hai phụ nữ cưới vợ bé cho chồng

Chủ Nhật, 01/07/2012, 11:02
Mấy ngày qua, dư luận tại Cần Thơ bàn tán chuyện một phụ nữ ở khu vực 5, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (Cần Thơ) đã đứng ra cưới vợ bé cho ông chồng gần 60 tuổi. Trước đó 2 tuần, tại huyện vùng sâu Hồng Dân (Bạc Liêu), một phụ nữ cũng đã viết đơn gửi đến chính quyền địa phương để xin được cưới thêm vợ cho chồng. Để tường tận sự việc, PV Báo CAND đã về địa phương trên để tìm hiểu.

Cưới vợ cho chồng vì sợ mất chồng, mất luôn của(?)

Người phụ nữ bị người ta cho rằng làm “chuyện ngược đời” là bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (50 tuổi) và chồng bà là ông Trần Hiền Phước (59 tuổi). Một tiểu thương ở chợ Ô Môn kể, bà chứng kiến bà Nguyệt dẫn bà Trần Thị Kim S. (41 tuổi) khoe với nhiều tiểu thương ở chợ này là chuẩn bị cưới bà S. về làm vợ bé cho chồng. Phía “nhà trai” dự tính lễ vật cho “cô dâu” 5 lượng vàng và 200 triệu đồng để mua sắm.

Nghe chuyện bà Nguyệt chuẩn bị cưới vợ cho chồng là một phụ nữ khá xinh, nhỏ hơn bà gần chục tuổi và nhỏ hơn chồng bà gần 20 tuổi, có người lo bà Nguyệt sẽ thiệt nhiều được ít, bà Nguyệt thổ lộ rằng, do sợ chồng mình bòn rút tiền của đi ra ngoài “ăn chả” nên bà làm vậy để dễ quản lý. Và người mà bà chọn chẳng ai xứng hơn bà Kim S. - vốn là bạn thân thiết với bà.

Nghĩ đó là chuyện “nội bộ gia đình” với lại biết tính khí bà Nguyệt nên nhiều người không dám khuyên can.

Chúng tôi ghé vào UBND phường Châu Văn Liêm để tìm hiểu thêm về vợ chồng bà Nguyệt thì được biết bà Nguyệt từng khó khăn, sau khi bà sang Campuchia gặp và kết vợ chồng với ông Phước (lúc đó là chủ một garage) thì phất lên, rồi cả hai quay về Ô Môn sinh sống vào đầu năm 1988. Đến ngày 16/10/2002, cả hai mới đăng ký kết hôn.

Chiều 29/6, chúng tôi tìm đến Công an phường Châu Văn Liêm và đã gặp con của vợ chồng bà Nguyệt là Trần Văn Xứng (26 tuổi), hiện là nhân viên Ban Bảo vệ dân phố của phường. Anh Xứng thuật lại chuyện mình từng chứng kiến: “Mẹ tôi từng nhiều lần đưa dì S. về nhà sống chung với cha tôi trên lầu, tôi phản đối và can ngăn thì bà nói như thách thức tôi rằng bà sẽ đứng ra tổ chức lễ cưới công nhận cho cha tôi và dì S. thành vợ, thành chồng. Rồi bà đuổi vợ chồng cùng 2 con tôi ra khỏi nhà. Hôm 22/6, khi mẹ tôi tổ chức tiệc mừng cha tôi cưới dì S. diễn ra tại quán Nhi, vợ chồng tôi không đến”.

Anh Xứng trao đổi vụ việc với PV Báo CAND chiều 29/6.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Xứng còn cho biết ông Phước từng quen và chung sống như vợ chồng với một phụ nữ Phan Thị Xuân L. (34 tuổi, nhà ở gần chợ Bến đò Đu Đủ, phường Phước Thới, quận Ô Môn). Ông Phước và cô này đã có với nhau một đứa con trai (ngày 8/12/2010). Ông Phước hợp thức bằng việc xin nhận cha cho con, được UBND phường Phước Thới công nhận theo Quyết định 250/QĐ-UBND ngày 21/12/2010.

Sợ bà Nguyệt nhưng ông Phước vẫn lặng thầm yêu thương và chu cấp cho mẹ con bà L. Khi bị lộ chuyện, ông từng đề nghị ly hôn với bà Nguyệt để được đến với bà L. Bà Nguyệt từng ghen tuông, cho đàn em rượt đánh và đề nghị bà L. phải cắt đứt quan hệ với chồng mình. Chính anh Xứng từng có lần giải cứu bà L., không cho mẹ mình đánh người phụ nữ vô tội này. Và việc chọn vợ bé cho chồng là cách mà bà Nguyệt lựa chọn nhằm vừa giữ chân chồng, vừa giữ được của.

Chúng tôi tìm đến phường Phước Thới, quận Ô Môn ghé vào quán Nhi - nơi mà người dân cho biết bà Nguyệt đã tổ chức đám cưới vợ cho chồng. Theo xác nhận của chủ quán này, tiệc mừng được đặt trước 3 ngày và nói là đám sinh nhật cho ông Phước chứ không nói tiệc cưới. Tiệc diễn ra vào khoảng 17h ngày 22/6 vừa rồi. Khách mời khoảng 5 bàn. Bà S. cũng có mặt trong tiệc này. Tại tiệc, bà Nguyệt lại nói rằng, hôm nay sẵn làm tiệc sinh nhật chồng, nếu S. chịu thì bà cưới S. cho ông Phước luôn. 

Chiều cùng ngày, chúng tôi cũng đã làm việc với Công an quận Ô Môn thì được Phó Công an quận - Trung tá Huỳnh Thanh Cần cho biết, bà Nguyệt khai với cơ quan điều tra rằng chuyện trước đây và tại tiệc nói rằng cưới S. cho chồng bà chỉ là… nói giỡn.

Trong khi đó, anh Xứng vẫn khẳng định: “Đó là tiệc cưới”. Anh kể tiệc hôm đó, một số người được bà mời miệng, một số mời thiệp. Đến nơi, bà tuyên bố là đám cưới vợ chồng, nhiều khách mới tá hỏa. Và khi nghe có nhà báo đến tìm hiểu, bà cho khẩn trương thu hồi thiệp mời lại và liên hệ với cơ sở mà bà thuê chụp hình, thu lại toàn bộ ảnh đã chụp… Anh Xứng cho biết: “Từ hôm nào tới giờ, có bao giờ bà mẹ tôi làm sinh nhật cho cha tôi đâu!”.

Vì muốn chồng hạnh phúc với người tình cũ

Theo UBND xã Ninh Qưới, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), bà Xuân năm nay đã 54 tuổi và có đến 30 năm sống hạnh phúc với chồng - ông Tân. Cách nay hơn 2 tuần, bà Xuân đã viết đơn gửi đến chính quyền, với nội dung thống thiết thế này: “Dù chấp nhận nỗi đau lớn nhất trên đời nhưng vì ông Tân còn vấn vương tình cảm với người bạn cũ nên tôi chấp nhận chia sẻ hạnh phúc với người phụ nữ khác...”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi ông Tân quen và cưới bà Xuân, ông có quen bà Thu ở cùng xóm. Sau khi xuất ngũ trở về, ông Tân lấy vợ là bà Xuân. Còn bà Thu sống độc thân đến giờ.

Gần đây, bà Thu quen với ông Sử. Hai người tính bước tới hôn nhân. Hay tin này, ông Tân đã điện thoại cho bà Thu ngăn cản. Biết sự ngăn cản ấy là vô lý nhưng bà Thu vẫn đáp lại ý ông Tân rằng: “Ông có ngon thì bỏ vợ đi rồi tôi lấy ông”. Bà Xuân tình cờ biết được chuyện này. Vì thương chồng nên bà đã viết đơn gửi chính quyền xin cho chồng được cưới thêm vợ.

Ông Võ Như Ý - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Qưới cho biết, vào sáng 11/6 vừa qua, chính quyền đã cử đoàn đến nhà bà Xuân giải thích cho gia đình hiểu rõ Luật Hôn nhân rằng Luật chỉ cho phép một vợ một chồng. Có thể vì ghen, hay giận chồng nên bà Xuân đã làm như thế. Và bà Xuân đã nghe lời chính quyền, đã rút đơn. Và đám cưới của bà Thu với ông Sử cũng đã diễn ra vui vẻ…

Binh Huyền
.
.
.