Xóm “tử thần”, hơn 3/4 hộ có người chết vì ung thư

Thứ Sáu, 06/07/2007, 11:51

Theo thống kê của Trạm Y tế huyện Quốc Oai (Hà Tây), tính từ năm 2000 đến nay, chỉ riêng xóm Tổ 1 thôn Đình Tổ (Quốc Oai, Hà Tây) với 20 hộ dân đã có 15 hộ có người chết vì ung thư. Trong đó, có rất nhiều trường hợp rơi vào các thế hệ khác nhau trong cùng một gia đình.

Chúng tôi về thôn Đình Tổ, Quốc Oai, Hà Tây (nơi được người dân gọi là xóm tử thần) vào một ngày cuối tháng 6/2007. Không khí hoang mang bao trùm lấy người dân Tổ 1 khi anh Nguyễn Văn Đảng, 47 tuổi (là bệnh nhân ung thư thứ 15) trong xóm vừa mới phát hiện đã bị ung thư tuyến tụy.

Anh Đảng đang khỏe, ngày ngày vẫn kiếm cơm nuôi cả gia đình bằng nghề xe ôm, bỗng nhiên thấy người mỏi mệt, kém ăn, bụng đau liên tục. Đi khám, bác sỹ cho biết anh bị ung thư tuyến tụy.

Anh Trần Văn Thảo, Trưởng thôn Đình Tổ cho biết: "Năm 2000, cụ Vũ Thị Đào chết vì ung thư dạ dày ở tuổi 73 thì năm 2006, con cụ là Bùi Văn Liễu 55 tuổi cũng chết vì ung thư vòm họng.

Trước đó năm 2005, ông Nguyễn Văn Riến bị chết vì ung thư dạ dày năm trước thì năm sau con ông là anh Nguyễn Văn Đảng cũng bị ung thư tuyến tụy. Hộ gia đình ở xen giữa nhà anh Đảng và ông Riến là ông Nguyễn Văn Kinh (em ruột ông Riến) cũng chết vì ung thư vòm họng vào năm 1997.

Vợ chồng ông Trần Văn Ngãi vốn là nông dân khoẻ mạnh thuần phác, cả đời cần cù lao động nhưng oái oăm thay cuối đời lại mắc phải căn bệnh ung thư dạ dày.

Chết vì bệnh ung thư ở lứa tuổi già còn có bà Quyết, bà Yểng, bà Mòng, bà Xạ, bà Lung, phần lớn là ung thư dạ dày. Đối với lứa tuổi trên dưới 40 có anh Đảng, anh Nguyễn Hữu Long và trẻ nhất là anh Nguyễn Văn Tạ (mới chết vì bệnh ung thư gan) ở tuổi 35".

Như vậy, trong số 15 người bị ung thư ở xóm Tổ 1 (14 đã chết), người già có độ tuổi từ 65 đến 70 chiếm tới 67%. Và chỉ tính riêng từ năm 2005 đến nay trên địa bàn toàn thị trấn đã có hơn 20 người bị mắc bệnh ung thư (19 người đã chết). 

Có phải do nguồn nước và môi trường?

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Quốc Oai cho biết: "Năm 2002, tôi về đây làm Trạm trưởng, khi xem sổ tử vong các bệnh nhân bị ung thư tôi đã rất lo lắng. Số người bị ung thư từ độ tuổi 35 đến 65 chủ yếu nằm ở ven làng.

Chúng tôi đã có văn bản báo cáo gửi UBND và Trung tâm Y tế dự phòng huyện và gần 2 năm sau đoàn vệ sinh môi trường của tỉnh mới về đo đạc. Kết quả cho thấy, không khí tại những nơi có đốt lò vôi, lượng khí CO2 cao gấp 70 lần so với những địa điểm khác trong làng. Chính quyền đã đình chỉ hoạt động tất cả các lò vôi ở đây, tuy nhiên các ca mắc bệnh ung thư thì vẫn chưa thuyên giảm".

Ông Lê Văn Thảo, Trưởng thôn Đình Tổ thì cho rằng: "Việc người dân trong làng gần đây chết nhiều vì căn bệnh ung thư là một hiện tượng bất thường. Và điều đáng nói là người dân ngày càng lo lắng, hoang mang hơn bởi không rõ nguyên nhân từ đâu".

Qua ông Thảo giới thiệu chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Xuân Quyên, một cán bộ đã nghỉ hưu nhưng rất quan tâm đến vấn đề này. Theo phán đoán của ông Quyên thì nguồn nước từ giếng khoan (ở làng này chưa có nước sạch) mà cả làng đang dùng có thể là nguyên do gây ra căn bệnh ung thư.

Để chứng minh phán đoán của mình, ông Quyên dẫn chúng tôi ra khu giếng nước nhà ông làm một thí nghiệm nhỏ. Ông đặt 3 chậu nước ra sân giếng. Chậu thứ nhất ông dùng nước mưa, chậu thứ 2 ông dùng nước giếng khoan đã qua bể lọc, chậu thứ 3 là nước giếng khoan chưa lọc.

Sau đó, ông vò chè xanh trong 3 chậu nước đó. 2 chậu nước đầu tiên không có biểu hiện gì khác thường, duy chậu nước thứ 3 (dùng nước giếng khoan chưa lọc) là thấy hiện tượng lạ: Nước dần ngả sang màu tím. Và ông khẳng định: "Tôi nghĩ nguồn nước ở đây có vấn đề"(?).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thị trấn tỏ ra bất ngờ khi chúng tôi đưa ra thông tin trên, đặc biệt là khi đọc danh sách những người địa phương đã bị chết vì ung thư trong bảng thống kê.

Đáng tiếc cho đến thời điểm này vẫn chưa có đoàn kiểm tra nào tiến hành khảo sát cụ thể để có phương án giúp dân hiệu quả

Huyền Thanh
.
.
.