Xóm "bịt mũi" tại Đà Nẵng

Thứ Hai, 03/07/2006, 13:35
Đã mấy năm nay, hàng trăm hộ dân phường Thanh Bình và Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng hai bên hồ Đầm Rong phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng. Mùi hôi thối từ hồ Đầm Rong ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe từng hộ gia đình.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án xây dựng hồ Đầm Rong được triển khai năm 1996 do Cộng hòa Pháp tài trợ. Dự án hồ Đầm Rong được xây dựng là công trình thí điểm về xử lý môi trường, xử lý chất thải của Đà Nẵng. Song đến nay, đúng 10 năm đưa vào sử dụng, hồ Đầm Rong không những không đạt được mục đích về xử lý môi trường mà còn làm ô nhiễm môi trường nặng hơn.

Trước cảnh "sống chung với rác", người dân hai bên hồ Đầm Rong đã nhiều lần kêu cứu đến các cơ quan chức năng của Đà Nẵng, tuy nhiên những bức xúc chính đáng của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Bà Đặng Thị Xình - phường Thanh Bình cho biết: "Mùi hôi thối từ hồ Đầm Rong đã có từ lâu, nhưng từ khi thành phố xây dựng các dự án giải tỏa xây dựng các khu dân cư thì hồ càng ô nhiễm nặng hơn do các chất thải ra nhiều. Sáng sớm còn đỡ chứ về chiều mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhiều hộ gia đình ăn cơm phải ngồi trong mùng vì muỗi quá nhiều".

Ông Đặng Văn Chanh tiếp lời: Nước hồ Đầm Rong có 3 màu thay đổi rất dễ thấy; sáng màu xanh da trời, trưa có màu xanh đục và chiều là màu đen kịt. Nguyên nhân do tất cả nước thải trong khu vực không qua xử lý đều đổ về hồ này. Do ô nhiễm quá nặng nên hồ Đầm Rong được người dân đặt là hồ "nín thở". Theo quan sát của chúng tôi, tất cả những ai đi qua khu vực này đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối rất khó chịu, có lẽ do vậy mà người dân ở khu vực này nhà nào cũng cửa đóng then cài suốt ngày đêm vì sợ mùi hôi bốc vào nhà.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường hồ Đầm Rong, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng hàng ngày đều cắt cử 2 công nhân lên hồ Đầm Rong vớt bớt các chất thải. Anh Nguyễn Văn Hưng - công nhân môi trường cho biết: "Hàng ngày, chúng tôi vớt cả sáng và chiều nhưng việc giảm ô nhiễm là không đáng kể do nguồn rác đổ về khu vực hồ quá lớn, cộng với việc hồ thông với vũng Thuận Phước nên chiều về thủy triều dâng lên, các chất thải từ tàu thuyền ở bờ biển đều trôi dạt vô đây".

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về vấn đề này vào chiều 29/6, ông Huỳnh Văn Rân, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình khẳng định: "Hiện trạng ô nhiễm kéo dài như người dân phản ánh là đúng. Dự án xây dựng hồ Đầm Rong để xử lý môi trường năm 1996 đến nay đã không đạt được mục đích. Sắp tới, hồ Đầm Rong cần được san lấp sớm để đảm bảo môi trường cho người dân. Nhưng phải tính toán thật kỹ việc lấp hồ vì sau khi hồ Đầm Rong lấp đi thì việc thoát nước thải lại là một vấn đề đáng quan tâm"

Dương Sông Lam
.
.
.