Xóa những vết sẹo cuộc đời

Thứ Bảy, 31/10/2009, 14:30
Vết sẹo thâm đen hằn sâu trên cổ tay cô gái như một con rết. Cuộc sống đọa đày hơn một năm trời trong động mại dâm trên đất khách tưởng chừng không chịu đựng nổi, cô đã tìm đến cái chết bằng cách dùng dao cứa đứt cổ tay. Vết sẹo đó là hậu quả của lần tự vẫn nhưng bất thành. Vết sẹo trên thân thể do bị đánh đập dã man rồi sẽ liền da, nhưng vết sẹo trong lòng sẽ nhói đau suốt cuộc đời.

Nạn nhân của những "mẹ mìn" trẻ tuổi

Ngô Thị N., 16 tuổi, trong một làng quê nghèo ở ven thành phố Lạng Sơn. Đang là nữ sinh lớp 10, nhưng đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2008, cô và một người bạn cùng làng đã bị lừa bán sang bên kia biên giới. Bạn cô sau 70 ngày lưu lạc nơi đất khách, may mắn trốn thoát về Việt Nam. Còn N. trở thành món hàng đắt giá bị bán qua tay nhiều chủ chứa.

Giữa những ngày đầu tháng 10, chúng tôi vào Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn gặp phạm nhân Khuất Thị Phương, kẻ đã đưa cuộc đời của Ngô Thị N. và cô bạn gái của N. vào động mại dâm. Với mái tóc xoăn bờm xờm che gần hết khuôn mặt non nớt, Phương nhỏ thó bước ra khỏi phòng giam trong bộ quần áo sọc lụng thụng.

Các đối tượng buôn bán phụ nữ bị Công an Lạng Sơn bắt.

Mặc dù còn ít tuổi nhưng lý lịch của Phương đầy tì vết. Ngay từ khi sinh ra đã là một đứa trẻ bị bỏ rơi. Mẹ mất từ khi mới lọt lòng, bố đi lấy vợ khác ở làng bên bỏ mặc đứa bé sống lay lắt với người bác nghèo khó, thậm chí Phương còn không biết mặt bố và cũng không biết mình còn có bao nhiêu đứa em?

Từng là nạn nhân của một vụ hiếp dâm tập thể khi mới bước vào tuổi 12, nhưng với đứa trẻ mồ côi này thì cảm xúc dường như không có. Cuối năm đó Phương đã cặp kè và sống như vợ chồng với một thanh niên hơn mình cả chục tuổi - Hoàng Văn Quyền, 22 tuổi, trú tại thôn Pò Mục (Tú Đoạn, Lộc Bình). "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", cặp bài trùng Quyền - Phương đã lừa hai cô gái cùng tuổi Phương bán vào động quỷ được hàng chục triệu đồng.

Cũng thời gian này, chúng tôi đến thăm nhà em Hà Thị T., ở thôn Quang Hòa (Cường Lợi, Đình Lập). T. bước vào tuổi dậy thì đẹp rực rỡ như một bông hoa mua rừng lung linh trước gió, khiến bao chàng trai trong thôn thầm yêu trộm nhớ. Phan Duy Liêm, 22 tuổi, thường trú ở thị trấn Đình Lập đã nung nấu âm mưu chiếm đoạt người đẹp sau đó đem đi bán.

Sau khi "con ong đã tỏ đường đi lối về" và cần tiền cho những cuộc ăn chơi trác táng hắn đã ngọt ngào đưa người yêu qua biên giới mua sắm đồ tặng người đẹp nhưng đã bán thẳng vào động mại dâm với số tiền hai mươi triệu đồng. Sau một năm bị lừa bán, T. may mắn được Công an Lạng Sơn phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu trở về.

Hà Thị T., Ngô Thị N. là hai trong số 47 nạn nhân được Công an Lạng Sơn phối hợp với Công an nước bạn giải cứu trở về từ đầu năm 2009 đến nay. Hiện vẫn còn rất nhiều cô gái đáng thương bị đọa đầy nơi đất khách, chưa biết số phận sẽ ra sao?

Cuộc chiến với tội phạm buôn người

Trung bình mỗi năm có hàng chục phụ nữ, trẻ em bị lừa bán qua biên giới tỉnh Lạng Sơn. Trái với sự ngây thơ, ngờ nghệch của các nạn nhân thì thủ đoạn của các đối tượng buôn người hết sức tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng Nguyễn Trọng Đại, 19 tuổi, trú tại thị trấn Quân Chu, Đại Từ, Thái Nguyên vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố về tội mua bán phụ nữ đã lừa bán 6 cô gái trẻ bán sang bên kia biên giới cho một nhà chứa, thu được hơn 50 triệu đồng.

Với thủ đoạn làm quen, giả vờ yêu, sau đó tìm việc làm cho người yêu trước khi cưới để ổn định cuộc sống gia đình, hắn đã cùng với 2 đối tượng khác lừa bán trót lọt nhiều cô gái. Ngày 26/10, khi Đại đang đưa chuẩn bị vượt đường mòn biên giới đưa Triệu Thị L., 18 tuổi trú tại Võ Nhai, Thái Nguyên đi bán thì bị bắt.

Xác định là địa bàn trọng điểm, Công an Lạng Sơn đã tổ chức nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt với nạn buôn người, phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu đưa nạn nhân trở về. Nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, Công an Lạng Sơn đã chủ động công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Tổ chức mở các đợt cao điểm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Hải quan, Công an nước bạn tấn công mạnh mẽ với tội phạm này. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động, cách phòng ngừa với loại tội phạm này tại các tuyến địa bàn trọng điểm, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thường xuyên tuyên truyền giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, cách nhận biết loại tội phạm này để phòng ngừa không trở thành nạn nhân của nạn buôn người đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay

Ngân Thái
.
.
.