Xóa 40 điểm ùn tắc trọng điểm sau 4 tháng phân luồng

Thứ Bảy, 08/08/2009, 15:47
Sau 4 tháng triển khai "biện pháp mới", 40 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao đã được xoá bỏ, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn và đem lại hiệu quả tích cực cho TTGT đô thị ở Thủ đô, được Thành ủy và UBND TP Hà Nội khen ngợi.
>> Hà Nội khen thưởng đột xuất 3 đơn vị chống ùn tắc

Bước đột phá của TP Hà Nội trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thời gian qua đã được người dân Thủ đô đánh giá cao bởi những nỗ lực của liên ngành Công an TP và Sở GTVT trong việc tổ chức lại giao thông tại các nút, tuyến đường trọng điểm.

Ba giai đoạn với 40 điểm xóa được ùn tắc

Chỉ tính đến đầu năm 2009, Hà Nội đã có 124 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, gây bức xúc trong dư luận và là vấn đề nóng được nhắc đến suốt nhiều năm qua.

Trước những bức bách rất "nóng" trên, liên ngành Công an thành phố và Sở GTVT Hà Nội đã ký kết phương án số 275 về việc triển khai công tác tổ chức giao thông - phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông. Đợt 1 đã tổ chức lại giao thông tại 11 tuyến, nút giao thông trọng điểm về ùn tắc kéo dài suốt nhiều năm qua.

Lực lượng liên ngành tổ chức lại giao thông tại tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông.

Điển hình là nút Bưởi-Hoàng Quốc Việt. Nút giao thông này luôn bố trí 3 CSGT, 6 TTGT và Công an, lực lượng tự quản của phường Bưởi nhưng vẫn không giải toả được ách tắc. Liên ngành đi đến quyết định mở đường tạm nối từ đường bờ trái sông Tô Lịch với đường Bưởi phục vụ phân luồng giao thông cho các phương tiện đi từ Hoàng Quốc Việt đến nút giao thông Bưởi, giảm giao cắt trực tiếp giữa dòng phương tiện từ Hoàng Quốc Việt và từ đường Bưởi về nút giao thông Bưởi đã thu được kết quả khả quan.

Sang giai đoạn 2, liên ngành tổ chức lại 7 tuyến, nút giao thông điển hình ách tắc của Thủ đô. Tại tuyến đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh đã đóng dải phân cách giữa trên tuyến đường Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh bằng dải phân cách tại nhiều nút giao thông. Đồng thời tiến hành mở dải phân cách tại 2 đầu các nút giao thông để tạo điểm quay đầu và phân làn hướng phương tiện, đã giải quyết được 6 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến này.

Đến nay, lực lượng liên ngành Hà Nội đang triển khai giai đoạn 3, tập trung tổ chức lại giao thông tại nút Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di, nút Ô Chợ Dừa và tuyến Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh. Việc tổ chức lại giao thông trên đã giải quyết được xung đột tại các nút giao thông, tuyến đường trọng điểm.

Tiếp tục tổ chức giao thông ở những điểm ùn tắc mới

Theo Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội, qua 4 tháng thực hiện tổ chức lại giao thông, đến nay đã có 40 điểm, nút có nguy cơ xảy ra ách tắc giao thông cao đã được xóa bỏ. Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã đánh giá cao về công tác tổ chức lại giao thông của liên ngành vừa qua, đã kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có đóng góp lớn cho TTATGT của Thủ đô.

Ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra GTVT cho biết, liên ngành đã phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp như phân các dòng phương tiện xung đột trực tiếp ra xa điểm xung đột; xén hè, dải phân cách, tổ chức cưỡng bức các dòng giao thông chuyển động quanh các đảo giao thông; xây dựng ý thức nhập làn, tách làn của những người tham gia giao thông phối hợp với hoạt động của các đèn tín hiệu… Bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo sự chuyển biến mới về cách tổ chức giao thông, giảm được sức của lực lượng CSGT và TTGT.

Để có được kết quả thành công như trên, những ngày đầu thực hiện, đích thân 2 đồng chí Giám đốc của 2 ngành là Công an thành phố và GTVT phải trực tiếp ra hiện trường để đánh giá tình hình và kịp thời chấn chỉnh những bất hợp lý về cách phân luồng mới.

Có những nút giao thông mà ngay ngày đầu thực hiện đã nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ứng của người dân như nút Ô Chợ Dừa - Khâm Thiên - Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn khi chỗ quay đầu quá gần với ngã tư, tạo ra xung đột giao thông, gây ách tắc cục bộ. Giải pháp ở nút này là đóng dải phân cách, đặt nhiều đảo giao thông lệch tâm xa hơn ngã tư và đã cho kết quả rất tốt.

Cũng trong ngày đầu triển khai tổ chức lại giao thông đã có những nút giao thông phải huỷ như việc sử dụng rào chắn di động đóng nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, chỉ 15 phút là tuyến đường này xảy ra ách tắc kéo dài, buộc phải thu rào chắn và điều chỉnh bằng cách hướng dẫn các dòng phương tiện đi dài ra rồi quay đầu...

Hiện nay, Hà Nội còn rất nhiều điểm ùn tắc giao thông kéo dài như Giải Phóng - Pháp Vân - Cầu Giẽ… nhưng chưa triển khai được do đây là tuyến đường vẫn đang tiếp tục thi công đường dẫn lên cầu Thanh Trì.

Theo Thanh tra GTVT, một số điểm nóng cần ưu tiên tổ chức lại giao thông trước như gầm cầu vượt Ngã Tư Sở - Trường Chinh, Cát Linh - Trịnh Hoài Đức, Giang Văn Minh - Giảng Võ, Lê Văn Lương - Láng Hạ, ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh và Xã Đàn. Thiết nghĩ, để TTGT ở Thủ đô chuyển biến rõ nét, rất cần ý thức tự giác chấp hành của mọi người tham gia giao thông

T.H.
.
.
.