Xét xử sơ thẩm vụ chia chác đất ở Tam Đảo

Thứ Bảy, 22/09/2007, 14:00
Chiều 21/9, sau hơn 1 ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm vụ tiêu cực về đất đai ở xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã chuyển sang phần tranh tụng giữa luật sư, các bị cáo và đại diện VKS.

Trong vụ án này, các bị cáo bị xem xét về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, quá trình xét hỏi tại toà đối với các bị cáo, gồm: Đặng Văn Ngọc - nguyên Chủ tịch UBND xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo; Phùng Thị Nga, nguyên Trưởng phòng Kinh tế UBND huyện Tam Đảo; Lê Thị Loan, nguyên Phó trưởng Phòng Nông nghiệp UBND huyện Tam Đảo; Hoàng Văn Tiến, nguyên cán bộ địa chính xã Hợp Châu; Trần Mạnh Hào, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tam Đảo; Trần Văn Thắng, cán bộ địa chính xã Hợp Châu (thời điểm năm 1997) đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến những hành vi của các bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2004, huyện Tam Đảo mới được thành lập, lãnh đạo huyện đã quyết định lập quy hoạch, xây dựng khu đất ở cho cán bộ và giãn dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện do một số cán bộ thiếu trách nhiệm, một số lợi dụng làm sai nên đã gây hậu quả nghiêm trọng là cấp sai đối tượng 182 ô đất trong tổng số 430 ô đất, gây thiệt hại khoảng 22 tỉ đồng.

Khi nhận được thông tin phản ánh về những dấu hiệu sai phạm trong việc xét cấp đất nơi đây, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và kịp thời phát hiện khi việc phân cấp đất này mới chỉ ở trên giấy, chưa giao thực tế. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo dừng việc cấp đất sai trái này, thu hồi toàn bộ 430 ô đất đã cấp và đình chỉ công tác một loạt cán bộ liên quan. Cơ quan chức năng của tỉnh cũng vào cuộc nhanh chóng làm rõ, khởi tố điều tra những cán bộ sai phạm.

Theo lịch xét xử, phiên toà sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9. Tuy nhiên, quá trình xét xử, HĐXX sơ thẩm đã dành nhiều thời gian hơn nhằm làm sáng tỏ những vấn đề liên quan, do vậy đến cuối buổi chiều 21/9, phiên toà vẫn chưa thể kết thúc.

Theo thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phán quyết sơ thẩm sẽ được đưa ra vào đầu tuần tới

PV
.
.
.