Xem World Cup trong …trại giam

Thứ Ba, 20/06/2006, 08:06
Đúng 20h ngày 16/6, trận đấu giữa Argentina và Serbia & Montenegro bắt đầu. Tại 6 khu nhà của Phân trại tạm giam của Trại tạm giam Hoà Sơn, Đà Nẵng, các phạm nhân đang quây quần bên nhau, mắt dõi vào tivi, hồi hộp, hứng khởi dõi theo từng nhịp bóng lăn.

Nhắc đến nhà giam, ắt sẽ có người nghĩ ngay đến bốn bức tường bê-tông lạnh giá, những hàng song sắt cách biệt giữa người tù với cuộc sống bên ngoài. Nhưng thực tế thì ngược lại, kể từ khi diễn ra World Cup 2006 đến nay, ngày nào cũng vậy, cứ vào tầm 17h là các phạm nhân của Phân trại giam trong Trại tạm giam Hòa Sơn (Đà Nẵng), được kết thúc một ngày lao động, rời những thửa ruộng rau xanh và cơ sở sản xuất đồ mộc để trở về các khu trại ăn bữa tối và đón xem những "trận thư hùng" qua màn ảnh nhỏ...

Ấn tượng sâu đậm với chúng tôi là được cùng các phạm nhân của Phân trại giam trong Trại tạm giam Hòa Sơn xem trận đấu giữa hai đội Argentina và Serbia & Montenegro vào đêm 16/6. Tranh thủ trước giờ VTV3 phát sóng trực tiếp trận đấu, Trung tá Trần Thanh Thảo, Giám thị Trại, cho biết: Số phạm nhân đã có án chưa chuyển về các Trại giam của Bộ Công an ở Bình Điền, An Điềm... thì được bố trí vào ở 6 khu nhà trong Phân trại giam, nằm ngoài khu giam cứu.

Mỗi khu nhà này đều có tivi 21 inch để họ xem thời sự, phim truyện... và bây giờ là World Cup. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho các phạm nhân và giữ nghiêm kỷ luật của Trại thì mỗi đêm các phạm nhân chỉ xem trận đầu. Còn trận sau 22h, cán bộ, chiến sĩ của Trại và phạm nhân đều "nhịn", đợi sáng mai xem lại qua chương trình "chào buổi sáng".

Đúng 20h, trận đấu giữa Argentina và Serbia & Montenegro bắt đầu. Anh Thảo dẫn chúng tôi vào Phân trại giam để "mục sở thị"... Quả đúng như lời anh, trong 6 khu nhà của Phân trại tạm giam, các phạm nhân đang quây quần bên nhau, mắt dõi vào tivi, hồi hộp, hứng khởi dõi theo từng nhịp bóng lăn.

Phạm nhân T. tâm sự: "Em mê bóng đá lắm. Khi vi phạm pháp luật bị bắt giam rồi đưa ra tòa lãnh án, em nghĩ ở tù thì coi như không còn biết gì nữa về cuộc sống bên ngoài. Nhưng, thật không ngờ...". Nhìn những gương mặt đầy phấn khích, tràn trề niềm vui và hứng khởi của các phạm nhân, chúng tôi cũng vui lây.

Trung tá Thảo còn cho chúng tôi biết thêm: Không chỉ có tivi, sách, báo... để tăng thêm "món ăn" tinh thần cho các phạm nhân, Trại tạm giam Hòa Sơn cũng đã hoàn thành một khu công viên vườn tượng khá sinh động. Tại đây, chiều chiều được đi dạo bên những bức tượng "Tình mẫu tử", "Mục đồng thổi sáo"... các phạm nhân sẽ có được một cảm giác bình yên, thư thái.

Từ đó, họ càng nỗ lực phấn đấu học tập, cải tạo bản thân tiến bộ để mau chóng trở về hòa nhập cộng đồng, làm người hữu ích cho xã hội. Đặc biệt, trước cửa các khu nhà của Phân trại giam là một công viên trồng nhiều loại hoa, với tên gọi: "Vườn hoa hướng thiện". Khu vườn này, tự tay phạm nhân xây dựng nên và cũng tự tay họ chăm sóc cho hoa nở bốn mùa...

Chúng tôi rời Trại tạm giam Hòa Sơn khi trên tivi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu giữa hai đội: Argentina và Serbia & Montenegro. Tỉ số 6-0 nghiêng về Argentina cũng là đề tài đàm luận khá sôi nổi của các phạm nhân bên những cốc trà đặc sánh, thơm nức mùi hoa nhài. Dù sao, cuộc sống của các phạm nhân ở đây, với những đêm vui cùng World Cup như thế này, cũng đã phần nào bác bỏ những gì mà luận điệu của thế lực thù địch vẽ vời, xuyên tạc về họ...

Long Vân
.
.
.