Xẻ lòng đường trông xe lại lộ nhiều bất cập

Thứ Ba, 22/07/2014, 10:49
Bắt đầu từ 1/7, Hà Nội đã tổ chức thí điểm trông xe dưới lòng đường trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Dọc 2 tuyến phố này, những vạch kẻ sơn chéo 45 độ dành cho dịch vụ trông giữ xe ôtô do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đảm nhận.

Trên phố Lý Thường Kiệt, ôtô được đỗ bên số nhà chẵn, xếp chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè. Còn tuyến Trần Hưng Đạo, ôtô xếp chéo từ điểm giao với phố Lê Duẩn đến điểm giao với phố Bà Triệu bên số nhà lẻ, từ điểm giao với Bà Triệu đến phố Lê Thánh Tông sắp xếp bên số nhà chẵn. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian chưa đến 1 tháng, hình thức trông xe dưới lòng đường này đã bộc lộ khá nhiều bất cập.

Trước hết, việc sử dụng một phần diện tích lòng đường để trông xe đã khiến cho quỹ đường dành cho các phương tiện giao thông bị thu hẹp dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Những chiếc xe ôtô được xếp theo hàng chéo 45 độ để tăng diện tích trông giữ nhưng lại chiếm nhiều diện tích lòng đường. Bên cạnh đó, chính việc xếp chéo xe 45 độ khiến cho việc lùi xe vào “chuồng” vừa mất thời gian lại vừa gây cản trở giao thông. Chị Hoàng Thúy Nga, một người thường xuyên lưu thông qua khu vực này cho biết: Nhiều người mới biết lái xe phải mất cả 10 phút mới lùi được vào chỗ để xe khiến chúng tôi phải dừng xe lại chờ khá lâu. Đặc biệt, theo quy định, chỉ một bên đường của Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt được trông giữ xe nhưng trên thực tế dọc 2 tuyến phố này hầu như thời điểm nào cũng có xe ôtô đỗ dẫn đến tình trạng lộn xộn.

Trông xe dưới lòng đường Trần Hưng Đạo.

Không những thế, việc tổ chức trông xe dưới lòng đường còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân dọc 2 tuyến phố trên. Bởi lẽ, vạch kẻ dành cho dịch vụ trông giữ xe chỉ để lại khoảng trống cho lối vào các cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp… dọc trên 2 tuyến phố. Còn nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang, ăn uống… xe ôtô đỗ dưới lòng khiến lối vào các cửa hàng này bị “bịt kín”. Chủ một cửa hàng kinh doanh thời trang trên phố Lý Thường Kiệt phân trần: Chả lẽ khách của tôi vào mua hàng lại phải gửi xe. Thế thì còn ai muốn mua hàng nữa. 

Hà Nội đã từng đưa ra rất nhiều phương án về việc trông giữ phương tiện giao thông như phương án khoán quản. Rồi sau đó, Hà Nội lại tiếp tục đưa ra quy định cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố. Thế nhưng các phương án trên hầu như đã nhanh chóng bị thất bại. Trước khi thí điểm trông xe tại lòng đường thì 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt đã từng là những tuyến phố cấm trông giữ và đỗ xe. Khi “lệnh cấm” không khả thi thì chính các cơ quan chức năng lại tổ chức trông xe dưới lòng đường dọc 2 tuyến phố này.

Khi nhu cầu về việc trông giữ phương tiện ngày càng tăng thì Hà Nội lại càng lúng túng hơn trong việc tìm các phương án cho dịch vụ trông giữ. Thay vì việc ra “lệnh cấm” rồi lại mở “lệnh cấm”, Hà Nội nên có kế hoạch dài hơi trong việc tìm ra phương án trông giữ xe một cách bền vững như xây dựng các bãi trông giữ thông minh, hay tận dụng những diện tích đất còn trống cho mục đích này trên các tuyến phố… Có như vậy mới góp phần cải thiện tình hình giao thông tĩnh của Thủ đô

Nguyễn Hương
.
.
.