Xe khách, xe buýt vi phạm nhiều nhất trong đợt cao điểm ATGT

Thứ Ba, 23/12/2008, 14:22

Thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán từ 16/12, trong những ngày vừa qua Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã cử các tổ công tác tiến hành ghi hình tình trạng vi phạm TTATGT trên địa bàn Hà Nội.

 

Sau 6 ngày thực hiện khảo sát, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện khá nhiều vi phạm. Một trong những tình trạng vi phạm gây nhiều bức xúc trong thời gian qua, đó là tình trạng xe buýt chạy ẩu, đỗ đón khách sai quy định.

Theo lực lượng CSGT khi tiến hành khảo sát tại một số điểm dừng, đỗ, đón trả khách của xe buýt trong nội thành Hà Nội đã cho thấy: Tại các điểm đón, trả khách của xe buýt cơ bản lái xe chấp hành tốt, tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số lái xe ôtô buýt đón trả khách không đúng nơi quy định. Đơn cử như điểm xe buýt trước Trường Đại học GTVT. Tình trạng dừng, vòng vo đón khách của hãng xe buýt Tiến Lợi trước cửa Bến xe Hà Đông. Tình trạng nhiều xe buýt cùng lúc dừng đỗ gây cản trở giao thông trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên - Hà Nội)…

Đặc biệt theo lực lượng CSGT, qua khảo sát trên địa bàn Hà Nội cho thấy: Nhiều điểm dừng, đỗ xe buýt hiện đã bị các đối tượng xe ôm, bán hàng rong chiếm dụng làm nơi tập kết, đón khách nên xe buýt không thể vào đón khách, gây mất TTATGT.

Khảo sát tại các bến xe như Mỹ Đình, Lương Yên, Hà Đông, Giáp Bát đã phát hiện khá nhiều vi phạm. Lỗi phổ biến nhất vẫn là tình trạng dừng, đỗ, đón khách sai quy định. Tại khu vực trước cửa Bến xe Mỹ Đình: Tình hình vi phạm TTATGT chủ yếu là xe ôtô khách không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Chỉ trong khoảng thời gian từ 9h - 10h ngày 18/12, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại khu vực này đã phát hiện và lập biên bản 9 trường hợp xe ôtô khách vi phạm.

Tại khu vực Bến xe Lương Yên cũng phát hiện hàng loạt xe ôtô khách không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Vi phạm phổ biến nhất vẫn là xe ôtô của Công ty Vận tải xe khách Hoàng Long. Khảo sát tại khu vực Bến xe Hà Đông cho thấy: Tình hình vi phạm TTATGT chủ yếu là xe ôtô khách không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra phổ biến. Đặc biệt qua kiểm tra cho thấy tại khu vực này không có các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT.

Tiến hành ghi hình tại khu vực ngoài thành cho thấy, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm đã có sự chuyển biến rõ nét so với đợt kiểm tra trong tháng 9-2008. Tuy nhiên tình trạng không đội mũ bảo hiểm trên đường vẫn còn một số ít đối tượng vi phạm, đặc biệt tuyến QL6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai - Sơn Tây tình trạng vi phạm không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến, chỉ đạt khoảng 70% chấp hành. 

Qua đợt ghi hình khảo sát, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiến nghị lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt chỉ đạo phòng chức năng có văn bản chỉ đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt tăng cường lực lượng CSGT, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý kiên quyết các trường hợp xe ôtô khách vi phạm, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đón trả khách không đúng nơi quy định...

X.Luận - Đ.Đuân
.
.
.