Xe khách vi phạm tốc độ vẫn diễn ra phổ biến

Thứ Bảy, 11/01/2014, 11:26
Bộ GTVT vừa cụ thể hóa việc xử lý vi phạm của lái xe và doanh nghiệp vận tải qua thông tin thu được từ hộp đen.
>> Xử phạt xe khách bằng truy xuất dữ liệu hộp đen tại chỗ qua máy in cầm tay

Theo đó, từ 1/3, Thông tư 55-BGTVT có quy định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và xe buýt phải lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của xe (hộp đen) trong thời gian tối thiểu 1 năm. Chế tài thì đã rõ, song trên thực tế, cho đến thời điểm này, vẫn còn khá nhiều đơn vị kinh doanh vận tải ôtô vẫn lắp hộp đen theo kiểu “đối phó”...

Kết quả kiểm tra của Bộ GTVT gần đây nhất tại 46 tỉnh, thành trong cả nước về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho thấy việc lắp TBGSHT tại các doanh nghiệp vận tải vẫn đa phần chỉ để… đối phó.

Cụ thể trong hai ngày 7, 8/1, đoàn công  tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.Theo kết quả của Đoàn kiểm tra tại 4/12 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách tuyến cố định thì cả 4/4 doanh nghiệp đều có lái xe vi phạm về tốc độ. Cụ thể, kiểm tra 22 xe của HTX Vận tải ôtô TP Ninh Bình, trong 1 tháng, các lái xe vi phạm tốc độ 3.122 lần với tốc độ lớn nhất lên tới 117km/h. Tại tỉnh Thanh Hóa, tuy 4/4 doanh nghiệp được kiểm tra lần này đều đã lắp đặt TBGSHT nhưng việc lắp đặt này lại gần như vô tác dụng. Công ty CP Xe khách Thanh Hóa có lắp thiết bị của Viettel Thanh Hóa nhưng không theo dõi, trích xuất được thông tin về thời gian lái xe liên tục của tài xế, thông tin về số lần vượt tốc độ. Công ty TNHH Tuấn Thành, Công ty CP Xe khách Thanh Hóa không cung cấp địa chỉ truy cập, mật khẩu của thiết bị để kiểm tra. Kiểm tra hoạt động của phương tiện qua TBGSHT trong 1 tháng cho thấy, các lái xe không thực hiện việc đăng nhập tên lái xe khi điều khiển phương tiện. Nhiều lái xe liên tục vi phạm về tốc độ và thời gian lái xe, có xe trong 1 tháng đã vi phạm 1.633 lần về tốc độ. Điều đáng nói là các bộ phận theo dõi ATGT của các đơn vị được kiểm tra chủ yếu hoạt động hình thức, chỉ để đủ thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Bộ phận theo dõi ATGT “tê liệt” trước những vi phạm của lái xe vượt tốc độ, chạy sai hành trình…

Cơ quan chức năng có thể lấy dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý xe khách vi phạm.

Không chỉ có đoàn kiểm tra của Bộ GTVT mới chỉ ra được các vi phạm về tốc độ. Điều đáng nói, không ngày nào, lực lượng CSGT các tỉnh, thậm chí tại Hà Nội, hàng chục, thậm chí hàng trăm xe khách bị xử lý về tốc độ/ngày. Thế nhưng, vì lợi nhuận, vì nhu cầu gần Tết tăng cao, nên nhà xe, thậm chí lái xe vẫn cố tình vi phạm. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 55 quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt phải tổ chức và duy trì hoạt động của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định; thực hiện nghiêm các quy định về lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe nhằm bảo đảm, duy trì tình trạng kỹ thuật để việc truyền dẫn liên tục, đầy đủ, chính xác các dữ liệu bắt buộc từ “hộp đen”. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thì phải cung cấp kịp thời, chính xác tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềm quản lý, theo dõi các thông tin bắt buộc.

Cơ quan chức năng sẽ đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến từ 1-3 tháng đối với doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định vi phạm một trong các lỗi: Thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt trong 1 tháng; không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch các thông tin bắt buộc theo quy định từ “hộp đen” của các phương tiện hoạt động trên tuyến; trong 12 tháng khai thác tuyến liên tục, số lượng xe trên tuyến bị thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng từ 30% trở lên hoặc số lượng xe trên tuyến bị thu hồi phù hiệu có thời hạn 6 tháng từ 15% trở lên. Thông tư 55 cũng quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu 6 tháng đối với ôtô kinh doanh vận tải tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, chở khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, vận tải hàng hóa bằng container của đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng phù hiệu, biển hiệu không đúng quy định hoặc cố ý làm sai lệch các thông tin đã được ghi trên phù hiệu, biển hiệu đã cấp cho xe... Đại diện Bộ GTVT cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện trung tâm thông tin thu được từ hộp đen của lái xe. Khi hoàn thiện, việc phát hiện xe vi phạm để thông tin tới doanh nghiệp và lực lượng chức năng xử phạt sẽ dễ dàng hơn

Thanh Huyền
.
.
.