Xe khách qua địa bàn miền Trung sau tết:

Xe khách qua địa bàn miền Trung sau Tết: Vừa nhồi nhét vừa chặt chém

Thứ Tư, 20/02/2013, 03:00
Sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, dọc Quốc lộ 1A qua địa bàn miền Trung có hàng chục ngàn hành khách tay xách nách mang đón xe trở lại các thành phố lớn làm việc. Lượng người đi lại nhiều nên các chủ xe mặc nhiên tăng giá cước gấp hai, gấp ba theo ngày thường. Không dừng lại ở đó, hầu hết xe khách đường dài khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đều vi phạm luật an toàn giao thông như: chở vượt số hành khách quy định; nhiều lái xe thiếu bằng lái; không có lệnh xuất bến; xe chạy nội tỉnh nhưng đưa vào chạy tuyến đường dài....Do lợi nhuận nên các chủ xe đã coi thường tính mạng hành khách.

Bến cóc nhiều hơn bến chính

Thiên lý theo Quốc lộ 1A từ cầu Bến Thuỷ (Nghệ An) vào đến ngã ba Cam Liên (Quảng Bình), đoạn đường hơn 200 km nhưng tính sơ sơ cũng đã có gần 300 bến cóc mọc lên đưa đón khách. Tại nhiều điểm như ngã ba Cẩm Xuyên, Can Lộc, Nghi Xuân, Quảng Trạch, Bố Trạch....hàng ngàn hành khách đứng nêm dọc quốc lộ để tìm cơ may đón được xe sớm để vào Nam ra Bắc. Nhiều hành khách đứng chờ gần 15 tiếng đồng hồ vẫn không thể bắt được xe, bởi nhà xe hét giá quá cao hoặc không đủ sức để nhồi nhét trên những chiếc xe cho chặng đường dài.

Chị Nguyễn Thị Lân, trú xã Nam Thanh, Nam Đàn, Nghệ An làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh đón chờ xe gần 10 tiếng đồng hồ mới bắt được xe vào Nam nhưng phải trá giá cước 1,7 triệu đồng, cao gấp hơn 3 lần so với ngày thường cùng chặng đường. "Lương công nhân thấp nên ba năm rồi em mới về quê ăn tết. Nhớ nhà, thương cha mẹ da diết nên phải về, song tiền xe đi lại cũng mất hơn cả tháng lương" vừa dứt lời, tôi thấy chị Lân quẹt nước mắt dấu vào tay áo.

Nhiều hành khách bị nêm đầy trong xe khách không còn chỗ để duỗi.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện rất nhiều xe khách không hề ra đường, ra bến đón khách song xe lúc nào cũng nêm chật hành khách bởi lý do hiện nay rất nhiều làng, xã ở các tỉnh miền Trung có người kinh doanh xe khách, hoặc trước và sau Tết Nguyên đán họ sang nước bạn Lào thuê xe ô tô khách đem về để chạy Tết. Và trước và sau Tết Nguyên đán, các nhà xe của làng, của xã thường hợp đồng chở hầu hết hành khách trong làng, xã có nhu cầu vào Nam ra Bắc. Chính vì xe trong xã nên nhiều khi hàng trăm con em của một xã cũng “nhốt” chung một xe rồi lên đường. Cũng từ lý do này, nên chẳng may chiếc xe khách nào không may gặp tai nạn thì số hành khách gặp nạn đều ở cùng làng, cùng xã. Và lái xe cũng không chạy quen đường nên tai nạn vẫn thường xảy ra.

Chúng tôi đã có mặt trên xe “5 sao” mang BKS 37B-005.92 chở 67/40 người, vượt quá 27 hành khách. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy trên xe 37B-005.92 không một hành khách nào đủ khoảng trống để duỗi chân, tay. Chúng tôi tiếp tục lên xe mang BKS 81L - 3899, xe 90T - 3066, xe 17K – 9397…tất cả các xe đều chở vượt hàng chục hành khách so với quy định.

Thả khách dọc đường để "trung chuyển" qua chốt kiểm tra của CSGT.

Những mánh khoé để vi phạm luật

Ngay trong sáng 19/2, lực lượng CSGT Công an các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...đã huy động gần 100% quân số lập trạm trên quốc lộ 1A qua địa bàn để xử lý xe khách vi phạm chở quá số hành khách quy định, phóng nhanh vượt ẩu....Rất nhiều xe khi xuất phát chở vượt hàng chục hành khách so với quy định, nhưng khi đến điểm kiểm tra của CSGT lại đủ số khách theo quy định.

Phóng viên Báo CAND đã bắt xe quay lại từ chân cầu Bến Thuỷ, Nghệ An để hành trình tiếp vào phía Nam theo xe khách và phát hiện, sở dĩ có hiện tượng trên là do một số nhà xe đã chơi bài "trung chuyển". Khi gần đến điểm kiểm tra của CSGT, nhà xe đã tự động cho rất nhiều hành khách xuống đường đứng ở một điểm và chờ đợi. Khi xe khách qua điểm tuần tra, kiểm soát của CSGT đã tiếp tục thả số khách còn lại xuống đường và quay đầu xe bốc số khách đã thả xuống trước đó, sau đó tiếp tục chạy và đưa tất cả hành khách lên xe.

CSGT Công an Quảng Bình xử lý xe khách vi phạm trên quốc lộ 1A.

Theo Trung tá Bùi Quang Thanh-Trưởng phòng CSGT Quảng Bình: Số xe chở vượt quá khách chủ yếu xe tư nhân, ngoài việc chở quá số khách theo quy định, những chủ xe này còn tìm mọi cách để tránh CSGT như việc chạy xuất phát sớm, vào ban đêm hoặc tránh quốc lộ 1A mà chạy theo đường Hồ Chí Minh theo từng chặng. Hơn 60% số xe khách vi phạm khi bị xử lý đều không còn bất kỳ một loại giấy tờ nào liên quan từ đăng kiểm, bằng lái, đăng ký…Do vậy mỗi khi bị dừng xe để xử lý, các tài xế thường đưa ra các biển bản vi phạm đã bị phạt trước đó nên rất khó để CSGT xử lý xe vi phạm vì không còn giấy tờ để giữ. Giữ xe thì việc bố trí đi tiếp cho hành khách không phải tỉnh nào cũng làm được vì không thể có đủ xe để thay thế cho hơn 60% xe vi phạm. Về vấn đề này, phóng viên Báo CAND phát hiện, do các tài xế đã cố tình lách luật bằng cách cố tình để bị lập biên bản giữ hết giấy tờ ngay khi xuất bến tại địa phương. Sau đó, tài xế chỉ cầm biên bản và vẫn hoạt động chở khách, hết dịp trước Tết và sau Tết mới quay về địa phương để nộp phạt lấy lại giấy tờ.

Chỉ sau hơn 30 phút làm việc với Đội tuần tra kiểm soát của CSGT Công an Quảng Bình chúng tôi đã ghi nhận hàng chục xe khách vi phạm không còn bất kỳ một loạt giấy tờ nào. Nguy hiểm hơn, nhiều nhà xe đã giao xe cho tài xế không bằng lái, không đủ tuổi nhưng vẫn chở hàng chục hành khách vượt cả chặng đường dài hàng trăm km. Chẳng hạn như xe khách mang BKS 38H - 7516 chạy tuyến Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - Huế do Lê Văn Thạch, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh điều khiển nhưng không có giấy phép lái xe, trên xe chở 40 hành khách trong khi theo quy định xe chỉ được phép chở tối đa 30 người và xe cũng không có sổ nhật trình chạy. Bên cạnh đó nhiều xe "dù" cũng đổ xô ra đường đón bắt khách. Những xe "dù" này không vào bến xe trình ký theo quy định mà tự ý sửa ngày tháng trong sổ nhật trình để chạy bắt khách.

Chỉ tính riêng trong ngày 17/2, CSGT Công an Quảng Bình đã phát hiện và xử lý gần 350 xe vi phạm, một con số xe khách vi phạm quá "ấn tượng" vào dịp đầu năm

Dương Sông Lam
.
.
.