Xe khách lại tăng giá vé, cơ quan chức năng đứng ngoài cuộc

Thứ Tư, 24/04/2013, 08:12
Cứ dịp lễ, tết, các nhà xe lại tăng giá, mà cơ quan chức năng vẫn đồng tình là đã “quên” trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Rõ ràng, trong khi chưa chưa ai đứng ra đảm bảo với dân sẽ không để tái diễn những tiêu cực, vi phạm của nhà xe thì hành khách sẽ vẫn là người thiệt thòi nhất, vẫn sẽ bị “móc túi” công khai.

Chiều 23/4, trao đổi với phóng viên, ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều cùng ngày, Công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước của 18 đơn vị vận tải chạy trên 37 tuyến xe khách liên tỉnh với giá cước tăng cao nhất lên tới 50% trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo ông Sơn, các đơn vị vận tải tăng giá vé chủ yếu tập trung ở các tuyến có cự ly ngắn và xen kẽ một số nhà xe có hành trình đi các tỉnh Nghệ An, Lai Châu, Hà Giang. Tại Bến xe Mỹ Đình, 12 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên 33 tuyến đã chính thức công bố điều chỉnh giá vé mới trong dịp nghỉ lễ này với mức tăng từ 7 – 50%. Cụ thể, tuyến xe Mỹ Đình về Sơn La của Công ty Vận tải Hưng Thành có mức tăng từ 180.000 - 220.000 đồng (tăng 22%); Công ty Vận tải ôtô Ninh Bình chạy hành trình Mỹ Đình về Kim Sơn đã điều chỉnh vé từ 75.000 - 90.000 đồng (tăng 20%). Cá biệt, một doanh nghiệp đã chính thức “áp” mức tăng giá vé dịp 30-4 lên 50%.

Cụ thể, từ Bến xe Mỹ Đình về Trực Ninh (Nam Định) của Công ty Vận tải Nam Trực trước kia có giá 40.000 đồng thì hiện tại tăng tới 60.000 đồng. Tại Bến xe Giáp Bát, giá vé của Xí nghiệp Vận tải Tiến bộ với hành trình từ Giáp Bát – Kiến Xương, Thái Thụy có mức tăng thấp nhất là 7% (75.000 – 80.000 đồng/chặng); Công ty TNHH Lý Thảo là đơn vị tăng giá vé cao nhất tại bến này cũng chỉ nâng tới mức 20% so với giá niêm yết vé trước đây.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, mặc dù doanh nghiệp tăng giá vào kỳ nghỉ lễ là không hay lắm, nhưng họ cũng không còn chịu được nữa. “Suốt một thời gian dài giá xăng dầu tăng nhưng doanh nghiệp vận tải do ít khách nên không tăng giá vé, chịu thua lỗ. Nay tăng giá vé để bù lỗ thời gian vừa qua”.

Trong khi các doanh nghiệp xe khách ở bến Nước Ngầm giữ giá ổn định thì nhiều doanh nghiệp ở bến Mỹ Đình tăng giá khá cao.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thì cho hay, tuyến Hà Nội - Trực Ninh xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình tuy đợt này tăng 50%, lên 60.000 đồng/lượt, nhưng so với cự ly các tuyến đi Nghĩa Hưng hay Nam Trực là tương đương cả về giá và quãng đường. Lý do doanh nghiệp tăng đến 50% vì nhiều lần trước đây, doanh nghiệp không tăng giá vé tuyến đường này, đến nay mới tăng lên một thể. Mức tăng cao, nhưng giá vé lại không cao so với các đơn vị khác.

Cũng theo ông Tuấn, để góp phần bình ổn giá cước vận tải, bến xe Mỹ Đình đã khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng điều chỉnh giá vé. Theo đó, hết ngày 20/4, bến xe đã không chấp nhận thêm trường hợp nào thông báo tăng cước. Lý giải về việc nhiều đơn vị tăng giá vé trong khi giá xăng dầu đã hai lần giảm liên tiếp, ông Tuấn cho rằng, giá cước vận tải không thể điều chỉnh linh hoạt như giá xăng dầu. Doanh nghiệp vận tải muốn tăng giá cước thì thủ tục cũng mất khá nhiều thời gian, ngược lại, khi muốn giảm giá cũng vậy. Bao giờ cũng có độ trễ so với thị trường xăng dầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, sau đợt tăng giá này, có thể giá cước vận tải sẽ giảm vì sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ là thời điểm vắng khách, các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc. Nhưng thực tế từ nhiều năm nay, giá cước vận tải chỉ có tăng dần đều chứ giảm dường như chưa xảy ra. Nhiều năm qua, cứ dịp lễ, tết, các nhà xe lại tăng giá, mà cơ quan chức năng vẫn đồng tình là đã “quên” trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Rõ ràng, trong khi chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm về những hành vi như thế, chưa ai đứng ra đảm bảo với dân sẽ không để tái diễn những tiêu cực, vi phạm của nhà xe thì hành khách sẽ vẫn là người thiệt thòi nhất, vẫn sẽ bị “móc túi” công khai

Đặng Nhật
.
.
.