Xe khách dịp nghỉ lễ 2-9: Lại rục rịch tăng giá

Thứ Tư, 15/08/2012, 08:55
Còn hơn 2 tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Ngay từ thời điểm này, các công ty vận tải, bến xe đã lên phương án phục vụ hành khách. Tuy nhiên, do sự biến động của giá xăng dầu, nên kỳ nghỉ này việc người dân sẽ phải chịu mức giá cước cao hơn mọi năm là điều khó tránh.

Theo dự báo của ban lãnh đạo Công ty QLBX Hà Nội, ngày Quốc khánh năm nay diễn ra vào chủ nhật nên lượng khách trên các bến xe liên tỉnh của Công ty sẽ tăng từ 30-50% so với ngày thường. Lượng khách lượt đi có thể tăng cao vào chiều 31/8, sáng 1/9 và lượt về vào ngày 3/9. Chính vì vậy, công ty đã lên phương án yêu cầu các bến bố trí phương tiện bến bãi, chuẩn bị khoảng 190 đầu xe tăng cường trong dịp này.

Cụ thể, Bến xe phía Nam (Giáp Bát) sẽ tăng cường 80 xe, tập trung ở các tuyến như Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình; Bến xe phía Tây (Mỹ Đình) tăng cường 85 xe tập trung ở tuyến Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ. Riêng Bến xe phía Bắc (Gia Lâm), do nhu cầu hành khách mọi năm vào dịp này không lớn nên chỉ tăng cường thêm khoảng 25 xe cho tuyến Hải Phòng và Thái Bình.

Ở những kỳ nghỉ lễ trước, dù có tăng chuyến thì việc chèo kéo khách vẫn diễn ra tại cổng bến.

Đặc biệt, để tránh tình trạng khách đổ về bến quá đông gây ách tắc tại bến, Công ty đã yêu cầu từng Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm xây dựng phương án riêng. Phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên các tuyến có cự ly dưới 300km để tổ chức điều động phương tiện hoạt động theo biểu đồ hằng ngày và dự phòng một số phương tiện nhằm giải tỏa khách trong ngày cao điểm.

Cùng với việc tăng chuyến, lãnh đạo Công ty QLBX Hà Nội cho biết: Trong đợt vận tải này là công ty đã quán triệt tinh thần với các doanh nghiệp vận tải không được tự ý tăng giá vé.

Nhưng trên thực tế trao đổi với phóng viên sáng 14/8, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ: Đợt tăng giá xăng dầu ngày 13/8 giáp với kỳ nghỉ lễ 2-9, nên việc các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước là điều khó tránh. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cũng khuyến cáo: Các doanh nghiệp vận tải không nên lạm dụng việc tăng để hưởng lợi nhuận cao. Chỉ nên tăng trong khoảng 3-4% so với giá cước hiện tại, bù lại giá xăng dầu. Còn với cước vận tải hàng hóa chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính toán đến việc tăng giá, tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận với khách hàng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch thương mại Hùng Cúc cho biết, doanh nghiệp hiện đang có hơn 20 đầu xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Nghệ An… Với mức chiếm khoảng 15% chi phí đầu vào đối với vận tải hành khách, ông Hưng cho biết, doanh nghiệp đang tính toán để tăng giá cước bù vào khoản tăng xăng dầu mấy đợt vừa qua. “Dù là mức tăng do doanh nghiệp tự hạch toán, nhưng chắc chắn, tỷ lệ tăng giá cước sẽ không vượt quá mức tăng của xăng dầu”, ông Hưng cho biết.

Cước taxi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh tăng trong một vài ngày tới

Đó là khẳng định của ông Đào Tuấn, Phó Tổng giám đốc taxi Mai Linh. Theo ông Tuấn, trong 2 lần tăng giá xăng dầu trước đó, hãng đã giữ nguyên giá cước không điều chỉnh, song, lần tăng vừa qua nữa thì đã quá sức chịu đựng, bắt buộc doanh nghiệp phải tính toán đến việc tăng giá. “Chúng tôi đang họp bàn, tính toán chi phí đầu ra, đầu vào rồi mới quyết định mức tăng cụ thể là bao nhiêu. Tuy nhiên, mức giá mới sẽ được đưa ra trong ngày 15/8”, ông Tuấn cho biết. (PV)

Thanh Huyền
.
.
.