>> Kiên quyết dẹp nạn xe dù

Sau khi Báo CAND đăng loạt bài phản ánh về tình trạng lập bến cóc, xe dù ngay giữa lòng Thủ đô, trong đó có tuyến Hà Nội - Nam Định đã dùng "luật rừng" để cạnh tranh vận tải, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc mong muốn cơ quan chức năng cương quyết dẹp bỏ tình trạng trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu tháng 9 đến nay, một số xe dù tuyến Hà Nội - Nam Định vẫn ngang nhiên lập "bến cóc" đón trả khách trong nội thành. Đặc biệt, lại xuất hiện thêm 1 tuyến xe dù đi từ chợ Long Biên về Xuân Trường, Nam Định.

Xe dù vẫn nhởn nhơ hoạt động       

Trước khi bị báo chí thông tin về việc lập bến cóc, xe dù, tại dốc Hoàng Cầu ngày nào cũng có vài chiếc xe khách "dù" ngang nhiên phát tờ rơi quảng cáo thương hiệu "Quý béo" và gắn logo trên xe. Tuy nhiên, kể từ khi các lực lượng chức năng vào cuộc gắt gao, những biển hiệu này đã bị gỡ bỏ, một số xe dù chui vào nhà dân để lánh mặt nhưng vẫn tiếp tục bắt khách đi Nam Định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thì Sở sẽ giao cho lực lượng Thanh tra GTVT kiên quyết dẹp bỏ bến cóc và số xe dù hoạt động ở khu vực Hoàng Cầu. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, sau những đợt vào cuộc kiên quyết, thời gian gần đây tình trạng xe dù lại tái diễn.

Lực lượng Thanh tra tăng cường kiểm tra hoạt động xe khách tại bến xe.

Ngay sau khi báo chí lên tiếng, Công an huyện Xuân Trường (Nam Định) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Đình Quý, 37 tuổi (xóm 6, xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường) về tội danh "cố ý gây thương tích" do Quý đã đánh trọng thương ông Vũ Thành Đô, Chủ nhiệm HTX Vận tải Xuân Trường vì mâu thuẫn trong làm ăn thì một số xe dù Hà Nội - Xuân Trường rút vào hoạt động cầm chừng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, các xe này lại hoạt động trở lại với 4 chuyến xuất phát từ Hoàng Cầu, 1 chuyến từ chợ Long Biên về Xuân Trường.

Cụ thể, xe 30F-66… chạy từ Xuân Trường lúc 13h30' đến Hoàng Cầu lúc 15h30' và 17h30' chiều lại đón khách từ Hoàng Cầu về Nam Định. Xe khách khác mang BKS 30F-22… đón khách từ Xuân Trường lúc 8h30', trả khách tại Hoàng Cầu lúc 11h; đón khách tại Hoàng Cầu lúc 13h để về Xuân Trường. Xe khách 30H-97… đón khách tại Xuân Trường lúc 8h, trả khách 10h30' -11h tại Hoàng Cầu; 12h30 lại đón khách từ Hoàng Cầu về Xuân Trường… Đặc biệt xe khách BKS 29U-78… đón khách lúc 2h sáng từ Xuân Trường đến hơn 4h về chợ Long Biên và 5h30' lại đón khách ở gần chợ Long Biên về Xuân Trường.

Địa điểm "đổ" khách tại Xuân Trường của những chiếc xe dù này là ở xã Xuân Tân và Xuân Thành. Số xe dù trên đều bắt khách tại một số tuyến đường trong nội đô theo nhu cầu của khách, khách chỉ cần gọi điện thoại là được nhà xe hẹn giờ và đến đón.

Phải xử lý kiên quyết hơn

Theo Đội Thanh tra GTVT quận Đống Đa thì hiện chỉ có các xe BKS 29L-6843, 30H-9799, 29X-9243 hoạt động chứ không phải 6 xe như thông tin phản ánh. Và tất cả những xe này đều đã từng bị Đội Thanh tra GTVT Đống Đa và Đội Thanh tra GTVT đường bộ xử lý. Tuy nhiên nếu tính tổng số lần xử phạt từ đầu năm đến nay được khoảng gần... 10 lần, trong đó riêng Đội Đống Đa từ tháng 2 đến ngày 9/8/2009 đã xử lý... 5 lần (2 lần đối với xe BKS 30H-9799, 2 lần đối với xe BKS 29L-6843 và 1 lần với xe BKS 29X-9243). Trong đó xe BKS 29X-9243 vừa trả ngày 17/8 do đích thân chủ xe đến giải quyết.

Các trường hợp bị xử phạt cho đến thời điểm này chỉ là vi phạm lỗi: đón trả khách sai quy định; không có sổ nhật trình, ngoài phạt tiền, bị giữ xe 10 ngày và đến nay, duy nhất chỉ có một trường hợp mới bị phạt lỗi không có giấy phép kinh doanh, mức phạt 2,9 triệu đồng là nặng nhất. Sau khi bị xử phạt hành chính, các chủ xe còn phải viết kiểm điểm và ký cam kết không tái phạm.

Ngoài những trường hợp xe khách chạy tuyến Hà Nội - Xuân Trường, tính từ 1/7 đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội cũng đã kiểm tra và xử lý gần 1.000 ôtô vi phạm trong đó có gần 600 xe khách vi phạm không xác nhận 2 đầu bến, không phù hiệu xe khách, sai luồng tuyến, không có sổ nhật trình. Bên cạnh đó, trong tuần đầu ra quân Tháng ATGT, lực lượng CSGT Hà Nội cũng xử lý 338 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định. 

Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT vẫn đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ trong việc xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, nhằm đạt được hiệu quả triệt để thì ngoài lực lượng CSGT còn đòi hỏi các đơn vị chức năng có liên quan như các Ban Quản lý bến xe, hành khách và chủ phương tiện phải có sự đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông

Nhóm PVPL-XH