Xe container gây tai nạn: Chủ yếu do tài xế

Thứ Tư, 03/06/2009, 16:06

Giải thích về tình trạng xe container gây tai nạn tăng cao, CSGT giải thích: lợi dụng trời tối, nhiều lái xe đã chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, thậm chí ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện. Nhiều cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ lại không có xe đầu kéo chở container để học viên luyện tay lái. Bên cạnh đó, nhiều lái xe do lợi nhuận nên chở quá tải trọng...

Đầu năm 2009, Báo CAND đã phản ánh về tình trạng lái xe đầu kéo chở container thường xuyên vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn trên QL5. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc do xe đầu kéo chở container vẫn tái diễn làm chết người, hư hại nhiều công trình công cộng và tư nhân. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để xử lý. Nhưng điều quan trọng hơn là người điều khiển phương tiện phải tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, để góp phần làm giảm nỗi đau cho xã hội.

Vụ TNGT mới nhất xảy ra vào 6h sáng 2/6, chiếc xe đầu kéo mang BKS 16L-8433 chở container khi đang lưu thông tại km10, đường Nguyễn Trãi, Hà Nội thì bỗng nhiên lật ngửa ra giữa QL6. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn này đang là giờ cao điểm nên gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Rất may đã không xảy ra sự cố đáng tiếc nào cho người tham gia giao thông.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, người điều khiển phương tiện đã được "mời" về Công an phường Văn Quán, quận Hà Đông để làm rõ nguyên nhân. Trước đó, vào lúc 18h ngày 1/6, tại gần ngã tư Bình Thái, xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, chiếc xe môtô BKS 86V1-4794 do một thanh niên điều khiển đang lưu thông đến gần ngã tư Bình Thái thì bất ngờ va chạm với người đi đường.

Vụ va chạm này khiến người điều khiển xe môtô bị ngã xuống đường, ngay lúc đó bị một chiếc xe đầu kéo chở container BKS 51R-3603 chạy cùng chiều lao tới. Hậu quả là người thanh niên đi xe môtô bị cán chết.

Trung tuần tháng 4, một vụ TNGT cũng xảy ra trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Chiếc xe đầu kéo chở container BKS 80H-1297 do một thanh niên sinh năm 1983 điều khiển khi chạy đến địa phận trên thì gặp một nhóm thanh niên đi xe gắn máy. Trong lúc tránh nhóm thanh niên, tài xế mất lái lao thẳng vào một quán phở bên đường, làm chị Vũ Thị Tố Uyên đang ngồi trong quán tử nạn...

Cùng với Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT thì thời gian gần đây, Bộ Công an thường xuyên mở các đợt cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm, trong đó kiềm chế TNGT là một nội dung được Bộ Công an đặc biệt quan tâm khi tăng cường lực lượng CSGT của Cục kết hợp với lực lượng CSGT sở tại tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Theo đánh giá của lực lượng CSGT, hiện nay hầu hết các lái xe đầu kéo chở container đều còn trẻ, ít kinh nghiệm điều khiển phương tiện có tải trọng lớn, và đáng nói hơn nữa là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ rất kém. Trong khi đó, chất lượng đầu kéo chở container không được bảo đảm, thời gian sử dụng đã lâu gây mòn lốp nên không đủ độ bám đường cần thiết. Ngoài ra, một số trường hợp xe hết hạn kiểm định, giấy phép lái xe không phù hợp với hạng xe điều khiển, thậm chí người điều khiển phương tiện còn không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng tuần tra kiểm soát cũng là nguyên nhân gây ra TNGT.

Giải thích về tình trạng người điều khiển phương tiện bỗng dưng lái xe lao vào dải phân cách trên đường, lao xe vào nhà dân, xuống sông hoặc xe tự nhiên lật nghiêng ra đường, CSGT giải thích, lợi dụng trời tối, nhiều lái xe đã chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, thậm chí ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện. Nhiều cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ lại không có xe đầu kéo chở container để học viên luyện tay lái. Bên cạnh đó, nhiều lái xe do lợi nhuận nên chở quá tải trọng...

Ghi nhận của phóng viên tại các phiên tòa xét xử người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông đường bộ cho thấy, nguyên nhân của các vụ vi phạm đều là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, hoặc có men rượu trong người nên không làm chủ được tay lái. Phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ diễn ra cuối tháng 5/2009 là một điển hình. Bị cáo Phan Chiến Chinh, điều khiển xe khách gây tai nạn làm 5 người chết, 10 người bị thương nặng do chạy xe quá tốc độ, lại chưa có giấy phép lái xe đã bị TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên án 9 năm tù.

TNGT không chỉ là nỗi đau cho xã hội, cho gia đình nạn nhân mà còn là nỗi đau đối với người gây tai nạn và gia đình của họ. Hy vọng rằng, bài học từ vụ án Phan Chiến Chinh gây tai nạn chết người sẽ giúp các tài xế nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông

Nguyễn Phương
.
.
.