Xe buýt lớn tại Hà Nội chưa khả thi

Thứ Tư, 03/11/2010, 14:59
Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, khi người dân đã không còn thấy tò mò thì chiếc xe buýt khớp nối khối lượng lớn dường như trở nên "vô duyên" trên đường.

Từ tháng 9/2010, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã tổ chức vận hành thử nghiệm xe buýt khớp nối khối lượng lớn, thuộc dự án Hà Nội Ecotrans. Phương tiện sử dụng là xe buýt khớp nối khối lượng lớn dài hơn 18m, rộng gần 2,5m, trọng tải 28 tấn có 48 ghế ngồi và 122 chỗ đứng bình thường (có thể tăng lên 204 chỗ khi đông khách).

Với điều kiện thuận lợi, tuyến 07 (bến xe Mỹ Đình - sân bay Nội Bài) được chọn để thử nghiệm loại phương tiện vận tải công cộng này với mục tiêu của chương trình thử nghiệm nhằm xem xét ưu thế của xe buýt khớp nối tiêu chuẩn so với xe buýt thông thường trên địa bàn thành phố. Thế nhưng, cho đến nay, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, khi người dân đã không còn thấy tò mò thì chiếc xe dường như trở nên "vô duyên" trên đường.

Xe buýt khớp nối khối lượng lớn đang chạy thí điểm trên tuyến 07.

Trên thực tế, sau ít ngày tò mò với phương tiện mới, chiếc xe buýt lớn đã không còn thu hút được người dân. Từ hơn 30 khách/lượt, chỉ sau ít ngày, tính trung bình mỗi lượt xe chỉ còn khoảng 11 - 12/khách, một con số khá khiêm tốn. Chẳng những không thu hút được khách, xe buýt lớn cũng bắt đầu nảy sinh một số bất cập.

Theo quan sát của phóng viên, tại khúc cua lớn và rộng ngay đầu bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, xe buýt cũng phải đánh cua khá rộng để có thể quay vòng ngược trở lại. Đó là trong trường hợp đường vắng, còn đường đông xe thì phải mất một thời gian khá lâu xe mới có thể quay đầu. Nhiều người khác thì cho rằng nếu không triển khai đúng tuyến, phù hợp với đường Hà Nội thì những xe buýt lớn rất dễ trở thành vật cản trong lưu thông đô thị. Bởi càng đi sâu vào trung tâm thành phố, với những khúc giao ngắn và hẹp thì xe buýt 200 chỗ này không thể di chuyển dễ dàng và chuyện ùn tắc là hiển nhiên                         

Thanh Huyền
.
.
.