Xe 3 bánh của thương binh, người tàn tật có đăng ký, đăng kiểm vẫn được lưu hành

Thứ Tư, 25/06/2008, 14:56
Theo văn bản 4642/BGTVT, nếu chủ các phương tiện là thương binh, người tàn tật có đăng ký, đăng kiểm và được cấp biển số, chỉ sử dụng phương tiện để đi lại thì vẫn lưu hành bình thường.

Sáng 24/6, tại cuộc giao ban báo chí ở Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã đến truyền đạt nội dung Văn bản số 4642 của Bộ GTVT về việc thực hiện quản lý xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo tinh thần Nghị quyết số 32 và 05 của Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng thì cách đây ít ngày, có khoảng 150 chủ xe tự chế đã tập trung trước cổng Bộ GTVT ở 80 đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội để đưa kiến nghị. Lãnh đạo Bộ GTVT đã tiếp 6 người đại diện cho số người này.

Sau khi nghe kiến nghị của anh em thương binh, lãnh đạo Bộ GTVT đã giải thích, phân tích trên cơ sở các quy định hiện hành cũng như đề cập đến một số chính sách hỗ trợ các chủ phương tiện... các chủ xe đã ra về.

Các mẫu xe ba bánh được phép lưu hành.

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: Hiện tại, toàn quốc có khoảng 100.000 xe tự chế đang lưu hành trên đường; song đáng tiếc trong số đó có khoảng 70% là đeo biển thương binh giả. Nhiều anh em thương binh đang sử dụng loại phương tiện này đã kiến nghị: Trong điều kiện thời giá ngày một leo thang, tiền phụ cấp thương tật của Nhà nước cấp còn hạn chế; đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ.

Từ thực trạng trên, tại Văn bản 4642/BGTVT đã nêu rõ:

Đối với xe công nông mà lâu nay ta vẫn quen gọi là xe đầu ngang, xe độ chế, xe bục bịch... sẽ cương quyết thực hiện việc đình chỉ lưu hành theo quy định tại Nghị quyết số 32 của Chính phủ. Xử lý nghiêm các hành vi điều khiển loại xe này khi tham gia giao thông.

Đối với xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp có tính năng đa dạng mà ta thường gặp ở các tỉnh Tây Nguyên được sử dụng vào làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển...sẽ không bị cấm lưu hành.

Đình chỉ ngay việc lưu hành đối với xe cơ giới 3 bánh tự chế (xe chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số) do các đối tượng không phải là thương binh, người tàn tật điều khiển tham gia giao thông.

Còn đối với các xe cơ giới ba bánh dùng để làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật chưa đăng kiểm, đăng ký và cấp biển số phải thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký, cấp biển số theo quy định. Nếu các loại xe này không làm theo các quy định trên chỉ được phép lưu hành đến hết ngày 31/12/2008.

Như vậy, nếu chủ các phương tiện là thương binh, người tàn tật có đăng ký, đăng kiểm và được cấp biển số, chỉ sử dụng phương tiện để đi lại thì vẫn lưu hành bình thường

PV
.
.
.