Xe 3, 4 bánh tự chế vẫn “vô tư” hoạt động

Thứ Ba, 21/06/2011, 13:52
Sau vài năm chính quyền TP HCM tiến hành hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp với chủ xe 3, 4 bánh tự chế. Rồi tiếp đến là áp dụng quy định tịch thu xe khi phát hiện lưu thông trên đường… nhưng cho tới nay tại các quận ven và huyện ngoại thành, xe ba gác máy vẫn ngang nhiên chở các loại hàng hóa cồng kềnh, như sắt thép, tôn, cừ tràm… thả sức chạy trên đường mà không bị bất kỳ lực lượng nào xử phạt.

Tại các tuyến cấm xe 3, 4 bánh ở khu vực trung tâm, tuy xe ba gác máy đã gần như không còn xuất hiện, thì tình trạng xe 3, 4 bánh tự chế dùng cho người bán hàng rong đẩy bộ cũng vẫn đầy rẫy trên đường.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Củ Chi là địa phương đã thu hồi, hỗ trợ được nhiều chủ phương tiện thô sơ nhất, với 4.576 xe; huyện Bình Chánh thu hồi, hỗ trợ được 1.908 xe và quận Tân Phú là 1.385 xe… Tính cả lượng xe ba gác, xe thô sơ khá lớn mà lực lượng CSGT tịch thu chất đầy các kho bãi sau thời điểm thành phố ngưng hỗ trợ chủ xe chuyển đổi nghề nghiệp. Tổng cộng, TP HCM đã có trên 21.000 đầu xe 3, 4 bánh thô sơ, tự chế bị thu hồi.

Trước đó, thực hiện khảo sát về số đầu phương tiện trên cả thành phố nhằm dự trù kinh phí hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho chủ xe, con số mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra là 15.457 xe.

Còn theo kết quả khảo sát ban đầu của Sở GTVT, số lượng xe 3, 4 bánh trên địa bàn lại thấp hơn, chỉ có 14.325 xe và sau đó là con số 21.142 xe. Do không nắm hết được số lượng xe qua các đợt khảo sát nên dù đã chi tiền hỗ trợ để thu hồi và cưỡng chế tịch thu một lượng lớn xe 3, 4 bánh, song hiện các loại xe này vẫn còn khá nhiều

Đ.T.
.
.
.