Xây quán nước, quán nhậu trên bờ kè

Thứ Tư, 23/07/2008, 12:30

Việc di dời các hộ dân sống trên khu vực bờ sông ở TP Hồ Chí Minh để xây dựng bờ kè chống sạt lở đã khó, nay chuyện UBND phường 18 lại cho phép dân xây cất các quán nước trên hành lang bảo vệ bờ kè dưới chân cầu Tân Thuận 1 và 2 thật là chuyện khó hiểu.

6 tháng đầu năm 2008, hàng loạt các vụ sạt lở bờ sông đã xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gây hậu quả nghiêm trọng làm hàng chục người dân bị mất đất lâm vào cảnh không nhà không cửa. Để ngăn chặn tình trạng này, giải pháp duy nhất của thành phố là xây dựng tuyến bờ kè kiên cố dọc các con sông, con kênh để tránh tình trạng sạt lở.

Cái khó của cơ quan chức năng là việc di dời giải tỏa các hộ dân chiếm dụng bờ kênh để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đoạn bờ ke,â bởi việc đi ở của người dân không chỉ giải quyết trong ngày một ngày hai mà kéo dài dai dẳng. Cơ quan chức năng đang đau đầu về tình trạng này thì có một nơi, bờ kè xây dựng xong lại cho xây dựng quán giải khát, quán nhậu. Tuyến hành lang bờ kè dưới chân cầu Tân Thuận 1 và 2 (phía quận 4) đang nằm trong tình trạng trên.

Nếu từ bên đây dòng Kênh Tẻ (phía quận 4) nhìn sang phía bờ bên kia (quận 7), ta bắt gặp cảnh tượng nhiều đoạn bờ kè xây dựng khang trang xen lẫn những dãy bờ kè chưa được triển khai do vướng những hộ dân chưa chịu di dời do việc đền bù chưa ổn thỏa. Cảnh tượng trên làm tuyến bờ kè phía bên quận 7 thật nham nhở với các dấu hiệu bị sạt lở do thi công không đồng bộ. Còn bên bờ phía quận 4, dù đã được xây dựng bờ kè kiên cố, nhưng nơi đây lại xuất hiện hàng loạt quán giải khát, quán nhậu, hoa viên, trà đạo được xây dựng lên trên hành lang an toàn bờ kè.

Bắt đầu từ đoạn bờ kè tiếp giáp với đài liệt sĩ phường 18, quận 4, một hoa viên được xây dựng kiên cố bằng cột gỗ và gạch lấn chiếm một diện tích gần 100m2. Hoa viên này vừa là nơi buôn bán cây cảnh, vừa là một quán giải khát. Những bức tường vây được xây sát mái ta-luy của bờ kè và khu vực phía dưới bờ kè này xuất hiện tình trạng bị sạt lở.

Kế tiếp hoa viên này là hàng loạt quán cà phê được xây dựng bằng các vật liệu nhẹ như gỗ, tre, nứa chiếm hết diện tích mặt hành lang an toàn bảo vệ bờ kè. Qua đến đoạn phía chân cầu Tân Thuận 1 đổ dài về phía cảng kho 5, hàng loạt quán mới được xây cất, trong đó có một số vị trí bờ kè được người dân "cắm cọc" dành phần.

Tiếp xúc với ông Trần Mạnh Đức, Chủ tịch UBND phường 18, quận 4 chúng tôi được biết, các quán cà phê trên xây dựng không có phép nhưng một nguyên do là khi bờ kè còn trống, người dân thường mang rác đến đổ xuống sông gây ra cảnh nhếch nhác khu vực dưới chân cầu. Lực lượng xử phạt thì không thể 24/24 giờ túc trực dưới chân cầu để xử lý.

Một số hộ dân muốn mở quán nước, buôn bán cây cảnh để phục vụ cho dân đi dạo, đi bộ khu vực khuôn viên dưới chân cầu Tân Thuận vào giải khát và tránh người dân đem rác ra sông đổ gây ô nhiễm nên xin ý kiến của phường. Xét thấy ý kiến như vậy "cũng tốt" nên Đảng ủy phường 18 "xin phép" UBND quận 4 cho lập các quán nhỏ này. Tiền thu từ việc cho thuê "mặt bằng" được thu về sẽ giải quyết khó khăn cho các cán bộ, công nhân viên, cán bộ tổ dân phố…

Khi được hỏi đến việc UBND quận 4, Khu đường sông, có cho phép xây dựng trên tuyến an toàn bờ kè này không, ông Đức phân trần: "UBND quận 4 chỉ cho phép "bằng miệng" chứ không có văn bản cụ thể nào". Còn phía Khu đường sông thì không cho phép xây cất trên tuyến an toàn bờ kè, nhưng phía phường đã thỏa thuận với Khu đường sông cho phép xây dựng bằng những vật liệu nhẹ nên không thấy khu đường sông có ý kiến (?!).

Như vậy, việc cho các quán giải khát, buôn bán cây kiểng, quán nhậu xây dựng trên tuyến hành lang bảo vệ bờ kè này là trái với quy định của Nhà nước. Không thể nói xây dựng các quán giải khát này để tránh người dân đổ rác và xà bần xuống sông vì thực tế hằng ngày hiện tượng này vẫn xảy ra tại đây.

Việc di dời các hộ dân sống trên khu vực bờ sông ở TP Hồ Chí Minh để xây dựng bờ kè chống sạt lở đã khó, nay chuyện UBND phường 18 lại cho phép dân xây cất các quán nước trên hành lang bảo vệ bờ kè dưới chân cầu Tân Thuận 1 và 2 thật là chuyện khó hiểu.

Vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn phải xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi lấn chiếm bờ sông, kênh rạch gây tắc nghẽn nước, gây ngập úng, ô nhiễm môi trường thì việc UBND phường 18, quận 4 cho xây dựng các quán nước, buôn bán cây cảnh, quán nhậu là vi phạm các nguyên tắc trong việc bảo vệ hành lang bờ kè, bờ sông

M.Đ.
.
.
.