Xây nhà không làm vách

Thứ Năm, 31/03/2011, 15:00
Đó là thực trạng của 7 căn nhà ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước, được xây theo chương trình 134 của Chính Phủ song từ năm 2007 đến nay nó bị bỏ hoang trong khi người dân nghèo thì không có chỗ ở.

Trong những năm qua, ở Bình Phước, nhiều địa phương đã làm tốt chương trình 134 của Chính phủ. Do đó, nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sạch sinh hoạt… đời sống của nhiều vùng dân tộc đã thay đổi, ấm no hạnh phúc hơn.

Tuy vậy, vẫn còn một số ít địa phương, vì nhiều lý do, một số hạng mục Chương trình 134 chưa phát huy hiệu quả. Thậm chí có nơi, làm nhà theo Chương trình 134 cho dân nhưng không ai dám đến ở. Đó là 7 căn nhà ở ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh.

Nhà ở Chương trình 134 tại xã Lộc Tấn.

Đưa chúng tôi theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo, lên đỉnh một khu đèo cao, chỉ vào 7 căn nhà san sát nhau, mỗi căn nhà có 6 trụ bê tông, 24 cây đòn tay và một ít tấm tôn còn sót lại, nền nhà hoang hóa cỏ mọc um tùm, ông Lê Thành Tâm, một người dân ở địa phương cho biết: "Đây là 7 căn nhà thuộc Chương trình 134 ở xã Lộc Tấn, cấp cho 7 hộ dân tộc Stiêng nghèo ở ấp Bà Núi, nhà làm xong từ năm 2007 nhưng khi bàn giao không ai dám nhận. Tưởng là do thiếu nước sinh hoạt, năm 2008, xã Lộc Tấn đào thêm một giếng nước nhưng rồi cả 7 hộ dân vẫn không đến ở. Nhà bỏ hoang từ hồi ấy đến giờ không ai quan tâm giữ gìn nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Mái nhà thì đã tốc tôn, để lại những trụ bê tông, những cây đòn tay gỗ khẳng khiu cùng thời gian và mưa nắng hoành hành. Trong lúc dân chưa có nhà ở lại có nhà bỏ không, thật lãng phí vô cùng”.

Thực hiện Chương trình 134, xã Lộc Tấn có 18 hộ đồng bào dân tộc Stiêng ở ấp Bà Núi trong diện được hỗ trợ nhà ở. Trong đó có 7 hộ không có đất ở nên chính quyền địa phương đã quy hoạch và tiến hành xây nhà cho họ trên địa bàn ấp Thạnh Tây. Mỗi căn nhà được Nhà nước hỗ trợ 8 triệu đồng xây trên diện tích 24m2.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao 7 hộ Stiêng này lại không nhận nhà, chúng tôi đến ấp Bà Núi gặp ông Điểu Long, 1 trong 7 hộ Stiêng được cấp nhà theo Chương trình 134. Ông Điểu Long bức xúc: "Nhà thì phải có vách ngăn, vách tường. Nhà đã nghèo rồi lấy tiền đâu để làm vách? Nhà này lại nối kế với nhà kia, nếu không có vách, mình muốn làm gì trong nhà cũng không được vì sợ nhà bên nhìn thấy. Mình đã nghèo, sống phải có miếng đất để chăn nuôi, sản xuất nhưng ngoài căn nhà, chẳng có tý đất nào cả làm sao sống được".

Gặp chúng tôi, ông Điểu Đét - ấp trưởng ấp Bà Núi cho biết: "Trước khi làm nhà, họp dân thì có họp nhưng kinh phí làm nhà thì người dân không hề biết”

Ngọc Ánh
.
.
.