Xây khu dân cư, "tiện thể" san lấp trái phép 5.000m2 đất

Thứ Hai, 12/01/2009, 15:04

UBND TP HCM vừa thông qua kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án khu nhà ở tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức do Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư.

Theo đó cho biết, xuất phát từ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trong dự án xây dựng chợ đầu mối Tam Bình (Thủ Đức) và các đối tượng tái định cư khác trên địa bàn quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh, năm 2004, UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi và tạm giao cho Công ty cổ phần và Phát triển nhà Thủ Đức gần 19ha đất tại phường Bình Chiểu để tiến hành giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nhà ở.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ đầu tư không thỏa thuận đền bù được với một số hộ dân nên đã có văn bản xin UBND TP Hồ Chí Minh tách thành hai dự án (trong đó dự án 1 có quy mô hơn 15,7ha, công ty đã bồi hoàn được hơn 98%; dự án 2 có diện tích hơn 5,5ha) và đã được UBND  ban hành quyết định giao đất dự án 1. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này UBND TP nhận được nhiều phản ánh về những sai sót của chủ đầu tư quanh các vấn đề đền bù giải tỏa, san lấp kênh rạch trái phép… nên giao Thanh tra TP Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra toàn diện dự án vào thời điểm tháng 3-2008.

Kết luận thanh tra cho rằng chủ đầu tư đã tuân thủ các quy định của pháp luật từ khâu lập các cơ sở pháp lý và tổ chức thực hiện dự án. Tính đến ngày 30/4/2008 đã bán 215 nền cho các đối tượng tái định cư theo tiêu chí của thành phố; đầu tư hạ tầng kỹ thuật khoảng 80%. Tuy nhiên, có hai sai sót mà chủ đầu tư mắc phải là tự ý san lấp ngoài ranh giới được giao đất khoảng 5.000m2 và một số trường hợp đền bù chủ đầu tư thương lượng đổi đất nông nghiệp lấy đất ở vượt so với phương án được duyệt.

Từ cơ sở này, thanh tra TP đề nghị chủ đầu tư cần nghiêm túc rút kinh nghiệm các sai sót cũng như nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại để khu dân cư sớm hình thành. Đề nghị Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra lại và ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định phần diện tích do chủ đầu tư san lấp trái phép 5.000m2, đồng thời quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng và làm hành lang bảo vệ rạch Nước Trong.

Ngoài ra, Thanh tra còn kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND quận Thủ Đức tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cán bộ, phòng ban có liên quan và UBND phường Bình Chiểu trong việc làm ngơ để chủ đầu tư san lấp trái phép với diện tích 5.000m2

M.T.P.
.
.
.