Xây dựng tỉnh trở thành thành phố công nghiệp hiện đại

Thứ Sáu, 24/09/2010, 12:14
Theo TTXVN, sáng 23/9, tại TP Bắc Ninh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã khai mạc. 314 đại biểu đại diện cho hơn 43 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh về dự Đại hội. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và quân dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém để Đại hội phân tích rõ các nguyên nhân có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh một số trọng tâm để Đại hội thảo luận, xây dựng thành nghị quyết, quán triệt và tổ chức thực hiện trong thời gian tới về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm ANTT và xây dựng Đảng. Trước hết, Bắc Ninh cần huy động tối đa các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế, khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo bước chuyển biến cơ bản về cơ cấu ngành, cơ cấu vùng, cơ cấu thành phần kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của các sản phẩm và các doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: TTXVN

Cùng với phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bắc Ninh cần đặc biệt quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong đó, tập trung phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là một khâu đột phá chiến lược và phát triển kinh tế tri thức. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII sẽ tiếp tục tư duy đổi mới, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, đoàn kết, chung sức chung lòng làm việc chủ động, khoa học, đề cao dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của địa phương và của cả nước.

Sáng 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã khai mạc với sự tham dự của 349 đại biểu đại diện cho hơn 96.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Các đồng chí: Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã về dự.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định về những nỗ lực to lớn và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng thời, đồng chí lưu ý một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới: Nam Định cần phát triển kinh tế- xã hội vừa nhanh, vừa phải bền vững là yêu cầu và mục tiêu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ta trong những năm tới. Đảng bộ tỉnh Nam Định cần quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt đó trong xây dựng chiến lược, mục tiêu, phương hướng của tỉnh; trong đó, cần tiếp tục xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt và quan tâm giải quyết đồng bộ, hài hoà, có hiệu quả các vấn đề xã hội. Đồng chí mong muốn, Nam Định sẽ phát triển mạnh công nghiệp, đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực

Đồng chí Tô Huy Rứa cho rằng, Đảng bộ Nam Định cần xác định công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là công việc giữ vai trò then chốt và có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, Nam Định cần chú trọng kiện toàn bộ máy trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mà trọng tâm là "làm theo", nhất là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII tiếp tục làm việc đến ngày 25/9.

Ngày 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã chính thức khai mạc. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai, Điện Biên cùng 300 đại biểu đại diện cho 16.000 đảng viên Đảng bộ tỉnh Lai Châu.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ tỉnh Lai Châu đặt ra mục tiêu tổng quát "Đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng kém phát triển" với 16 chỉ tiêu chủ yếu.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Lê Hồng Anh nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Để đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng kém phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần nỗ lực phấn đấu rất cao trong 5 năm tới.

Cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao tốc độ và chất lượng phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đã xác định, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Lai Châu cần phát huy được các tiềm năng, thế mạnh một cách tối đa và sử dụng có hiệu quả các tiềm lực. Phải tạo được bước đột phá mới trên một số lĩnh vực quan trọng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế.

Ưu tiên xây dựng các nhà máy thủy điện có quy mô vừa và nhỏ, đưa Lai Châu trở thành tỉnh có sản lượng điện lớn vào năm 2015 và các năm tiếp theo. Đẩy mạnh tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông, phấn đấu 100% số bản có đường giao thông. Đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu và các tuyến đường giao thông chính đi Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên và cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng. Phát huy lợi thế về đất để phát triển cây cao su, cây chè theo hướng tập trung... Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Phát huy và giữ vững tinh thần đoàn kết trong nội bộ Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Đồng chí Lê Hồng Anh mong muốn các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huy dân chủ, nắm vững các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương để bầu Ban chấp hành khóa mới có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ…

PV
.
.
.