Xây dựng di tích tác động nghiêm trọng đến Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng

Thứ Tư, 08/06/2011, 10:20
Gần đây dư luận trong một số người dân cũng như cựu thanh niên xung phong ở Quảng Bình bất bình khi nghe tin một số đơn vị tham gia xây dựng "Khu quản lý điều hành phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình" trên đường 20 Quyết Thắng đã gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ cảnh quan, tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo CAND đã và cuộc điều tra sự việc.

Ngay sau khi nhận được dự án xây dựng Khu di tích tại Trạ Ang, Binh đoàn 12 đã giao cho đơn vị thi công là Công ty 185 thuộc Binh đoàn 12, Công ty 185 lại thuê Công ty TNHH Tuấn Cường, có trụ sở ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình nhận thầu lại để thi công. Được biết dự án xây dựng Khu di tích được Chính phủ phê duyệt 59 tỷ đồng với các hạng mục sau; Bãi đậu xe 1269m2; sân đón tiếp 1.031m2; bể nước thể tích 463m2; nhà khách 500m2; trục đường chính bằng bê tông 2 bên suối Trạ Ang 493m.

Thi công ồ ạt tại Khu di tích ở Trạ Ang đang tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái và di tích ở Trạ Ang.

Sau khi nhận được công trình, các đơn vị thi công đã triển khai ồ ạt, phá vỡ cảnh quan môi trường và tác động nghiêm trọng đến di tích dòng suối Trạ Ang. Lẽ ra phải sử dụng bao cát ngăn dòng chảy thì đơn vị thi công đã đổ đất, đá trực tiếp xuống dòng chảy làm nguồn nước bị vẩn đục kéo dài hàng trăm mét.

Theo báo cáo của Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng "Đơn vị thi công không giữ vệ sinh chung mà vứt các bao rác thải, bạt nilon bừa bãi, chưa có mặt bằng tổng thể bố trí tập kết vật liệu, máy móc thiết bị, lán trại, khu điều hành công trình, khu ăn nghỉ của công nhân, khu vệ sinh. Tự ý xẻ đường bên cạnh công trình thi công, lấy đất tại chỗ để đổ lấp xuống suối (không có trong phương án thi công)".

Hàng chục năm sau chiến tranh, 2 bên suối Trạ Ang cây rừng đã dần phủ kín bao bọc lấy điểm di tích hào hùng này, nhưng nay để thi công Khu di tích, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang có ý định chặt hai hàng cây cổ thụ dọc suối Trạ Ang để làm kè. Nếu điều này được thực hiện sẽ tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái của khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cũng như điểm di tích Trạ Ang

Dương Sông Lam
.
.
.