Xây dựng 5 trường đại học quốc tế tại Việt Nam

Thứ Hai, 14/09/2009, 12:12
Đó là mục tiêu được đưa ra tại Hội thảo về Xây dựng trường đại học cấp quốc tế được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới tổ chức ở TP Đà Nẵng ngày 12/9.

Dự hội thảo có Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, các Bộ, ngành và một số trường đại học trên cả nước.

Đến nay, mặc dù Việt Nam đã chọn được 15 trong tổng số 150 trường đại học thuộc hệ thống giáo dục đại học, để xây dựng thành trường đại học trọng điểm, nhưng vẫn chưa có trường nào được xếp hạng trong "top" 500 trường đại học hàng đầu châu Á. Xét về tổng thể các trường đại học ở Việt Nam vẫn tồn tại một số yếu kém, như: Sự lạc hậu về chương trình, phương pháp đào tạo; thiếu trang thiết bị, phòng thí nghiệm; lạc hậu về phương pháp quản lý trong nhà trường và sự quản lý kém hiệu quả của Nhà nước đối với các trường đại học; trình độ và năng lực của đội ngũ giảng viên còn hạn chế; thiếu gắn kết với thực tế khi đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nguyên nhân là do chưa có chiến lược dài hạn cho giáo dục, cũng như mở rộng quy mô các trường đại học. Về phía các trường đại học chưa tự chủ được về tài chính, nên chưa tạo được động lực để phát triển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu xây dựng 5 trường đại học quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2009-2020, trước tiên, phải cung cấp đầu vào chuẩn cho các trường đại học; huy động giảng viên giỏi; đồng thời có kế hoạch hành động quốc gia về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo bậc đại học, phấn đấu để sinh viên sau khi ra trường đều có việc làm. Bên cạnh đó, phải có giải pháp hợp lý về học phí để khuyến khích sinh viên học tập, nghiên cứu...

L.V.
.
.
.