Xăng dầu giảm sâu, hàng hóa dịch vụ vẫn cứ neo giá

Thứ Tư, 09/09/2015, 09:22
Chỉ sau 5 lần giảm liên tiếp trong vòng 3 tháng gần đây, giá xăng A92 đã giảm tới 3.000 đồng/lít. Từ đầu năm tới nay, giá dầu diezen đã có 8 lần giảm giá với mức giảm tổng cộng là 4.680 đồng và 2 lần tăng giá, tổng mức tăng chỉ có 1.210 đồng.

Như vậy giá dầu diezen cũng đã giảm được 3.470 đồng/lít sau các lần tăng giảm từ đầu năm đến nay. Với hoạt động sản xuất, giá dầu hoả đã giảm đến 10 lần với tổng mức giảm là 5.610 đồng và chỉ có 1 lần tăng giá ở mức 710 đồng/lít. Dầu madut cũng đã kịp giảm giá 7 lần với tổng giảm là 4.410 đồng/kg và 2 lần tăng giá cũng chỉ ở mức 1.410 đồng.

Xăng dầu xuống thấp, giá vé xe khách đường dài vẫn chưa giảm đồng loạt.

Chênh lệch giảm giá rất lớn như vậy, nhưng cũng giống như những lần giá xăng dầu giảm trước đây, việc giảm giá cước của doanh nghiệp (DN) vận tải, giảm giá hàng hóa của DN, nhà sản xuất vẫn diễn ra khá chậm chạp, nhỏ giọt và có dấu hiệu chây ì. Mặc cho các cơ quan quản lý giá cước như Sở Tài chính, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đều đã lên tiếng đề nghị các DN vận tải, nhà sản xuất xem xét việc giảm giá. 

Hưởng lợi trực tiếp khi giá xăng giảm mạnh, nhưng theo thông tin từ Hiệp hội taxi thành phố, các hãng cũng chỉ xem xét giảm cước được ở mức 500 đồng/km và việc giảm cước cũng phải kéo dài cả tuần lễ sau đó. Còn theo đại diện một hãng taxi, lý do khiến các hãng rất ngại điều chỉnh cước là do mỗi lần điều chỉnh, hãng phải kiểm định lại đồng hồ tính cước với mức phí khoảng 110 ngàn đồng/chiếc.

Khoản phí này tưởng nhỏ, nhưng với những hãng taxi có tới vài ngàn đầu xe, cộng lại sẽ thành số tiền lên tới vài tỷ đồng. Với thực trạng giá xăng liên tục tăng, giảm như vừa qua, chỉ cần sau vài lần điều chỉnh cước, số hãng phải chi ra cho việc kiểm định đồng hồ là không hề nhỏ. Đó là còn chưa kể những khó khăn về bến bãi đậu xe và nhân lực thực hiện việc này. Do đó vị này đề nghị với hoạt động của taxi, cơ quan quản lý giá nên có biên độ tính cước cụ thể, giá xăng tăng giảm bao nhiêu % mới phải điều chỉnh cước.   

Dầu diezen giảm liên tục và giảm sâu như vậy, nhưng theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, sau đợt giảm giá vé đồng loạt vào thời điểm đầu năm, từ tháng 7 trở lại đây tại bến xe này cũng mới chỉ có 9 DN thực hiện giảm giá vé mặc dù bến cũng đã vận động DN xem xét việc này...

Theo công bố từ Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng, tiêu thụ xi măng đến cuối tháng 8 vừa qua đã đạt gần 47 triệu tấn, tăng 10% so với năm ngoái nên cũng là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất chưa đếm xỉa gì đến việc giảm giá bán sản phẩm này. Nhà sản xuất đã không chịu giảm giá bán, cộng với thực trạng giá cước vận chuyển cũng không chịu giảm theo giá nhiên liệu, thì khó có chuyện giá cả hàng hóa trên thị trường sẽ giảm theo.

Đ.Thắng
.
.
.