“Xà xẻo” sông rạch để cất nhà

Thứ Ba, 07/04/2009, 09:28

Hầu hết các con sông ở huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) đều là nạn nhân của tình trạng lấn chiếm, san lấp, đóng cọc sàn, xây nhà tường kiên cố, nhà lầu và cả trụ sở UBND thị trấn. Kênh nước đang lưu thông bỗng thành dòng sông chết, nước ô nhiễm, ứ đọng. Nhiều khúc kênh bắt đầu bị "bức tử" và bốc mùi hôi thối do rác.

Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) có thế mạnh về giao thông thủy bởi từ đây, theo các sông rạch huyết mạch, có rất nhiều đường đi sang các địa phương lân cận thuộc các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang. Tiếc một điều, thế mạnh này đang dần bị mất đi do thực trạng đáng ngại, đó là người ta tìm mọi cách để lấn chiếm sông rạch xây nhà.

Đáng chú ý là trong "đội quân" ngày đêm lấn chiếm sông rạch này, có rất nhiều cán bộ, công chức. Cũng tại địa phương vùng sâu, vùng xa này, kéo dài hàng chục năm qua, quyền lợi chính đáng của người dân (về xây dựng nhà ở) bị chính quyền địa phương khước từ bởi đụng đâu cũng gặp "quy hoạch"...

Ngày cuối tháng 3, chúng tôi về thị trấn Cờ Đỏ. Cách trung tâm TP Cần Thơ trên 40km nhưng thị trấn này khá sầm uất bởi nơi đây là điểm hội tụ của những dòng sông, kênh đi đến các tỉnh lân cận. Chính điều kiện thuận lợi ấy mà việc mua bán, giao thương nhất là hàng nông sản ở các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và các huyện của Cần Thơ đổ về Cờ Đỏ nhiều năm qua rất thuận lợi. Tuy nhiên, dòng sông ngày càng bị eo hẹp do bị lấn chiếm.

Hầu hết các con sông đều là nạn nhân của tình trạng lấn chiếm, san lấp, đóng cọc sàn, xây nhà tường kiên cố, nhà lầu và cả trụ sở UBND thị trấn; kênh nước đang lưu thông bỗng thành dòng sông chết, nước ô nhiễm, ứ đọng. Nhiều khúc kênh bắt đầu bị "bức tử" và bốc mùi hôi thối do rác.

Một người dân nhà gần chợ Cờ Đỏ lý giải nguyên nhân các kênh rạch nơi đây bị chiếm vô tội vạ, rằng: "Do người ta nhìn mặt nhau. Thấy người này lấn được thì người kế bên cũng lấn được". Và đặc biệt người ta không sợ bị pháp luật xử lý là do: "Một số cán bộ lãnh đạo của thị trấn cũng lấn chiếm sông rạch, xây dựng công trình kiên cố không bị xử lý, mình là dân thì có gì để mất mà phải lo". 

Căn nhà ông Bùi Anh Kiệt (nguyên Chủ nhiệm kiểm tra thị trấn Cờ Đỏ) lấn sông xây dựng kiên cố.

Từ khi xây dựng trụ sở UBND thị trấn Cờ Đỏ thì con sông Lồng Ống bị cắt làm đôi. Ngay trước mặt trụ sở cơ quan này, con sông Lồng Ống đã bị hàng chục căn nhà lấn chiếm vô tội vạ giống như đất của mình, muốn làm gì thì làm. Không những vậy, người dân ở đây còn có thói quen trong suy nghĩ là hễ cứ có nhà trên bờ trước sông thì phần bãi bồi và sông trước nhà coi như của mình. Người ta không chỉ… vô tư cất nhà mà còn chuyển nhượng cho người khác. Chỉ với một đoạn ngắn, chúng tôi đếm có gần 10 căn nhà xây dựng kiên cố lấn sông. Trong số này, chúng tôi thấy có cả nhà ông Tùng - Trưởng ấp Thới Hòa B.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên các kênh rạch khác, nhiều cán bộ của UBND thị trấn cũng có nhà lấn chiếm như: ông Bùi Anh Kế - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn); ông Trần Văn Thảo - Phó Bí thư thị trấn, kiêm Chủ tịch HĐND… Ông Hồ Văn Tranh - Chủ tịch UBND thị trấn Cờ Đỏ cũng vừa cho xây kè công trình kiên cố hàng chục mét lấn chiếm sông trước nhà mình. Lấn chiếm như vậy nhưng khi trao đổi với chúng tôi, ông Chủ tịch HĐND thị trấn "bào chữa" rằng "chuyện lấn chiếm chỉ là chuyện của những năm trước đây thôi. Hiện chỉ có một số hộ tự gia cố để chống sạt lở thôi"(?!)

Cán bộ không gương mẫu nên người dân cũng bắt chước làm theo. Lộ 921 đang được TP đầu tư mở rộng, nhiều người dân nhận tiền bồi thường rồi nhưng không chịu di dời, cứ cất nhà thụt lùi lại sau. Và con sông Lồng Ống hiện gần như đã… chết hoàn toàn

Nhóm PV ĐBSCL
.
.
.