Xã Hưng Hội (Bạc Liêu): 1/5 đồng bào Khmer đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi

Thứ Năm, 13/01/2011, 14:00
Nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp nên trong gần 1.500 hộ Khmer ở xã Hưng Hội, hiện đã có hơn 300 nông dân đạt danh hiệu sản xuất giỏi, một con số ấn tượng so với các vùng đồng bào Khmer khác ở ĐBSCL.

Hưng Hội là xã có tới 80% (khoảng 1.500 hộ) dân số sinh sống là đồng bào dân tộc Khmer. Những năm gần đây, nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp mà toàn xã có đến 300 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi. Hiện đời sống kinh tế của đồng bào nơi đây ngày một phát triển, hàng trăm hộ sản xuất nông nghiệp thu nhập từ vài trăm triệu đồng/năm. 

Từ các mô hình sản xuất luân canh, xen canh lúa màu, nhiều hộ dân ở tỉnh Bạc Liêu đã đạt được mức thu nhập hơn 50 triệu/ha, trong đó, có nhiều hộ thu nhập đạt 200 triệu đồng/năm.

Nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp nên bà con không chỉ phòng tránh tốt sâu bệnh, nâng cao năng suất cây trồng mà còn tăng lợi nhuận từ việc giảm chi phí. Trong số gần 1.500 hộ Khmer ở xã Hưng Hội, hiện đã có hơn 300 nông dân đạt danh hiệu sản xuất giỏi, một con số ấn tượng so với các vùng đồng bào Khmer khác ở ĐBSCL.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Được, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, Vĩnh Lợi, Bạc Liêu, cho biết: "Nhờ nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước chăm lo cho đời sống nhân dân, nhất là triển khai các mô hình kỹ thuật mới trong sản xuất mà giờ đây bà con nông dân trong Hưng Hội rất tiến bộ, nhiều hộ lao động sản xuất giỏi, có đời sống kinh tế khá giỏi. Trước những thành công vừa qua, thời gian tới, chúng tôi tăng cường tập huấn để bà con áp dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất, đưa kinh tế địa phương ngày càng đi lên". 

Có thể nói, xã Hưng Hội là mô hình tiên tiến cần nhân rộng ở các địa phương khác ở ĐBSCL và cả nước. Theo số liệu thống kê của xã, chỉ trong vòng 5 năm, tỉ lệ hộ nghèo ở Hưng Hội đã giảm từ 23% xuống còn 7%.

Đời sống kinh tế đồng bào dân tộc Khmer trong xã ngày càng phát triển, nhiều gia đình xây nhà cửa khang trang với nhiều vật dụng giá trị. Thành công của xã Hưng Hội là nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất tại địa phương, phát huy nội lực sẵn có

Nam Giao
.
.
.