XKLĐ sang Ma Cao bằng... visa du lịch

Thứ Ba, 04/09/2007, 08:54
Để đánh lừa những người nhẹ dạ, Lan đều ký "hợp đồng miệng" và giao dịch với một người tên là My ở Ma Cao để làm thủ tục với các chủ tuyển dụng lao động, còn người lao động có tìm được việc làm hay không thì không biết.

Ngày 31/8, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lan, 31 tuổi, trú tại Đội 2, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Gia cảnh khó khăn, Ngô Thị Linh, 29 tuổi, trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ thông qua sự môi giới của người hàng xóm là Nguyễn Tiến Dũng, 23 tuổi, bắt mối với đường dây đưa người đi lao động tại Ma Cao.

Theo sự giới thiệu của Dũng thì đây là đường dây đi lao động hợp pháp tại Ma Cao, công việc hằng ngày của Linh và những người lao động là trông trẻ và phụ giúp việc gia đình. Người có nhu cầu đi lao động sẽ ra nước ngoài làm việc trong thời gian từ 3- 5 năm, mỗi tháng được nhận từ 3-5 triệu đồng...

Kinh phí trọn gói cho toàn bộ chuyến đi là 1.500 USD, hai tháng đầu, người lao động sẽ phải nộp lại cho các công ty môi giới ở Đài Loan là 2 triệu đồng/ tháng.

Sau thời gian suy nghĩ, thấy cơ hội kiếm tiền dễ dàng, Linh đã đồng ý đi và thông qua Dũng nộp tổng số tiền là 24 triệu đồng. Đúng ngày hẹn, Linh được các đối tượng cho gặp Nguyễn Thị Lan để đi sang Ma Cao...

Sau chuyến đi đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, Linh đã sang đất bạn rồi bị bàn giao cho một người phụ nữ tên là My.

Khi biết mình đã bị đưa vào một nhà chứa ở Ma Cao, Linh vô cùng lo sợ. Nhờ một số câu từ nhất định đã học được trong thời gian lao động tại Đài Loan trước đây, cô đã tìm đường trở về nước...

Trong ngần ấy thời gian, Linh vẫn luôn âm thầm theo sát di biến động của Lan. Ngày 28/8, Linh phát hiện Lan dẫn theo hai người một nam, một nữ xuất hiện tại khu vực Bến xe Giáp Bát đã tìm đến Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam trình báo.

Sau khi tiếp nhận tin, Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam đã kiểm tra hành chính đối với Lan, thu giữ trong người Lan 5 quyển hộ chiếu phổ thông mang tên Nguyễn Thị Nhân, Đặng Thu Huệ, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Nê, Nguyễn Thị Sen cùng 2,7 triệu đồng, 200 USD, 1 điện thoại di động và 2 giấy biên nhận tiền có chữ ký của Lan.

Những người có liên quan gồm chị Nguyễn Thị Sen, trú tại Tiên Phương, huyện Chương Mỹ và Tạ Vũ Thành, 41 tuổi, trú tại huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây được đưa về trụ sở để làm rõ.

Qua khai thác ban đầu, chị Sen và anh Thành cho biết đã trực tiếp đưa tiền cho Lan để đưa đi xuất cảnh đi Đài Loan.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, vụ việc theo thẩm quyền được chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, làm rõ. Công an quận Hoàng Mai đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà của Lan.

Trong căn nhà cấp 4 xập xệ, nhà cửa trống huơ trống hoác, những đứa con của Lan khóc nức nở đòi mẹ. Có lẽ khi thực hiện hành vi phạm tội, Lan không ngờ lại có ngày này.

Trước đây, Lan từng đi lao động xuất khẩu tại Đài Loan nên có mối quan hệ quen biết với một số đối tượng từng đi lao động xuất khẩu tại đây. Sau khi trở về nước, Lan thông qua một số đối tượng hình thành đường dây lừa đảo người đi lao động bằng thủ đoạn visa du lịch.

Để đánh lừa những người nhẹ dạ, Lan đều ký "hợp đồng miệng" và giao dịch với một người tên là My ở Ma Cao để làm thủ tục với các chủ tuyển dụng lao động, còn người lao động có tìm được việc làm hay không thì không biết.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Tiến Dũng đến trụ sở để làm rõ.

Theo lời khai của Dũng thì anh ta biết đường dây lừa đảo lao động này thông qua người bạn tên là Vi Thanh Tuấn, 28 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Theo sự giới thiệu của Tuấn thì anh ta có đường dây đưa người đi giúp việc ở Ma Cao, lệ phí là 1.500 USD...

Theo đó, Tuấn hứa sẽ trả cho Dũng số tiền là 100 USD nếu tìm được một người để đưa đi. Sau khi làm xong thủ tục cho chị Linh, Tuấn đã gọi cho Dũng hẹn ngày giờ đưa Linh xuống Hà Nội...

Sau 4 ngày chị Linh trở về nhà đã đòi lại Dũng tiền. Dũng đã tìm gặp Lan nhưng các đối tượng chỉ đưa lại cho Dũng 6 triệu đồng. Do không có tiền nên Linh đã yêu cầu Dũng phải để lại chiếc điện thoại di động...

Hiện vụ án đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, làm rõ

X. Mai
.
.
.