WHO bác bỏ thông tin dịch cúm A/H1N1 là giả tạo

Thứ Tư, 20/01/2010, 09:37
WHO đã bác bỏ dư luận cho rằng đại dịch cúm A/H1N1 là giả tạo, bị thổi phồng quá mức và việc phê phán WHO trên một số báo chí là không có căn cứ; WHO khẳng định dịch cúm vẫn đang lây lan mạnh tại một số khu vực trên thế giới và đại dịch chưa chấm dứt.

Ngày 19/1, tại cuộc giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Bộ Y tế đã đưa ra thông cáo báo chí chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về thông tin một số thành viên của WHO đã liên kết với các hãng dược phẩm để thổi phồng dịch cúm A/H1N1 nhằm bán vaccin kiếm lợi nhuận và đề nghị Hội đồng châu Âu chất vấn WHO trên một số báo chí trong và ngoài nước.

Theo đó, WHO không hề thay đổi định nghĩa đại dịch trong suốt tiến trình vụ bùng phát dịch này và không hề hạ thấp hay cường điệu nguy cơ của nó. Đến nay, toàn thế giới đã có trên 13.000 người tử vong do virus cúm A/H1N1. Đây chỉ là con số được xác nhận trong phòng thí nghiệm, còn số liệu thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Theo thông cáo này, TS Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO về cúm A/H1N1 đã bác bỏ dư luận cho rằng đại dịch là giả tạo, bị thổi phồng quá mức và việc phê phán WHO trên một số báo chí là không có căn cứ; WHO khẳng định dịch cúm vẫn đang lây lan mạnh tại một số khu vực trên thế giới và đại dịch chưa chấm dứt

Thanh Loan
.
.
.