Vượt biên tới “thiên đường” làm … “chuột cống”

Thứ Ba, 20/11/2007, 16:55
Có người vượt biên đã ví mình như loài... chuột cống. Ban ngày, trốn dưới cống. Ban đêm, dậy đi làm. Nếu có chỗ trú ngụ tử tế hơn thì cũng đố dám bật điện. Đói - không dám đi ra ngoài ăn. Khát - không dám đến cửa hàng mua nước uống. Cứ phải chờ lúc tịnh không thấy bóng cảnh sát mới ra...

Nguyên cớ khiến chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này bắt nguồn từ bức thư của một người em gửi về cho chị gái mình tại Hải Phòng. Nỗi đoạn trường mà anh đã phải trải qua trên hành trình đi tìm "miền đất hứa" thật đáng để mọi người suy ngẫm...

Từ những dòng thư cháy bỏng…

"… Chặng đường đến Anh phải trải qua mấy nước. Bọn em toàn phải đi đường rừng, lại đi vào ban đêm. Đi bộ mệt lắm. Hết đi lại chạy. Nếu may gặp xe hàng thì phải nhanh chóng mà nhảy lên. Chủ xe phát hiện ra thì coi như xong đời. Nó sẽ đánh mình đến chết vì tưởng là ăn trộm…

Chưa hết đâu. Nguy hiểm nhất là lúc băng qua núi vào lúc nửa đêm. Lạnh thấu xương. Tuyết cao ngập lưng đùi. Bọn em chỉ biết bám vào nhau và cầu trời phù hộ. Nếu rủi trượt chân mà rơi xuống vực thì 100 năm sau chắc xác mình vẫn xanh nguyên như thế…".

Những thông tin trên có lẽ không còn quá xa lạ đối với không ít người ở Việt Nam đang ấp ủ ước mơ đổi đời ở nơi xứ người.

Đến thực trạng di cư trái phép ở Hải Phòng

Thiếu tá Bùi Tiến Tứ, Phó đồn Biên phòng 42 cho biết: Ở Hải Phòng, 4 xã thuộc huyện Kiến Thụy gồm: Tân Thành, Hải Thành, Đoàn Xá, Đại Hợp được coi là những địa bàn "nóng" nhất về tình trạng xuất cảnh trái phép.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ những năm 1989 - 1994, tại 4 xã trên đã có khoảng 3.100 lượt người vượt biên trái phép, trong đó nhiều đối tượng vi phạm tới lần thứ 3, thứ 4. Riêng Đoàn Xá, Đại Hợp còn được biết đến là những xã "lấy chồng ngoại" điển hình ở Hải Phòng.

Tính đến cuối năm 2006, Đại Hợp đã có gần 500 trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, ở Đoàn Xá là trên 300 người. Lấy chồng rồi, họ nhanh chóng tìm mọi cách kéo thân nhân mình sang, thậm chí môi giới cho bà con hàng xóm, tạo nên những làn sóng di cư khá ồn ã, trong đó có những gia đình có tới 29 người hiện đang định cư tại Đài Loan.

Những cuộc xuất ngoại bất hợp pháp của cánh đàn ông gian nan hơn. Cũng theo cơ quan quản lý chức năng ở Hải Phòng, ngoài vượt biên, di cư bất hợp pháp, còn một số cách thức khá phổ biến như:

Thứ nhất, sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả để đi ra nước ngoài hoặc chọn một nước không yêu cầu visa, thị thực khi nhập cảnh. Sau đó, các đường dây tổ chức xuất cảnh trái phép tiếp tục cấp giấy tờ để đương sự sang nước mong muốn.

Thứ hai, đi du lịch rồi trốn ở lại.

Thứ ba, giả kết hôn, giả nhận con nuôi. Cách này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ vì người di cư có thể sẽ bị lừa đảo và rơi vào đường dây buôn người.

Những cuộc đời phải trả giá

Hai anh em Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Văn Cương ở Đoàn Xá, Kiến Thuỵ, Hải Phòng vừa trở về từ trại tị nạn Đài Loan. Với Cương, đây đã là lần thứ 3 vượt biên thất bại. 9 tuổi Cương đã cùng chị gái sang Hồng Kông, năm 1999 - tiếp tục "thử sức".

Năm 2006 vừa rồi, anh ta lại quyết ra đi. Cả 3 lần, đích đến đều là trại tị nạn. Sau bao nguy hiểm, nhọc nhằn, tưởng phải đánh đổi mạng sống, Cương giờ tay trắng vẫn hoàn trắng tay. Đau lòng hơn là chuyện của Nguyễn Thị H. 17 tuổi, xinh đẹp, H. được gia đình "đầu tư" cho đi nước ngoài với tổng số tiền lên tới cả trăm triệu. Đáng buồn thay, H. bị sa vào một đường dây buôn người. 1 năm sau, khi gia đình biết tin chuộc cô về, H. chỉ còn là một cái xác không hồn.

Trên đây chỉ là 2 trong vô số trường hợp thương tâm. Thiên đường trong mơ bỗng chốc sụp đổ khi những người di cư bất hợp pháp phải trực tiếp đối mặt với biết bao hiểm nguy chốn đất khách.

Có người vượt biên đã ví mình như loài... chuột cống. Ban ngày, trốn dưới cống. Ban đêm, dậy đi làm. Nếu có chỗ trú ngụ tử tế hơn thì cũng đố dám bật điện. Đói - không dám đi ra ngoài ăn. Khát - không dám đến cửa hàng mua nước uống. Cứ phải chờ lúc tịnh không thấy bóng cảnh sát mới ra.

Với kiểu nhập cư trái phép, chỉ có 2 sự lựa chọn cho họ: hoặc là làm nail (làm móng tay, móng chân) hoặc là "trồng cỏ" (cách gọi bóng bẩy của việc trồng thuốc phiện).

Bà Rebecca Cousins, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam  kể về một trường hợp đáng tiếc mà bà được biết. Đó là một thanh niên trẻ người Quảng Ninh, tên An. Gần đến ngày thi đại học, anh ta quyết định vượt biên theo lời dụ dỗ ngọt ngào của những kẻ môi giới và từ chính gia đình mình.

Bỏ ra số tiền 250 triệu vào thời điểm cách đây 5 năm, trải qua biết bao nguy hiểm dọc đường, cuối cùng An cũng đến được Anh. Song tại đây, anh lại bị đẩy vào một tổ chức tội phạm, bị ép phải trồng thuốc phiện và bị phạt tù.

Cũng không riêng nước Anh, hầu hết các quốc gia đều có những quy định chặt chẽ nhằm kiểm soát tình trạng nhập cư trái phép.

EU tuyên bố, chủ doanh nghiệp thuê lao động nhập cư bất hợp pháp sẽ phải đối mặt với án tù. Cộng hoà Pháp ấn định chỉ tiêu hằng tháng bắt và trục xuất dân nhập cư trái phép....

Thiên đường nơi xứ người - đó hoàn toàn chỉ là giấc mộng

Hồng Nhung
.
.
.