Vừa giải tỏa xong lại tái chiếm

Thứ Bảy, 03/01/2009, 16:30
Hàng trăm bục bệ, lều lán, mái che, mái vẩy, gỗ lạt, biển quảng cáo vừa bị các lực lượng chức năng của TP Hà Nội tịch thu, xử lý dọc tuyến QL21B (từ Ba La, Hà Đông đến Chợ Dầu, Ứng Hòa) ngày hôm trước thì ngay ngày hôm sau, nó lại được "mọc", "dựng" ngay vị trí cũ.

Cuộc tổng kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về TTATGT đô thị, lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến QL21A, 21B kéo dài 4 ngày (từ 26 đến 29/12/2008) của các lực lượng chức năng TP Hà Nội (Báo CAND đã đăng bài phản ánh số 1249 ngày 27/12/2008). Việc tái chiếm nhiều như nấm, gây bức xúc trong dư luận địa phương bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT khiến lực lượng Thanh tra GTVT phải rất vất vả mà xử lý cũng không xuể.

Ngang nhiên tái chiếm

Không thể tưởng tượng nổi, chỉ sau một đêm, hầu như tất cả các điểm vi phạm về trật tự hành lang ATGT trên dọc tuyến QL21B đều dựng lại như cũ. Sau 4 ngày vất vả giải tỏa hàng nghìn vi phạm dọc tuyến quốc lộ này của các lực lượng như Thanh tra GTVT, CSGT, CSTT, Công an các huyện, xã và chính quyền các địa phương có tuyến QL21A đi qua đã trở thành "công dã tràng".

Dọc đường từ xã Phú Lãm, Hà Đông đến xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, người dân bày đầy tre, gỗ, lều lán đầy đường đi, khiến đoạn QL này trở nên teo thắt, giao thông ách tắc. Đây là đoạn quốc lộ thường xuyên xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.

Xác định là một trong những điểm nóng về lấn chiếm hành lang ATGT, kế hoạch giải tỏa lần này là "giải tỏa trắng" những lều lán bày tre, gỗ trái phép trên. Tuy nhiên, tất cả gỗ, lạt sau khi bị thu giữ hoặc chở đi, thì ngay sau đó, khi lực lượng giải tỏa rút về, người dân lại thuê xe trâu chở ra kinh doanh như cũ.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Thanh tra GTVT, hầu hết các chợ cóc họp ven đường, sau khi giải tỏa lại tái lấn chiếm trở lại. Tái lấn chiếm rõ nhất là chợ Xốm, xã Phú Lãm, TP Hà Đông; chợ Thạch Bích, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai; chợ Vát, xã Kim Tài, huyện Thanh Oai; chợ Thanh Xuyên, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa.

Lực lượng Thanh tra GTVT phải quay trở lại các chợ này để tiếp tục xử lý và giải tỏa vi phạm. Một trong những điểm tái chiếm nhiều nữa phải kể đến những điểm buôn bán, kinh doanh nhỏ lấn chiếm vỉa hè và lòng đường...

Chính quyền địa phương còn thờ ơ với vi phạm

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, sở dĩ tuyến QL21B tái chiếm nhiều như trên là do hành lang an toàn giao thông gần sát với nhà dân. Có nhà dân cách mặt đường chỉ 2m, nên họ chiếm luôn vỉa hè ra đến mép đường để kinh doanh buôn bán, gây cản trở giao thông.

Trong 4 ngày tổng kiểm tra, xử lý riêng tuyến quốc lộ này đã giải tỏa hơn 514 mái che, mái vẩy; hơn 500 biển quảng cáo; 76 tụ điểm tập kết vật liệu xây dựng; hơn 300 cột cọc, cây que; gần 200 cầu dẫn xe, hơn 100m2 tường rào xây trái phép…

Với con số như trên, đủ để thấy vi phạm về TTGT đô thị và hành lang ATGT ở tuyến đường này nhiều đến thế nào. Theo ông Tuấn thì những ngày đầu, hầu hết các tổ chức, cá nhân có vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT sau khi được tuyên truyền nhắc nhở đã tự giác tháo dỡ, chuyển dọn. Tuy nhiên, sau 4 ngày ra quân, lại xuất hiện nhiều hộ tái lấn chiếm.

Trong 2 ngày (30 và 31/12/2008), lực lượng Thanh tra GTVT lại phải huy động 20 đội thanh tra với hơn 250 lượt cán bộ và gần 60 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố cùng chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Theo ông Tuấn thì lần này là tịch thu luôn những tang vật vi phạm, không để người dân tự tháo dỡ, bởi nếu để họ tự tháo dỡ thì ngày mai họ lại dựng lên ngay. Trong 2 ngày, lực lượng liên ngành đã xử lý và giải tỏa 120 mái che, mái vẩy; 81 lều lán; hơn 150 biển quảng cáo… và hơn 90 tang vật vi phạm hành chính khác.

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 70 biển quảng cáo; 85 cột cọc, cây que; 60 tang vật vi phạm hành chính. Và đặc biệt, lực lượng chức năng đã tạm giữ một cá nhân có hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ để bàn giao cho Công an xã Bích Hòa xử lý.

 Theo ông Tuấn thì sau khi giải tỏa xong, lực lượng chức năng bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp tục duy trì và quản lý, nhắc nhở, vận động người dân. Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực sự vào cuộc, chỉ đạo chưa sát sao, còn thờ ơ với vi phạm, dẫn đến người dân ngang nhiên tái phạm.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai thì huyện đã giao cho chính quyền địa phương các xã giữ gìn đường thông hè thoáng, trật tự GTĐT và UBND các xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tái chiếm...

Trần Hằng-Nguyễn Hưng
.
.
.