Vụ trồng cây thuốc họ cần sa xảy ra tại Viện Cây lương thực và cây thực phẩm: Xử phạt hành chính đối tượng vi phạm

Thứ Bảy, 22/09/2007, 15:24

Báo CAND đã có bài phản ánh về sự việc trồng cây lanh công nghiệp (hay gọi là cây lanh mèo thuộc họ cần sa) xảy ra tại Viện Cây lương thực và cây thực phẩm thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam, còn gọi là VASI (Bộ Nông nghiệp và PTNT).

Cụ thể ông Hồ Hữu Nhị, nguyên Trưởng bộ môn công nghệ sinh học thuộc VASI, hiện nay là Trưởng phòng Nghiên cứu cơ bản lúa thuộc Viện Cây lương thực và thực phẩm đã triển khai và thực hiện trồng cây lanh công nghiệp từ năm 2001 đến 2006 với diện tích khoảng 42.000m2, với sự tham gia của 143 lượt hộ gia đình ở xã Đồng Xuân, Tiến Xuân thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình) và xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất (Hà Tây), xã Đông Kết, huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Đến cuối năm 2003, Công ty HortaPharm B.V (Hà Lan) và ông Hồ Hữu Nhị có ký hợp đồng phát triển giống lanh công nghiệp axít béo cơ bản với mục đích chọn lọc và nhân giống lanh công nghiệp mới thích hợp cho việc sản xuất và sử dụng ở Việt Nam.

Tổng số hạt lanh (gai dầu) mà ông Nhị thu được ở các hộ nông dân tham gia trồng từ năm 2001 đến năm 2006 khoảng trên 110 kg, lá cây chỉ lấy mẫu, các phần còn lại cho dân hủy tại ruộng.

Từ tháng 1/2006 đến 3/2007, ông Nhị giao cho ông Lê Quang Vinh là cán bộ hợp đồng thực hiệp đề tài gửi mẫu hạt giống 13 lần sang Hà Lan và Canada qua đường hàng không làm giống và phân tích các chỉ số dầu, với số lượng tịnh là 53,52 kg.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra thì thực chất cây lanh mèo chính là một loại cây nằm trong nhóm các cây có chứa chất ma túy thuộc họ cần sa, vì vậy việc trồng cây nói trên không báo cáo Bộ Công an là vi phạm Điều 3, Luật Phòng chống ma túy số 23/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Chính phủ, ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy "các chất ma túy rất độc, tuyệt đối cấm sử dụng trong lĩnh vực y tế, việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học và điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền".

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an đã thống nhất không xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm. Ngày 11/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây đã tiến hành xử lý hành chính đối với kỹ sư nông nghiệp Lê Quang Vinh về hành vi trồng cây có chứa chất ma túy. Ông Vinh là người hợp đồng làm thuê với cá nhân ông Nhị để hướng dẫn các hộ nông dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lanh trong việc thực hiện nghiên cứu dự án.

Đồng thời, ngày 17/9, Công an tỉnh Hà Tây đã có công văn gửi Bộ NN và PTNT đề nghị xử lý đối với vi phạm của ông Hồ Hữu Nhị ở các vấn đề, đó là việc ông Nhị để ngoài hệ thống sổ sách kế toán của Viện đối với khoản tiền của dự án hợp tác quốc tế và sử dụng chi tiêu, không hạch toán kế toán, quản lý chứng từ theo quy định của Nhà nước… việc ông Nhị đã gửi 53,52 kg hạt giống cây lanh sang nước ngoài mà không xin phép cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành....

PV
.
.
.