Vụ 2 căn nhà sập, tạm đình chỉ thi công, chờ khắc phục hậu quả

Chủ Nhật, 03/09/2017, 21:34
Liên quan đến vụ sập 2 căn nhà trên đường Tân Sơn Hòa, phường 2, quận Tân Bình, ngày 3-9, sau khi tiến hành điều tra, Sở Xây dựng đã ra quyết định tạm đình chỉ thi công căn nhà số 43 để khắc phục sự cố. Bước đầu nguyên nhân dẫn đến sập 2 căn nhà là do căn nhà số 43 thi công phần móng khiến căn nhà số 41 đổ sập đè căn nhà số 47....

Ngày 3-9, các lực lượng chức năng quận Tân Bình đã tiến hành phong tỏ hiện trường vụ sập 2 căn nhà trên đường Tân Sơn Hòa, phường 2, quận Tân Bình TP hồ Chí Minh để đánh giá thiệt hại. Đồng thời UBND quận Bình Tân đang phối hợp với Sở Xây dựng và Công an TP Hồ Chí Minh điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sự cố xảy ra vào khoảng 21h ngày 2-9, tại dãy nhà từ 41 đến 47, đường Tân Sơn Hòa, phường 2, quận Tân Bình. 

Theo thông tin ban đầu, vào giờ trên một số công nhân tiến hành thi công phần móng của 2 nền nhà số 43 và 45 phát hiện gạch đá từ căn nhà 3 tầng số 41 rơi xuống. Nhiều vết nứt lớn xuất hiện, căn nhà bị rung lắc. Hoảng hốt số công nhân này hô hoán để những người trong các căn nhà kế cận thoát ra ngoài. Chỉ trong một thời gian ngắn, căn nhà 3 tầng đổ sập đè vào căn nhà số 47 (cách đó khoảng 10m) khiến căn nhà số 47 bị đổ sập theo. Căn nhà số 49 không bị đổ sập nhưng bức tường trên lầu 1 bị xé toạc lộ phần không gian bên trong nhà.

Hình ảnh hiện trường 2 căn nhà bị đổ sập được phong tỏa để điều tra

May mắn là những người bên trong những căn nhà gần hiện trường vụ sập đã thoát ra ngoài trước khi vụ sập xảy ra. 

Một người đàn ông mang quốc tịch Hàn Quốc bị tật ở chân sống ở trong căn nhà số 47 vì lo sợ giấy tờ bị vùi lấp nên không chịu ra khỏi nhà. Người dân đã vận động và tìm giấy tờ, tài sản của cụ rồi đưa ông cụ ra ngoài. 

Ông Trần Nhựt Thái- Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình cho biết, sự cố sập 2 căn nhà không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản của người dân bị chôn vùi trong đống đổ nát. 

Theo những gì ghi nhận tại hiện trường, bước đầu các cơ quan chức năng xác định, do đơn vị thi công 2 nền nhà số 43 và 45 đào móng nhà không áp dụng các biện pháp kỹ thuật khiến phần móng căn nhà 3 tầng số 41 bị sụt lún và nghiêng sau đó đổ sập đè căn nhà số 47. 

“Trước khi căn nhà số 41 bị sập chủ nhà đã lên thông báo với phường về tình trạng nhà bị lún nứt và nghiêng mạnh. UBND phường đã yêu cầu những người trong nhà di dời ra bên ngoài và các nhà gần hiện trường cũng được khuyến cáo bị ảnh hưởng. Khi mọi người chưa kịp di dời thì sự cố xảy ra! Trước vụ việc nghiêm trọng này, UBND phường đã báo cáo với các ban ngành liên quan để có hưởng khắc phục, xử lý.”-Ông Thái cho hay.

Theo diễn tiến mới nhất, phía chủ đầu tư của công trình xây dựng căn nhà số 43 chấp nhận thương lượng với gia đình những người bị thiệt hại để đền bù. Về phía chính quyền,  trước mắt, những hộ bị ảnh hưởng sau vụ sập sẽ được phường thuê chỗ ở tạm. Toàn bộ số tiền thuê mướn trên sẽ tính vào chi phí do chủ đầu tư bồi thường. Công trình đang xây dựng số 43 có giấy phép đầy đủ. 

Sau khi xảy ra sự việc, thanh tra Sở Xây dựng TP đã đình chỉ thi công công trình trên.  Ngày 4-9, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp Sở Xây dựng TP tiến hành điều tra nguyên nhân và cho dọn dẹp hiện trường.

Nghinh Phong
.
.
.